Bí ẩn chưa có lời giải xung quanh hiện tượng những cặp 'song sinh khác cha khác mẹ'

Ngày 22/08/2017 00:08 AM (GMT+7)

Doppelganger là một hiện tượng bí ẩn, tức là có một bản sao giống hệt mình ở đâu đó trên thế giới dù cả hai đều không có quan hệ máu mủ gì.

Dù khoa học đã phát triển vượt bậc song các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể giải thích rõ ràng được hiện tượng Doppelganger. Hai người xa lạ không hề có mối quan hệ gia đình huyết thống, sống xa cách nhau và chưa từng biết đến nhau, lại có khuôn mặt và ngoại hình giống nhau y hệt, cứ như một cặp song sinh.

Trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại, rất nhiều cặp Doppelganger được ghi nhận. Họ thậm chí còn vô cùng bất ngờ khi được mọi người cho biết về sự tồn tại của người còn lại. Nhiều nền văn hóa đã ghi chép khá rõ ràng và phân tích kỹ lưỡng về các trường hợp.

Bí ẩn chưa có lời giải xung quanh hiện tượng những cặp amp;#39;song sinh khác cha khác mẹamp;#39; - 1

Nổi tiếng nhất có thể kể đến hai ca sĩ trẻ với nhiều scandal gây xôn xao: Justin Bieber và Miley Cyrus.

Doppelganger là một từ tiếng Đức: doppel là bản sao, ganger là kỳ lạ. Từ này mô tả hiện tượng một người còn sống có nét mặt giống hệt một người khác đang sống ở một nơi trên khác trên Trái Đất này, và cả hai người đều không biết đến nhau và không có mối quan hệ họ hàng với nhau.

Nhiều nền văn minh đã sử dụng các câu chuyện tâm linh để giải thích hiện tượng này từ xưa. Trong đó có thể kể đến kinh Zurvanism, họ cho rằng thần linh khi tạo ra loài người, đã tạo nên cặp song sinh Ahura Mainyu và Ahura Mazda để tượng trưng cho thiện và ác.

Cả hai Ahura Mainyu và Ahura Mazda đều được tạo ra từ ngọn lửa thiêng chứ không phải qua sinh sản thông thường, rồi thần linh đặt cả hai ở những nơi rất xa nhau. Từ đó trên Trái Đất xuất hiện hiện tượng Doppelganger, như cách thần linh của Zurvanism đã tạo ra thiện và ác.

Bí ẩn chưa có lời giải xung quanh hiện tượng những cặp amp;#39;song sinh khác cha khác mẹamp;#39; - 2

Nữ ca sĩ nổi tiếng Katy Perry rất giống với nữ diễn viên Zoey Deschanel.

Trong một số nền văn hóa Tây Âu khác, các cặp Doppelganger là hiện thân của thiện và ác. Một trong số họ sẽ sống đời hạnh phúc, may mắn và hiền lành, người còn lại sẽ sống đời xui xẻo, thường gây chuyện ác hoặc đem điều dữ đến những người xung quanh.

Theo Thần thoại Hy Lạp, khi trận chiến thành Troy diễn ra, công chúng Ai Cập là Helen đã hóa thân thành một người khác và giúp ngăn chặn chiến tranh. Tuy nhiên cô đã không nhập thể lại mà vẫn tách làm hai người riêng biệt, sống xa cách nhau và dần có những ký ức khác nhau.

Bí ẩn chưa có lời giải xung quanh hiện tượng những cặp amp;#39;song sinh khác cha khác mẹamp;#39; - 3

Một người đàn ông tên Ilham Anas trông rất giống với Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama.

Ngày nay khi phương tiện truyền thông đại chúng dần phát triển, các trường hợp Doppelganger ngày càng được phát hiện nhiều hơn và ai nấy đều vô cùng sửng sốt với sự giống nhau của từng cặp, như thể họ là anh em song sinh được đẻ ra từ một mẹ một cha.

Trước đây người ta từng ghi nhận câu chuyện nhà văn Guy de Maupassant người Pháp nổi tiếng đã gặp được bản sao của chính mình. Ông trở nên thân thiết với người này và được ‘ông bạn’ kia kể về những câu chuyện hay, làm cảm hứng sáng tác cho truyện ngắn kinh dị nổi tiếng “Le Horla” của ông.

Bí ẩn chưa có lời giải xung quanh hiện tượng những cặp amp;#39;song sinh khác cha khác mẹamp;#39; - 4

Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln cùng bản sao mờ nhạt của mình.

Hay Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln cũng từng chứng kiến bản sao mờ nhạt của mình vào đêm trước ngày nhậm chức Tổng thống năm 1860. Dù đã đắc cử Tổng thống nhưng gia đình Lincoln sau đó liên tục gặp vận xui, và cuối cùng chính ông bị ám sát trước khi nhậm chức nhiệm kỳ 2.

Cũng như câu chuyện về hai phạm nhân giống nhau như hai giọt nước dù được sinh ra ở những nơi cách xa nhau tại trại giam Leavenworth, bang Kansas. Quản giáo nơi đây suýt gây ra chuyện lớn khi bắt phạt nhầm một trong hai người, khiến những tù nhân khác trở nên nổi loạn.

Bí ẩn chưa có lời giải xung quanh hiện tượng những cặp amp;#39;song sinh khác cha khác mẹamp;#39; - 5

Keanu Reeves trông rất giống với diễn viên người Pháp Paul Mounet từng sống vào 250 năm trước.

Bí ẩn chưa có lời giải xung quanh hiện tượng những cặp amp;#39;song sinh khác cha khác mẹamp;#39; - 6

Một bức hình được chụp vào năm 1870 cho thấy một người đàn ông giống hệt nam ca sĩ Justin Timberlake.

Các nhà khoa học cho rằng đây chỉ là một hiện tượng bình thường của tự nhiên. Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát động chiến dịch tìm kiếm những cặp giống nhau nhưng không có huyết thống từ năm 2006, và họ ngạc nhiên khi thấy số lượng các trường hợp Doppelganger tăng lên nhanh chóng.

Bí ẩn chưa có lời giải xung quanh hiện tượng những cặp amp;#39;song sinh khác cha khác mẹamp;#39; - 7

Hay nữ ca sĩ Kesha cùng diễn viên Ashley Tisdale của hãng Disney nổi tiếng.

Mặc dù đây chỉ là một hiện tượng bình thường và rất thú vị, không ai bị chết chóc hay xui xẻo gì cả, nhưng các nhà khoa học vẫn đang vật lộn ngày đêm để tìm được lời lý giải thích hợp nhất cho hiện tượng này.

Khánh Duy (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới