Căn bệnh khiến MC Vân Hugo hỏng một bên mắt có thực sự nguy hiểm?

Ngày 24/11/2016 15:41 PM (GMT+7)

Nữ MC xinh đẹp Thanh Vân (Vân Hugo) đang mắc phải căn bệnh nặng khiến một bên mắt chị không nhìn thấy gì. Đây không phải là bệnh phổ biến nhưng hiện nay tỷ lệ người mắc đang có dấu hiệu gia tăng.

Mới đây, MC Vân Hugo chia sẻ trên truyền hình rằng cô đang mắc chứng nhược thị, mắt nhìn ngày càng mờ, một bên đã hỏng hoàn toàn, không có cách gì chữa trị. Ngoài ra, nữ MC này còn đang phải đối mặt với khó khăn khi giọng nói của cô ngày càng khàn đặc.

Từ nhược thị đến mù lòa rất gần nhau

Đối với căn bệnh nhược thị, BS Vũ Thị Thanh, Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội cho biết đây là một căn bệnh nguy hiểm về mắt, nếu không được phát hiện, điều trị sớm, bệnh sẽ không còn khả năng chữa khỏi.

Nguyên nhân mắc bệnh nhược thị có liên quan đến một số bệnh ở mắt như bị sụp mí bẩm sinh, đục thủy tinh thể bẩm sinh hoặc sẹo giác mạc. Ngoài ra những người bị tật khúc xạ (viễn thị, cận thị, loạn thị, lệch khúc xạ) nhưng không được phát hiện sớm, thị lực hai mắt không đều, đeo kính không đúng số cũng có nguy cơ mắc bệnh.

Căn bệnh khiến MC Vân Hugo hỏng một bên mắt có thực sự nguy hiểm? - 1

Bệnh nhược thị cần phải phát hiện sớm và điều trị kịp thời. (Ảnh minh họa)

Về phương pháp điều trị khi mắc bệnh nhược thị, BS Thanh cho rằng, điều trị nhược thị phụ thuộc vào tuổi tác, thời gian phát hiện bệnh.

“Ví dụ như trường hợp trẻ trước 4 tuổi, có trường hợp điều trị chỉ mất khoảng 1 tuần, nhưng có những trường hợp mất nhiều thời gian hơn. Hay như trẻ từ 7 tuổi trở lên mới phát hiện và điều trị thì cơ hội khỏi bệnh dường như không còn”, BS Thanh cho biết.

Ngoài ra, điều trị nhược thị cũng phải tùy theo nguyên nhân gây bệnh, từ đó bác sĩ mới đưa ra phương pháp cụ thể cho từng trường hợp. Ví dụ như có trường hợp chỉ cần điều trị bằng phương pháp bịt mắt, nhưng có trường hợp phải tiến hành phẫu thuật.

"Những người mắc bệnh nhược thị chỉ sau khoảng 1-2 năm thị lực sẽ giảm nhanh chóng, thậm chí có thể mù lòa vĩnh viễn. Do đó, việc chẩn đoán sớm và điều trị đúng cách bệnh nhược thị rất quan trọng và càng sớm càng tốt".

BS Vũ Thị Thanh, Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội

Để đề phòng căn bệnh này, mọi người cần phải thường xuyên đo độ nếu mắt có tật khúc xạ, đặc biệt là khi có các triệu chứng như nhìn mờ, nhìn đôi, lóa sáng. Đó là dấu hiệu thông báo thủy tinh thể hay võng mạc đang bị tổn thương.

Giọng khàn đặc không quá nghiêm trọng

Liên quan đến khó khăn khi giọng nói của MC Vân Hugo ngày càng khàn đặc, PGS.TS Võ Thanh Quang, Giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương cho biết để xác định chính xác bệnh thì phải qua thăm khám trực tiếp.

Tuy nhiên, qua miêu tả cũng như công việc thì PGS Quang nhận định có thể những hạt bám vào dây thanh quản như chia sẻ của nữ MC nhiều khả năng là những hạt xơ dây thanh, những hạt này rất hay gặp ở những người hay phải nói nhiều như giáo viên, ca sĩ, MC...

Căn bệnh khiến MC Vân Hugo hỏng một bên mắt có thực sự nguy hiểm? - 2

Những người hay nói nhiều như giáo viên, ca sĩ, MC thường hay bị hạt xơ dây thanh.

Theo PGS Quang, hạt xơ dây thanh ảnh hưởng đến chất lượng rung của dây thanh, gây rè tiếng, tạo khe hở thanh môn, làm cho hơi bị thoát nhiều ra ngoài, khi nói nhanh bị mệt. Những hạt này có thể lành hoặc ác tính, có thể tái phát hoặc không tùy theo từng bệnh lý.

Để điều trị bệnh hạt xơ dây thanh, PGS Quang cho biết, người bệnh nên sử dụng phương pháp bảo tồn chứ không cần phải phẫu thuật. Theo đó, cần hạn chế nói nhiều và luyện giọng theo hướng dẫn của bác sĩ. Trường hợp hạt xơ to, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân phẫu thuật và chỉ phẫu thuật khi điều trị bảo tồn không khỏi.

Sau phẫu thuật hạt xơ dây thanh, khản tiếng có thể tái phát nên bệnh nhân cần hạn chế nói trong một thời gian để thanh quản được phục hồi. Trường hợp phải thường xuyên nói nhiều, người bệnh nên sử dụng các thiết bị trợ âm nhằm khuếch đại tiếng.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự