Bên trong "xưởng" kéo dài chân người ở Ấn Độ

Ngày 10/05/2016 18:42 PM (GMT+7)

Nhiều người trẻ Ấn Độ đang bỏ số tiền lớn ra để phẫu thuật kéo dài chân bất chấp điều kiện y tế không đảm bảo nhằm cải thiện cơ hội việc làm và hôn nhân.

Bên trong quot;xưởngquot; kéo dài chân người ở Ấn Độ - 1

Các bệnh nhân ở phòng khám

Komal không bao giờ kể với bạn bè lý do cô 'mất tích' 6 tháng năm ngoái.

Cô gái 24 tuổi từ thành phố Kota, phía Tây Ấn Độ, đã gặp bác sĩ Amar Sarin, chuyên gia phẫu thuật chỉnh hình tại Ấn Độ, người giúp cô cao lên 8cm bằng quá trình phá vỡ xương chân, kéo dài và nẹp chúng cho tới khi hồi phục.

Gia đình cô đã bán mảnh đất thừa kế để có thể phẫu thuật, nhưng Komal coi đó là cái giá xứng đáng. "Giờ tôi tự tin hơn rất nhiều. Trước kia, tôi chỉ cao có 137cm. Mọi người thường trêu chọc và tôi cũng không tìm được việc. Giờ em gái tôi cũng đang kéo dài chân."

Tại một đất nước quan niệm chiều cao là yếu tố ưa nhìn, Komal chỉ là một trong số rất nhiều thanh niên Ấn Độ bỏ tiền ra để đánh đổi lấy cơ hội nghề nghiệp và hôn nhân, đồng thời giúp ngành thẩm mỹ nở rộ.

Bên trong quot;xưởngquot; kéo dài chân người ở Ấn Độ - 2

Hình chụp X quang một ca kéo dài chân

Tuy phẫu thuật kéo dài chân rất phức tạp nhưng lại không được kiểm soát ở Ấn Độ. Các bác sĩ thực hiện thường thiếu kinh nghiệm. Bác sĩ Sarin cho biết đây là đại phẫu khó nhất trong phẫu thuật thẩm mỹ, và những người thực hiện mới chỉ có khoảng 1-2 tháng kiến tập với các bác sĩ cũng không hẳn có chuyên môn, tức là không qua trường lớp hay thậm chí đào tạo.

Dù vậy, các con bệnh không hề nản chí, kể cả người nước ngoài. Ấn Độ quá nổi tiếng với các bác sĩ có tay nghề cao và giá rẻ, thu hút nhiều người trên thế giới. Ngành du lịch y tế nước này ước tính trị giá tới 3 tỷ USD, chiếm phần trăm lớn trong đó là phẫu thuật thẩm mỹ, vì cùng một ca mà ở châu Âu hay Mỹ có thể đắt gấp 4,5 lần.

Bác sĩ Sarin đã phẫu thuật kéo dài chân cho hơn 300 bệnh nhân suốt 5 năm qua, nhưng chỉ 1/3 trong số đó là người Ấn Độ. Theo ông, đây là xu hướng đang lên tại đất nước này. "Tôi nhận được khoảng 20 cuộc gọi mỗi ngày, và họ nói với tôi rằng 'Tôi muốn cao, và tôi phải cao hơn", ông kể lại.

Một người đàn ông phẫu thuật năm 2015 đã tham khảo hơn 20 bác sĩ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. "Nhiều bác sĩ tôi gặp mới thực hiện một hai ca, thậm chí chưa từng làm. Tôi đã tìm kiếm cả năm trời trước khi chọn được bác sĩ tin cậy", anh nói.

Bên trong quot;xưởngquot; kéo dài chân người ở Ấn Độ - 3

Phẫu thuật kéo chân rất đau đớn và nhiều rủi ro 

Tháng trước, một ủy ban đạo đức ở tỉnh Andhra Pradesh đã triệu tập một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình phẫu thuật cho một thanh niên 23 tuổi, vì các bác sĩ lo ngại rằng tại sao những phẫu thuật mang tính chất "thử nghiệm bất thường" này lại được thực hiện. Các chuyên gia Ấn Độ cho biết thủ thuật này rất khó thực hiện và có khả năng gây biến chứng tàn phế suốt đời.

Tiến sĩ Sudhir Kapoor, Chủ tịch Hiệp hội chỉnh hình Ấn Độ khuyên người dân không nên thực hiện kéo dài chân, trừ những trường hợp đặc biệt. Đây không phải là loại phẫu thuật phổ biến nên có nguy cơ biến chứng rất cao.

Người tiên phong trong phẫu thuật kéo dài chi là Gavrill Ilizarov, sống tại Kurgan, Siberia hồi những năm 1950. Gavrill từng có tiếng 'lang băm' sau đó trở thành 'phù thủy từ Kurgan' sau khi thực hiện chỉnh hình cho vận động viên vô địch nhảy cao Olympic. Ban đầu, ông không hề thực hiện điều này với mục đích thẩm mỹ mà nhằm phục hồi cho những người bị tai nạn hay dị tật bẩm sinh với độ dài chân tay khác nhau.

Bên trong quot;xưởngquot; kéo dài chân người ở Ấn Độ - 4

Gavrill Ilizavrov với dụng cụ nẹp xương 

Hiện kỹ thuật gây tranh cãi của Gavrill được thực hành trên khắp Ấn Độ, dù có nhiều thay đổi tránh đau đớn cho bệnh nhân và rút ngắn tiến trình. Sarin từng giành giải quốc tế nhờ kỹ năng phẫu thuật, cho biết ông đã dằn vặt rất nhiều khi phẫu thuật lần đầu. "Tôi từng tự hỏi rằng liệu việc mình làm có đúng không, nhưng thấy được lòng tự tôn của bệnh nhân cải thiện đến thế nào, tôi quyết định tiếp tục", ông nói.

Ông cũng lưu ý rằng đây là phương pháp cuối cùng, và kể lại rằng đã từng từ chối nhiều. Một số bệnh nhân còn bị rối loạn tâm lý cấp tính. "Chúng tôi rất cố gắng tư vấn trước, nhưng có trường hợp thậm chí đe dọa tự sát nếu chúng tôi không phẫu thuật. Tôi đã phải gọi cảnh sát hai lần", ông kể lại.

Ngoài ra, dù đã phẫu thuật thành công hàng trăm ca, Sarin cũng thừa nhận rằng đó là điều hết sức điên rồ.

Tuy nhiên ông vẫn cho rằng việc kéo dài chân có thể đem lại thay đổi rất lớn tới cuộc đời một người: "Họ biến đổi hoàn toàn. Đó là điều xứng đáng khi bạn thấy được lòng tự trọng của họ lớn lên nhiều thế nào".

Theo Mẫn Di
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan