"Bí kíp" dạy đàn quạ biết nói tiếng người

Ngày 08/02/2014 09:12 AM (GMT+7)

Chuyện sáo, vẹt nói ở Việt Nam không còn quá lạ. Nhưng nuôi quạ, con vật được xem là điểm rủi theo quan niệm phương Đông, đồng thời dạy được loài chim này nói, hát theo ý mình thì quả là chuyện hiếm có.

Vì vậy, sau khi biết thông tin một chủ doanh nghiệp nổi tiếng tại đất Cảng nuôi và huấn luyện thành công ba chú quạ nói, hát tiếng người, chúng tôi đã tìm đến tận nơi để được "mục sở thị".

quot;Bí kípquot; dạy đàn quạ biết nói tiếng người - 1

Con "Thiên” đang nói cho chúng tôi nghe. (ảnh T.H).

Mục thị sở quạ biết nói

Biết chúng tôi muốn tìm hiểu về chú quạ biết nói do mình huấn luyện, ông Mai Quang Tuấn (ở Hải An, Hải Phòng), biệt danh Tuấn "Trắng", hồ hởi kéo tay phóng viên đến khu vực lồng nhốt và giới thiệu: "Trên thế giới, người dân Do Thái rất quý loài quạ này. Họ coi nó là sứ giả của trời nên tôi đặt tên con này là "Thiên". "Thiên" năm nay đã được hai tuổi, là chú quạ nói sõi nhất trong ba con quạ tôi nhập về huấn luyện. Sau nó, tôi mua thêm một con nữa đặt tên là "Địa" với ý nghĩa lộc tài của đất. Mới đây, tôi mua thêm một con nữa đặt tên là "Nhân". Tôi tin đây là ba yếu tố giúp công ty của mình thành công".

Nhờ nuôi và tiếp xúc một thời gian dài, ông Tuấn bảo mình hiểu ra nhiều điều thú vị về loài quạ. Quá trình huấn luyện, ông đặt tên cho từng con, coi chúng như người bạn thân thiết của mình. Thực tế ngoài quạ, ông chủ doanh nghiệp kinh doanh nước tương nổi tiếng này còn nuôi nhiều loại chim. Tuy nhiên, con vật mà ông thích nhất vẫn là ba chú quạ biết nói. "Ban đầu khi tôi đưa quạ về nuôi, các loài chim khác nuôi trong nhà thấy chúng rất sợ, bay nháo nhác. Nhưng chỉ vài ngày sau, mọi chuyện dần trở lại bình thường. Giờ thì như bạn thấy, chúng sinh sống hoà bình với nhau".

Sau khi giới thiệu một chút về những con quạ của mình, ông Tuấn quay vào "Thiên" để bảo nó nói tiếng người cho chúng tôi nghe tận tai. Ông vừa gọi, "Thiên" lập tức quay lại nhìn chủ rồi. Đứng bên cạnh, chúng tôi dường như không thể tin vào tai mình, khi nghe "Thiên" cất lên tiếng nói: "Có khách, hê lô, anh ơi, Tuấn ơi ….". Sau đó, vừa nghe chủ bảo cười, nó liền nghiêng đầu và kêu "cúc cúc...". Nhìn thấy biểu hiện kinh ngạc của chúng tôi, anh Tuấn cười xòa bảo: "Nó còn nhiều tài lẻ. Bình thường nếu không có khách lạ, nó còn véo von hát Quốc ca nữa".

Rảo chân dẫn chúng tôi sang chuồng của "Địa", ông Tuấn thản nhiên mở chốt cửa lồng mà không hề e ngại chú quạ sẽ xổng chuồng bay đi mất. Ông tiết lộ: "Bí quyết huấn luyện quạ không có gì đặc biệt. Ở nước ngoài, người ta đã khám phá ra khả năng học và bắt chước của loài chim thông minh này từ rất lâu. Trước kia, tôi từng đọc một cuốn sách nghiên cứu về sinh học của một tác giả người Đức. Ông này rất giỏi về ngỗng, chó và quạ. Trong phần miêu tả về tập tính của quạ, nhà sinh vật học này khẳng định chúng là con vật thông minh nhất họ nhà chim. Việc quạ biết nói cũng được đề cập khá kĩ trong cuốn sách này. Chính từ cơ duyên tiếp cận tài liệu đó, tôi mới cân nhắc rồi quyết định nhờ người mua chúng về huấn luyện".

Thời gian đầu, anh Tuấn cũng gặp rất nhiều khó khăn vì ý tưởng lạ thường này. Theo quan niệm dân gian Việt Nam, quạ là loài chim mang đến sự xui xẻo. Gia đình, người thân khi biết chuyện anh Tuấn mua quạ về nuôi đều cực lực phản đối. Nhưng với niềm đam mê, dần dà, anh Tuấn cũng thuyết phục được mọi người. "Một điều khá đặc biệt là từ khi nuôi quạ, công việc kinh doanh của tôi ngày càng tấn tới. Thấy vậy, nên vợ con cũng không thắc mắc gì nữa", anh hồ hởi.

"Bí kíp" dạy quạ học nói

quot;Bí kípquot; dạy đàn quạ biết nói tiếng người - 2

Ông Mai Quang Tuấn đặc biệt tự hào về đàn quạ "độc" của mình (ảnh T.H).

