Bộ Y tế vào cuộc, chuyên gia lên tiếng vụ dùng phẩm màu nhuộm ruốc

Ngày 24/03/2016 19:00 PM (GMT+7)

Sau khi xuất hiện thông tin nhuộm ruốc bằng phẩm màu ở Phú Yên, Bộ Y tế đã đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra làm rõ.

Mới đây, thông tin về việc một nhiếp ảnh gia sau khi đi qua vùng biển tỉnh Phú Yên đã tận mắt chứng kiến ngư dân ở đây dùng phẩm màu để trộn ruốc (con ruốc biển, người miền Bắc và miền Trung thường gọi là tép, moi) sau đó, đăng tải những hình ảnh này lên mạng xã hội đang khiến dư luận dậy sóng.

Theo đó, đã có không ít người lên án mạnh mẽ hành động này của người dân khi cho rằng, việc làm này là “thất đức” và “tự giết nhau”. Hiện tại tính thực hư của bức ảnh như thế nào chưa được cơ quan chức năng thông tin chính chính thống.

Liên hệ với cơ quan quản lý cao nhất về An toàn thực phẩm, đó là Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thì được biết, Cục đã nắm được thông tin và đã có công văn đề nghị đồng chí Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Yên, Đồng chí Cục trưởng Cục Quản l‎ý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản và Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên điều tra làm rõ thông tin trên.

Theo đó, Cục An toàn thực phẩm cho biết, ngày 24 tháng 3 năm 2016, trên các thông tin đại chúng có đăng tin phản ánh về tình trạng người dân tại Vịnh Xuân Đài, Sông Cầu, Phú Yên sử dụng hoá chất để nhuộm đỏ ruốc.

Bộ Y tế vào cuộc, chuyên gia lên tiếng vụ dùng phẩm màu nhuộm ruốc - 1

Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chức năng điều tra vụ nhuộm ruốc bằng phẩm màu.

Để xác minh và xử lý kịp thời thông tin phản ánh của báo, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Đồng chí Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Yên, Đồng chí Cục trưởng Cục Quản l‎ý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản và Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên chỉ đạo các đơn vị chức năng tại địa phương triển kiểm tra, xác minh và xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Ngăn chặn ngay việc sử dụng hoá chất không rõ nguồn gốc, không an toàn để tạo màu cho ruốc (nếu có).

Đồng thời, Cục An toàn Thực phẩm cũng đề nghị các cơ quan chức năng địa phương tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm đối với việc sử dụng hóa chất, phụ gia thực phẩm trong hoạt động chế biến, bảo quản thuỷ sản trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao ý thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp, người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm. Đặc biệt chú ý giáo dục tuyên truyền cho nhân dân thay đổi những phong tục tập quán lạc hậu, phổ biến những kiến thức khoa học trong bảo quản và chế biến thực phẩm an toàn.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên Phó giáo sư – tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh (Chuyên gia về công nghệ sinh học và thực phẩm) cho biết, nếu chỉ nhìn bằng mắt thường và qua hình ảnh thì khó có thể nhận biết đó là phẩm màu loại gì, hay hóa chất loại nào.

Bộ Y tế vào cuộc, chuyên gia lên tiếng vụ dùng phẩm màu nhuộm ruốc - 2

Theo PGS Thịnh, rất có thể người tiêu dùng bị đầu độc 2 lần.

Theo vị phó giáo sư này, nhiều khả năng người dân sử dụng phẩm màu để nhuộm đỏ con ruốc. “Hiện nay, có một số loại phẩm màu được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong thực phẩm, nhưng phải ở ngưỡng cho phép, nếu sử dụng quá ngưỡng hoặc loại không được dùng trong thực phẩm thì rất nguy hiểm đến sức khỏe con người, nếu nhẹ thì gây ngộ độc, dùng lâu những chất này tích tụ trong cơ thể sẽ gây ung thư”, phó giáo sư Thịnh phân tích.

Đồng thời, phó giáo sư Thịnh cũng đặt ra câu hỏi về việc: vì sao người dân lại phải nhuộm ruốc, vì bản thân con ruốc đã có màu hồng tươi rất bắt mắt? “Theo tôi, có thể những lô ruốc này đã bị ươn, thiu nên người dân mới dùng phẩm để tạo màu cho đẹp. Nếu như vậy, người sử dụng sẽ bị độc hại 2 lần khi vừa phải ăn đồ ươn, thiu vừa phải ăn phẩm màu”, tiến sĩ Thịnh nghi vấn.

Trước đó, chiều ngày 23/3 nữ nhiếp ảnh gia My Lê đang sinh sống tại TP.HCM đã chia sẻ trên facebook cá nhân những hình ảnh về việc ngư dân ở Phú Yên dùng hóa chất "nhuộm" đỏ hàng trăm kg ruốc biển. Chị cũng đăng kèm những hình ảnh rất chi tiết việc người dân đổ những bình chứa dung dịch màu đỏ lên những thúng ruốc biển màu hồng sữa, biến những thúng ruốc thành màu đỏ au. Sự việc vừa được ghi nhận ngay trong tháng 3/2016.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot