Bi hài ông trùm ma túy dựng vở kịch để thoát án tử

Ngày 05/05/2014 23:28 PM (GMT+7)

Từng có thời gian công tác trong ngành công an nên khi “ngửi mùi” có thể bị bắt, Duy đã lập ra một kế hoạch để thoát án tử.

Liên minh tội ác

Nguyễn Tấn Duy (tự Sok chea, SN 1972, ngụ huyện Thăng Bình, Quảng Nam) nguyên là chiến sĩ bảo vệ trại giam Xuyên Mộc thuộc Bộ Công an. Năm 1994, sau khi ra quân, Duy quay trở lại trại Xuyên Mộc móc nối tổ chức cho Lê Hoàng Hội (tự Năm Hội, SN 1954, ngụ huyện An Phú, tỉnh An Giang) là phạm nhân lúc đó đang thi hành án bản án 15 năm về tội Cướp tài sản trốn trại.

Sau đó, cả hai cùng vượt biên sang Campuchia. Sang nước bạn, Duy quen biết với Hiền là người Việt Nam. Thông qua Hiền, Duy quen biết với Nguyễn Văn Binh (tự Ty, Hải, SN 1970, ngụ huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Do lúc đó, Binh là người phụ giúp Hiền đi giao ma túy. Cũng trong thời gian này, Duy quen thân hai người Campuchia tên là Scan và Ril. Từ đó, Duy thường nhận ma túy của Svan và Ril mang bán.

Bi hài ông trùm ma túy dựng vở kịch để thoát án tử - 1

Liên minh ma túy trước vành móng ngựa

Cũng trong khoảng thời gian này, Nguyễn Văn Binh nhận mua bán ma túy với Svan và Sray Lân để bán lại cho các đối tượng nghiện ở Campuchia. Đến năm 2005, sau khi móc nối được với vợ chồng Châu Ngọc Nga và Lại Thanh Sang, Binh mua heroin của Sray Lân bán cho vợ chồng này.

Năm 2006, Sray Lân bị bắt, Binh trực tiếp mua heroin của Svan bán cho vợ chồng Nga. Từ tháng 3/2005 đến đầu tháng 6/2006 cứ khoảng 10 ngày đến nửa tháng, Sang và Nga lại đi sang Campuchia mua heroin của Binh một lần đem về quận 8 (TP.HCM) bán lại cho vợ chồng Lại Thắng Quân và Nguyễn Thị Phương. Sau đó, Nga mở rộng thị trường, bán heroin thêm các đối tượng là Trần Đình Tam, Trương Quốc Thắng, Dương Ngọc Cảnh, Trần Minh Quang, Trần Thị Ngọc Hiếu để những người này bán lại cho các đầu mối khác.

Tính đến ngày bị bắt, Binh đã mua bán tổng cộng 4,6kg heroin, và 219,15 gram ma túy tổng hợp, Duy mua bán 660 gram heroin, 232,95 gram ma túy tổng hợp, Hội mua bán hơn 3,8kg heroin và 300gram ma túy tổng hợp, Nga mua bán 2,5kg heroin, 70 gram ma túy tổng hợp, Tam 1,65kg heroin và 257,5 gram ma túy tổng hợp; Thắng 1,65kg heroin và hơn 41 gram ma túy tổng hợp, Đào 263,7393 gram heroin và 26,3 gram ma túy tổng hợp, Cảnh 1,65kg heroin và 101,75 gram ma túy tổng hợp, Quang 363,75 gram heroin và 100,74 gram ma túy tổng hợp...

Ngoài mua bán ma túy, các đường dây này còn mua bán vũ khí quân dụng, sau đó, vận chuyển về Việt Nam để sử dụng. Sau khi được Hội hỏi mua, Duy đã bán cho Hội một khẩu súng cùng 8 viên đạn để bán lại cho Nga. Ngoài ra, Hội còn bán cho Trương Quốc Thắng một khẩu súng K59. Riêng Trần Đình Tam (SN 1971, TP.HCM) và Trần Minh Quang cùng mua của Hội một khẩu súng K59 và 5 viên đạn. Sau đó, Quang cho Vũ Mạnh Hùng mượn để Hùng sử dụng vào việc đi đòi nợ. Khi Hùng hỏi mượn súng Quang đã kêu Nguyễn Cẩm Đương đến khách sạn lấy và đưa cho Hùng. Khi bắt giữ các đối tượng, công an thu giữ được một số vũ khí đã qua sử dụng.