Theo anh Tuấn, huấn luyện quạ nói được không phải là chuyện dễ dàng. Để chúng nói chuyện với con người, anh phải nhờ người đặt mua từ khi "Thiên", "Địa", "Nhân" còn nhỏ. Thời gian đầu, mỗi bữa ăn, anh chỉ bắt đầu dạy chúng một vài từ đơn giản. "Hàng ngày, mỗi khi cho quạ ăn, tôi lại nói chuyện với chúng. Mình muốn dạy chúng câu gì, thì phải nhắc đi nhắc lại nếu không sẽ không được ăn. Quạ là loài chim rất thông minh, khi chúng cần ăn, chúng hướng về chủ và nhanh chóng nói được những gì được học. Tuy nhiên, khả năng đặc biệt của quạ không phải chỉ dừng lại ở việc biết nói tiếng người", anh Tuấn bật mí.

Theo ông chủ kinh doanh nước tương nổi tiếng đất Cảng này, giọng nói của loài quạ cũng có sự thay đổi âm vực, lúc lên cao, lúc xuống thấp, lúc trầm lúc bổng hệt như tiếng người vậy. Qua quá trình huấn luyện cẩn thận, quạ có thể bắt chước được động tác của con người nữa. Anh Tuấn chia sẻ: "Chúng cũng có sự biểu lộ tình cảm yêu ghét hết sức rõ rệt. Một lần, tôi và con gái vờ gây lộn. Đang đậu trên cành cây, "Thiên" lập tức bay xuống và mổ vào tay tôi, như một cách bộc lộ sự phản đối".

Quá trình nuôi dưỡng và huấn luyện quạ, anh Tuấn cho biết, bản thân mình cũng phải chiều theo những biểu hiện về tính cách tương đối phức tạp của chúng. "Có những điều rất nhỏ nhặt, nhưng nếu không hài lòng, quạ có thể bỏ ăn, từ chối tiếp nhận sự dạy dỗ của người huấn luyện. Tôi còn nhớ có lần tôi ép "Thiên" chuyển từ chuồng nhỏ sang chuồng lớn hơn. Thế nhưng, vì lạ hơi, nó nhất quyết không chịu "chuyển nhà". Bực mình, tôi lấy tay túm cổ nhấc bổng quạ sang rồi chốt cửa chuồng lại. Chỉ thế thôi mà hai, ba ngày liên tiếp sau đó, hễ tôi đưa tay vào cho ăn là nó mổ. Hơn thế, từ sau lần đó, "Thiên" cũng tỏ ra "bất cần" hơn, ít chịu phục tùng khi tôi huấn luyện".

"Lúc đầu, tôi cũng chưa hiểu hết. Mãi đến khi thấy "Thiên" đột nhiên xa lánh mình, tôi mới mới giật mình suy nghĩ lại và nhận ra những sai lầm trong cách chung sống với chúng. Sau này, tôi đọc sách và biết loài quạ có trí nhớ rất lâu và bản tính thù dai. Khi không hài lòng, không thấy an toàn về ai đó, chúng sẽ nhớ rất lâu. Hành động túm cổ của tôi đã khiến nó nghĩ chủ nhân đang áp bức. Nó nghĩ là mình không thân thiện nữa. Đến nay, hàng ngày tôi cho ăn, nó vẫn chào hỏi bình thường. Nhưng hễ đưa tay vào bắt, "Thiên" liền mổ ngay", anh Tuấn kể.

Khi chúng tôi ngỏ ý muốn mua chú quạ biết nói về làm cảnh, người đàn ông này thẳng thắn: "Với quạ, tôi chỉ huấn luyện cho chúng biết nói rồi nuôi chơi chứ không có ý định kinh doanh". Bởi theo ông chủ này, ai muốn kinh doanh quạ biết nói cũng không được. "Mua quạ khi đã trưởng thành, người chủ mới dù khổ công huấn luyện đến đâu cũng không thể khiến chúng nói trở lại. Quạ rất trung thành, lại có trí nhớ tốt. Chúng sẽ không chịu phục tùng người lạ. Nó là lý do tôi đã từ chối lời hỏi mua với giá cao của nhiều đại gia thích chơi hàng độc", anh Tuấn chia sẻ.

Nói về nguồn quạ giống để huấn luyện, ông chủ doanh nghiệp không ngại tiết lộ thêm: "Trước đây, quạ muốn mua giống có khi phải nhờ bạn bè xách tay từ nước ngoài về. Nhưng thời điểm này, nếu ai không ngại quan niệm xui xẻo và thực sự muốn nuôi quạ làm cảnh, tôi sẽ chỉ ngay ra chợ Hàng (Hải Phòng). Ở đó, các loại chim, thú cảnh, trong đó có quạ, đều rất sẵn". Nhưng có một điều khiến anh Tuấn đến giờ vẫn chưa lý giải được là rất nhiều người cũng mua quạ về nuôi, huấn luyện song không đạt kết quả. Một số người tâm huyết, thậm chí đã đến tận nhà "gõ cửa" nhờ anh chỉ cho "bí kíp" dạy quạ nói chuyện. Tuy nhiên, sau một thời gian, quạ vẫn không chịu nói.            

Ông chủ "mát tay"

Được biết, anh Mai Quang Tuấn đang sở hữu một cơ sở sản xuất tương gia truyền nổi tiếng đất Cảng. Tuy nhiên, người dân thành phố Hoa phượng đỏ biết đến tên tuổi của ông chủ trẻ này nhiều hơn qua sở thích nuôi các loài vật. Ngoài đàn quạ biết nói độc đáo, anh Tuấn hiện đang nuôi và kinh doanh một trại chó "chọi" Pit-bull. Lợi nhuận đáng kể thu được từ trại chó được các tay săn "hàng độc" rất ưa chuộng này, anh Tuấn tái đầu tư cho nhiều sở thích nuôi những con vật "không đụng hàng" của mình.

Theo Thanh Hiền (Gia đình & Xã hội)
Nguồn:

Tin liên quan