Black Friday là ngày gì và các nước trên thế giới đang phát cuồng vì nó như thế nào?

Ngày 23/11/2017 12:36 PM (GMT+7)

Nhắc đến “Black Friday”, người ta nghĩ ngay đến giảm giá sốc hay đám đông chen chúc. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi, “Ngày Thứ 6 đen tối” là gì và tại sao người ta lại phát cuồng vì nó như thế?

Black Friday năm 2017 là ngày nào?​

“Black Friday” hay còn gọi là “Ngày thứ 6 đen tối” là ngày Thứ 6 ngay sau lễ Tạ ơn (lễ Tạ ơn ở Mỹ rơi vào ngày Thứ 5 lần thứ 4 của tháng 11, vì vậy Black Friday thường rơi vào khoảng 23-29/11). Đây được coi là ngày mở màn cho mùa mua sắm cuối năm tấp nập của Mỹ và các nước trên thế giới.

Black Friday là ngày gì và các nước trên thế giới đang phát cuồng vì nó như thế nào? - 1

Theo tờ USA Today, khái niệm Black Friday bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt đứng trước sức ép phải chuyển lễ Tạ ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên ngày thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm cuối năm.

Khi mùa mua sắm kéo dài, người ta sẽ chi tiêu nhiều hơn và thúc đẩy nền kinh tế đang khủng hoảng lúc bấy giờ. Đó chính là ý tưởng hình thành nên Black Friday.

Black Friday là ngày gì và các nước trên thế giới đang phát cuồng vì nó như thế nào? - 2

Người mua hàng tranh giành nhau để mua đồ trong ngày ‘Black Friday”.

Theo một nguồn tin khác, Black Friday có xuất xứ từ tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra vào ngày Thứ 6 sau lễ Tạ ơn năm 1965 tại Philadelphia, khi hàng trăm nghìn người Mỹ chen chúc nhau ở các con phố, vỉa hè để mua sắm đồ cho lễ Noel sắp đến.

Trong tiếng Anh có thuật ngữ "in the black" chỉ tình trạng doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận. Tương phản với "in the black" là "in the red" chỉ tình trạng kinh doanh thua lỗ, buôn bán thất bát. Ngày xưa, để tiện phân biệt và theo dõi sổ sách, kế toán thường ghi số lợi nhuận bằng mực đen, số lỗ bằng mực đỏ. Từ đó, người ta đặt tên ngày mua sắm lớn nhất trong năm là Black Friday, ngụ ý rằng đây là ngày ăn nên làm ra của các doanh nghiệp.

Vào ngày Black Friday, hầu hết các cơ sở bán hàng đều mở cửa từ rất sớm để chuẩn bị và chào đón khách hàng. Các mặt hàng giảm giá cực sốc, đặc biệt là thời trang, điện tử điện lạnh, đồ gia dụng, nội thất… Đó là lý do mà người ta sẵn sàng chờ từ đêm hôm trước, xếp hàng dài cả km, chen nhau mua sắm trong “Ngày thứ 6 đen tối”, thậm chí còn xô đẩy, tranh giành để được mua hàng giảm giá.

Năm nay, Black Friday rơi vào ngày 24/11. Các doanh nghiệp và cơ sở bán lẻ trên toàn thế giới đồng loạt đưa ra các chương trình khuyến mãi lớn, hứa hẹn sẽ là một ngày bội thu với cả người bán hàng lẫn người mua hàng.

Không khí Black Friday trên thế giới

Ở Mỹ, nơi bắt nguồn của Black Friday, không khí chuẩn bị cho ngày nay đang rất sôi động. Hàng loạt các chuỗi cửa hàng lớn như Wal-mart, JCPenney, Sears, Target và Best Buy sẽ mở cửa trong suốt dịp lễ Tạ ơn.

Mức giảm giá năm nay được dự đoán là sẽ rất sâu. Trung bình các hãng bán lẻ hàng đầu sẽ giảm 37%. Kohl's và JCPenney là những chuỗi cửa hàng bách hóa giảm giá mạnh nhất, với mức giảm trung bình 66%.

Black Friday là ngày gì và các nước trên thế giới đang phát cuồng vì nó như thế nào? - 3

Người dân nước Anh cũng không bỏ qua được sức hấp dẫn của Black Friday. Theo trang Express UK, hàng loạt các trang thương mại điện tử như Amazon, eBay, Argos hay Mobiles.co.uk đều tung ra các chương trình giảm giá.

Theo đó, đồ điện tử nằm trong nhóm giảm giá nhiều và mạnh nhất năm nay, chủ yếu là điện thoại, TV, máy tính bảng, máy ảnh… với mức giảm từ 30-50%. Một số mặt hàng thời trang như quần áo, túi xách, giày dép hứa hẹn cũng sẽ giảm sâu.

Black Friday là ngày gì và các nước trên thế giới đang phát cuồng vì nó như thế nào? - 4

Bên cạnh đó, ngoài việc chen chúc mua sắm trong các cửa hàng, hiện nay người ta đã có một phương thức mua hàng khác đó là mua hàng trực tuyến. Bây giờ, thay vì tranh giành nhau trong các cửa hàng, người ta lại ngồi “canh” hàng giờ trước màn hình điện thoại hoặc máy tính để mua được món đồ ưng ý.

Black Friday ở Việt Nam

Black Friday là ngày gì và các nước trên thế giới đang phát cuồng vì nó như thế nào? - 5

Ở Việt Nam, khái niệm Black Friday mới trở nên phổ biến những năm gần đây, nhưng cũng đã tạo nên một “cơn sốt” khá lớn đối với các doanh nghiệp và người mua hàng.

Năm nay, “Ngày Thứ 6 đen tối” ở Việt Nam được chuẩn bị và thông báo từ khá sớm. Ngoài các cửa hàng bán lẻ, thì các trung tâm thương mại và trang thương mại điện tử cũng tung ra những chương trình giảm giá cực lớn. 

Dưới đây là một vài hình ảnh của Black Friday những năm trước:

Black Friday là ngày gì và các nước trên thế giới đang phát cuồng vì nó như thế nào? - 6

Black Friday là ngày gì và các nước trên thế giới đang phát cuồng vì nó như thế nào? - 7

Black Friday là ngày gì và các nước trên thế giới đang phát cuồng vì nó như thế nào? - 8

Black Friday là ngày gì và các nước trên thế giới đang phát cuồng vì nó như thế nào? - 9

Black Friday là ngày gì và các nước trên thế giới đang phát cuồng vì nó như thế nào? - 10

Khánh Hằng (Theo Wiki, CNBC)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Black Friday