Bộ Y tế họp khẩn giải quyết vấn đề 'vỡ trận' vắc xin

Ngày 25/12/2015 17:36 PM (GMT+7)

Trước tình trạng chen lấn, xô đẩy để đăng ký tiêm vắc xin dịch vụ “5 trong 1” cho trẻ, Bộ Y tế cho biết sẽ tiến hành họp nóng để đưa ra phương án tiêm chủng đảm bảo an toàn và công bằng cho người dân.

Theo đó, PGS.TS Trần Đắc Phu (Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng) cho biết, sẽ tiến hành họp đối với các đơn vị thực hiện tiêm chủng dịch vụ để bàn phương án tiêm chủng hợp lý nhất, tránh tình trạng người dân chen lấn, xô đẩy như ở điểm tiêm chủng 182 Lương Thế Vinh vừa qua.

Được biết, trước tình trạng chen lấn xô đẩy trên, điểm tiêm chủng 182 Lương Thế Vinh đã phải thông báo hoãn tiêm nhằm đảm bảo trật tự, cũng như để triển khai các biện pháp tiêm chủng hợp lý cho người dân. Đây là lần đầu tiêm một điểm tiêm dịch vụ tại Hà Nội phải hoãn tiêm vì quá đông và hỗn loạn.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trong ngày 25/12 Cục Y tế Dự phòng đã phát đi công văn khẩn yêu cầu Sở Y tế các tỉnh/thành phố, lập kế hoạch chi tiết cho việc tiêm chủng vắc xin Pentaxim phù hợp số lượng vắc xin được phân bố.

Bộ Y tế họp khẩn giải quyết vấn đề vỡ trận vắc xin - 1

Điểm tiêm chủng dịch vụ 182, Lương Thế Vinh, Hà Nội đông nghịt người chờ tiêm vắc xin "5 trong 1" cho con vào sáng 25/12.

Đồng thời, ông Phu cũng yêu cầu, cần phải thực hiện công bố công khai kế hoạch tiêm, dự kiến số lượng và thời gian tiêm vắc xin pentaxim tại các điểm tiêm chủng. Đặc biệt lưu ý việc tổ chức cho người dân đăng ký đảm bảo khoa học thông qua điện thoại, internet và các phương tiện truyền thông.

Tránh trường hợp tập trung đông người tại các điểm tiêm chủng, gây khó khăn cho việc tổ chức buổi tiêm, ảnh hưởng đến tâm lý chờ đợi của người dân và tránh tình trạng không đủ chỗ cho người dân đến đăng ký tiêm.

Nghiêm cấm mọi hành vi trục lợi từ tiêm chủng dịch vụ như tự ý tăng giá vắc xin, tiêm những nơi không đủ điều kiện tiêm như quy định.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, hiện trung tâm đã nhận khoảng 3.000 liều vắc xin dịch vụ 5 trong 1.

Hiện Trung tâm đang lên kế hoạch để triển khai tiêm. Dự kiến, với số lượng vắc xin như trên sẽ tiêm trong vòng 1 tuần, mỗi buổi tiêm khoảng từ 300-400 liều.

Tuy nhiên, ông Cảm cũng thông tin, hiện Trung tâm đang lên kế hoạch cụ thể, cân nhắc kỹ các phương án để làm sao phục vụ người dân một cách tốt nhất, đồng thời tránh xảy ra tình trạng "vỡ trận" như các điểm tiêm chủng trước đó.

Dưới đây là danh sách 17 điểm tiêm chủng ở Hà Nội có vacxin Pentaxim trong đợt này:

1. Bệnh viện Việt Pháp

2. Viện vệ sinh dịch tễ trung ương

3. Viện kiểm định vắc xin và sinh phẩm y tế

4. Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội

5. Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế

6. Bệnh viện Nhi trung ương

7. Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec

8. Trung tâm y tế huyện Đông Anh

9. Phòng tiêm chủng công ty TNHH MTV VX và SP số 1

10. Công ty TNHH phòng khám gia đình Hà Nội

11. Bệnh viện Hồng Ngọc

12. Bệnh viện nhiệt đới trung ương

13. Trung tâm nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế Hà Nội

14. Công ty TNHH International SOS Việt Nam

15. Phòng tiêm chủng công ty cổ phần Cẩm Hà

16. Công ty TNHH trung tâm bác sĩ gia đình Hà Nội

17. Phòng tiêm chủng công ty cổ phần y tế Đức Minh

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vắc xin an toàn