Ông trùm dựng vở kịch để thoát án tử

Ngày 5/5/2014, Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM mở phiên tòa Phúc thẩm xét xử băng nhóm buôn bán ma túy và vũ khí xuyên quốc gia này. Đứng trước vành móng ngựa, Trương Thị Ngọc cho biết mặc dù chưa cưới hỏi nhưng đã sống chung chạ như vợ chồng cùng với Binh. Hai người đã có con chung. Ngọc cho rằng, Tòa sơ thẩm tuyên mình 20 năm tù là oan ức nên kháng cáo kêu oan. “Bị cáo không hề biết ma túy là gì. Mức án đó là không đúng”, thị khai.

Trong khi đó, Binh đến phiên tòa với khuôn mặt khá bình thản. Binh khai, trước đây mình là cận vệ của vua Campuchia. Gã lớn giọng: “Trong quá trình bắt giữ, tôi bị thu giữ giấy tờ liên quan đến việc là cận vệ. Tôi đề nghị Tòa trả lại những giấy tờ này”. Mánh khóe của gã nhanh chóng bị bóc gỡ vì vị chủ tọa phát hiện: “Bị cáo chỉ có trình độ lớp 1, do đó, việc làm cận vệ cho hoàng gia là điều không thể. Mặc dù vậy, bị cáo yêu cầu thì chúng tôi cũng cho biết là trong phiên tòa không có trách nhiệm này. Nếu, bị cáo cần thì làm yêu cầu gửi cho công an nơi bị giam giữ”. Dường như sự dối trá không thành nên Binh bắt đầu chuyển qua kêu oan. Cũng như vợ, gã khẳng định mình không liên quan đến việc buôn bán ma túy.

Bi hài ông trùm ma túy dựng vở kịch để thoát án tử - 2

Duy (áo xanh) và Binh (áo đen) đứng nghe tuyên án

Trong khi đó, tất cả các bị cáo còn lại đều thừa nhận hành vi mua bán chất ma túy và chỉ xin giảm án chứ không kêu oan. Riêng bị cáo Duy, được xem là “đầu đảng” trong vụ án này. Tuy nhiên, ở Tòa sơ thẩm, do có tình tiết “có công phá đường dây ma túy” nên được đặc cách giảm án từ tử hình xuống chung thân. Tuy nhiên, chỉ sau mấy ngày, viện kiểm sát đã ký quyết định kháng nghị yêu cầu tăng án.

Đứng trước vành móng ngựa, Duy hoảng hốt khi khai nhận về hành vi của mình. Bên cạnh đó, Duy cũng thừa nhận, trước đây có thời gian công tác trong ngành công an nên nắm khá rõ tâm lý của các trinh sát. Do đó, khi gã cảm nhận đường dây ma túy này có nguy cơ bị vở lỡ nên “gài” đồng phạm vào vở kịch mình tự biên tự diễn. Cũng chính nhờ điều này mà trong phiên tòa phúc thẩm gã đã thoát án tử.

Từ những “khám phá” mới này, Tòa phúc thẩm nhận định Duy không có thành tích trong việc phòng chống tội phạm nên những tình tiết giảm án trước đây là không phù hợp. Do đó, tòa chấp nhận một phần kháng nghị của viện kiểm sát, tăng án từ chung thân lên từ hình đối với Duy về hai tội Mua bán trái phép chất ma túy và Mua bán trái phép vũ khí quân dụng.

Liên quan đến vụ án, Tòa phúc thẩm cũng bác đơn kháng cáo của các bị cáo, quyết định kháng nghị của viện kiểm sát, tuyên y án tử hình đối với Binh, Tam, Hội. Bên cạnh đó, 12 bị cáo khác trong vụ án cũng bị phạt từ 3 năm tù đến chung thân về hai tội danh trên.

Khôi Nguyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan