Ca ghép đầu đầu tiên thế giới sẽ diễn ra trong năm 2017

Ngày 13/09/2015 08:07 AM (GMT+7)

Ca ghép đầu gây tranh cãi thời gian qua do bác sĩ người Ý thực hiện sẽ diễn ra trong năm 2017 tại Trung Quốc, với kinh phí lên đến 11 triệu USD.

Bác sĩ người Ý Sergio Canavero cùng với các đồng nghiệp Trung Quốc Ren Xiaoping đã lên kế hoạch cụ thể cho ca ghép đầu đầu tiên trên thế giới cho bệnh nhân 30 tuổi người Nga mắc phải căn bệnh nan y hiếm gặp. Ca ghép đầu gây chấn động này dự tính sẽ diễn ra trong tháng 12.2017.

Dự án này lần đầu công bố vào năm 2013 và người đàn ông đồng ý làm tình nguyện viên để tiến hành ca mổ là công dân Nga Valery Spiridonov. Anh mắc phải chứng bệnh hiếm gặp mang tên Werdnig-Hoffmann (bệnh teo cơ tủy sống).

Ca ghép đầu đầu tiên thế giới sẽ diễn ra trong năm 2017 - 1

Bệnh nhân sắp được ghép đầu Valery Spiridonov. Ảnh: RT

“Ban đầu, ông Canavero đùa rằng đây sẽ là món quà Giáng sinh, nhưng giờ đây điều đó trở thành dự án nghiêm túc. Quan trọng hơn, nó sẽ được thực hiện sau khi có các kết quả xét nghiệm của họ và nhiều thí nghiệm bổ sung được xác nhận”, hãng tin RT của Nga dẫn lời chuyên gia máy tính Valery Spiridonov - người sẽ được ghép đầu trong năm 2017.

Nói về việc hợp tác cùng chuyên gia Trung Quốc, ông Canavero cho rằng điều này vô cùng quan trọng. “Trung Quốc muốn làm được điều này vì họ muốn chiến thắng giải Nobel. Họ muốn nâng tầm khoa học nước nhà, vì vậy đây là cuộc đua không gian mới mẻ” - bác sĩ phẫu thuật người Ý nói.

Ông nói thêm: “Báo chí cho rằng chúng tôi sẽ thực hiện ca phẫu thuật vào năm 2017, nhưng điều này chỉ xảy ra khi mọi khâu đã sẵn sàng”. Tuy nhiên, chuyên gia người Trung Quốc từ chối bình luận về nhà tài trợ thân mình cho cuộc phẫu thuật.

“Thật khó để dự đoán ai sẽ là nhà tài trợ. Chỉ có một hạn chế kỹ thuật: Cơ thể người cho nên cùng một chủng người như người nhận" - bác sĩ Spiridonov nói.

Hiện đang có cuộc tranh cãi về việc sử dụng thân hình tử tù ở Trung Quốc làm nguồn tài trợ chính, do cơ quan chức năng nước này cấm sử dụng nội tạng của họ. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc sử dụng cơ thể người tử tù sẽ được thực hiện dưới hình thức “hiến tặng”.

Ca phẫu thuật dự định sẽ được thực hiện tại Trường ĐH Y Cáp Nhĩ Tân ở tỉnh Hắc Long Giang, với chi phí có thể lên đến 11 triệu USD và kéo dài tới 36 giờ.

Theo mô tả ban đầu, người hiến tặng và bệnh nhân sẽ bị cắt phần đầu ra khỏi cơ thể cùng lúc bằng một lưỡi dao cực bén. Sau đó, phần đầu của bệnh nhân sẽ được gắn vào cơ thể của người hiến bằng keo sinh học, cùng các mũi khâu. Bệnh nhân sẽ được đưa vào tình trạng hôn mê trong một tháng. Khi anh tỉnh dậy, thuốc chống đào thải loại mạnh sẽ phải được sử dụng để ngăn chặn cơ thể và não từ chối nhau.

Theo H.Nhiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot