Bệnh nhân đâm nha sĩ 30 nhát vì... răng đổi màu

Ngày 10/05/2016 23:13 PM (GMT+7)

Một nha sĩ nghỉ hưu vừa bị bệnh nhân đâm chết ở tỉnh Quảng Đông. Sự kiện này một lần nữa đặt ra câu hỏi về chất lượng dịch vụ y tế ở Trung Quốc.

Ông Chen Zhongwei – 60 tuổi, cựu trưởng khoa Nha khoa ở bệnh viện Nhân dân tỉnh Quảng Đông – tử vong hôm 7-5 vì vết thương quá nặng sau 43 giờ cấp cứu tại bệnh viện.

Theo trang tin iFeng News, ông Chen bị đâm hơn 30 nhát từ đầu xuống chân lúc 17 giờ 20 phút (giờ địa phương) chiều 5-5 tại nhà riêng. Ngoài ra, vợ ông Chen cũng bị thương trong vụ việc. Cả 2 người đều được đưa đến bệnh viện ngay lập tức.

Sau khi giết người, nghi phạm 47 tuổi họ Liu đã tự sát bằng cách nhảy xuống đất từ lầu 18 trên ban công nhà ông Chen.

Theo thông báo của bệnh viện tỉnh Quảng Đông, nghi phạm Liu được bác sĩ Chen chữa trị vào năm 1991. Trước đây, Liu đã đến nhà ông Chen đòi bồi thường khiến nạn nhân phải nhờ đến sự giúp đỡ của cảnh sát.

Bệnh nhân đâm nha sĩ 30 nhát vì... răng đổi màu - 1

Nha sĩ Chen Zhongwei. Ảnh: Shanghaiist

Bệnh nhân đâm nha sĩ 30 nhát vì... răng đổi màu - 2

Dù được tận tình cứu chữa nhưng ông Chen không qua khỏi vì vết thương quá nặng. Ảnh: Shanghaiist

Trả lời phỏng vấn, một đồng nghiệp của ông Chen nói nạn nhân từng chụp hình Liu và đưa cho mọi người trong khoa xem, cảnh báo họ rằng Liu có dấu hiệu bị bệnh tâm thần.

“Hắn ta (Liu) nói rằng răng sứ ông Chen trồng cho hắn bị đổi màu và hắn muốn được bồi thường. Nếu không được chấp thuận yêu cầu, hắn đòi cùng chết với ông Chen” – người này nhớ lại.

Trước đó, Liu từng bị đưa đến một viện tâm thần địa phương nhưng không rõ điều gì khiến hắn được thả tự do.

Không may là những vụ việc như thế này không còn mới đối với các bác sĩ ở Trung Quốc khi họ khá thường xuyên bị tấn công bởi bệnh nhân hoặc gia đình người bệnh. Tuy vậy, thảm kịch của vợ chồng ông Chen đã khiến mọi người – từ bác sĩ đến người dân Trung Quốc – phẫn nộ.

Chiều 7-5, hàng trăm đồng nghiệp của ông Chen tập trung tham dự lễ tưởng niệm vị bác sĩ quá cố được tổ chức tại bệnh viện.

“Mỗi người chúng tôi đều cảm thấy đắng chát trước sự việc. Dù đau lòng nhưng chúng tôi – các bác sĩ – vẫn tiếp tục giữ vững phương châm “chữa cho người bệnh và cứu sống người sắp chết” – một người tham dự nói.

Ngoài các bác sĩ, người dân Quảng Đông cũng tập trung tại Quảng trường Anh hùng để tưởng nhớ vị nha sĩ bị sát hại dã man.

Bệnh nhân đâm nha sĩ 30 nhát vì... răng đổi màu - 3

Bệnh nhân đâm nha sĩ 30 nhát vì... răng đổi màu - 4

Đồng nghiệp và người dân tỉnh Quảng Đông tham dự lễ tưởng niệm vị nha sĩ quá cố. Ảnh: Shanghaiist

Trong khi đó, hàng loạt cuộc tranh luận cũng nổ ra trên mạng xem làm cách nào để có thể ngăn chặn các hành động bạo lực tương tự. “Bác sĩ lừa bệnh nhân. Bệnh nhân tấn công bác sĩ. Vòng luẩn quẩn này sẽ không bao giờ kết thúc đến khi chính phủ lập ra quy định y tế tốt hơn” – một người dụng mạng viết.

“Thật lòng mà nói, là một bác sĩ, tôi không còn cảm thấy an toàn nữa. Tôi đang nghĩ đến việc đổi một công việc khác an toàn hơn, ví dụ như làm ở mỏ than” – một người khác bày tỏ.

Hồi tháng 3, một người đàn ông điên cuồng cố thiêu sống một nữ y tá sau khi bệnh viện không thể chữa khỏi cho mẹ ông ta. Vụ việc này xảy ra chỉ vài ngày sau khi một gia đình mất con buộc các bác sĩ tại bệnh viện Thâm Quyến quỳ xuống và tỏ lòng thương tiếc bằng cách đốt hàng mã ngay trên sàn bệnh viện.

Sự việc mới nhất này tiếp tục khiến lòng tin của người dân với đội ngũ y tế Trung Quốc tổn hại nghiêm trọng. Tuần trước, cái chết của ông Wei Zexi – bệnh nhân ung thư được điều trị tại bệnh viện Quân đội Bắc Kinh bằng cách thử nghiệm phương pháp chữa bệnh trên mạng Baidu – khiến hàng loạt người dân sốc nặng.

Sau một loạt các vụ tương tự xảy ra trong những năm gần đây, ngoài được đào tạo chuyên môn, các bác sĩ tại Trung Quốc còn được huấn luyện để tự bảo vệ mình khỏi cácbệnh nhân hung hãn.

Theo Bảo Hạnh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự