Cánh cửa cho hôn nhân đồng giới vẫn còn khép...

Ngày 15/03/2013 10:43 AM (GMT+7)

Theo dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính... đám cưới đồng giới từ 200.000 đồng đến 1 triệu đồng đã dấy lên sự tranh cãi quyết liệt...

Mới đây, theo dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp vừa được Bộ Tư pháp đưa ra lấy ý kiến, việc kết hôn giữa những người cùng giới tính sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 1 triệu đồng. Đề xuất này lập tức gặp phải sự phản đối quyết liệt của mọi người, đặc biệt là “thế giới thứ 3”.

Cánh cửa cho hôn nhân đồng giới vẫn còn khép... - 1

Đám cưới hoành tráng của cặp đồng tính nam tại Tp.HCM

Vì luật Hôn Nhân và Gia Đình năm 2000 cấm việc kết hôn giữa hai người cùng giới tính khiến 12 năm qua, những người đồng giới vẫn mang trong mình sự mặc cảm về giới tính thật của bản thân. Trong thời gian Bộ Tư pháp thu thập ý kiến đánh giá các bất cập, hạn chế trong quy định của Luật Hôn Nhân và Gia Đình năm 2000, trung tâm ICS – tổ chức đầu tiên tại Việt Nam làm về vận động quyền của người LGBT – đã thay mặt toàn thể cộng đồng LGBT gửi mong muốn được pháp luật thừa nhận mối quan hệ (bao gồm việc chung sống và kết hôn) của người đồng tính.

Cánh cửa cho hôn nhân đồng giới vẫn còn khép... - 2
Đám cưới đồng tính tại Kiên Giang (Ảnh: Internet)

Đi kèm mong muốn đó là kết quả khảo sát nhanh trên các diễn đàn của người đồng tính nam và nữ diễn ra từ ngày 06 đến 12/06/2012. Trong đó, 4,2% người đồng tính mong muốn luật pháp Việt Nam sẽ thừa nhận quan hệ chung sống không cần đăng ký, 24,7% mong muốn luật pháp Việt Nam sẽ thừa nhận quan hệ chung sống có đăng ký; và đặc biệt có đến 71,1% người đồng tính mong muốn luật pháp Việt Nam thừa nhận hôn nhân đồng tính.

Cánh cửa cho hôn nhân đồng giới vẫn còn khép... - 3
Anh Huỳnh Minh Thảo, Giám đốc truyền thông trung tâm ICS (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, trong cuộc khảo sát trên trang báo điện tử VNExpress về hôn nhân đồng tính, tỉ lệ ủng hộ hôn nhân đồng giới rất cao, chiếm 80% trên 3.000 độc giả bỏ phiếu. Chính vì thế, cộng đồng LGBT đang khấp khởi hi vọng vào một tương lai “được là chính mình dưới ánh mặt trời”!

Thế nhưng, đề xuất phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 1 triệu đồng vào tháng 03/2013 khiến niềm hi vọng ấy bị sụp đổ hoàn toàn. Điều này chứng tỏ các cơ quan chức năng vẫn chưa chấp nhận việc kết hôn và chung sống giữa những người cùng giới với nhau.

Bất chấp luật pháp cấm cản, nhiều người LGBT vẫn quyết tâm “sống thật với chính mình” bởi họ cho rằng dù là ai thì đều có quyền bình đẳng, được yêu và kết hôn với người mình yêu. T.H (nhân viên văn phòng Q.1, Tp.HCM) bức xúc: “Phạt 1 triệu? Chuyến này có nhiều cặp đôi công khai và sẽ cưới đồng tính. Tại sao không để họ được tự do đến với nhau, có đám cưới và đăng ký rõ ràng. Còn nếu đã cấm thì 1 triệu giống như tiền lệ phí thôi mà”.

Cánh cửa cho hôn nhân đồng giới vẫn còn khép... - 4

Đám cưới đồng tính nữ tại Hà Nội (Ảnh: Internet)

Cánh cửa cho hôn nhân đồng giới vẫn còn khép... - 5
“Cô dâu, chú rể” Thùy Linh - Quang Minh (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người không chấp nhận hôn nhân đồng tính. P.L (tư vấn tiếp thị mỹ phẫm Q.Tân Bình Tp.HCM) phản đối: “Nếu đã cấm thì nên phạt nhiều hơn mới có tính răn đe, phạt luôn cả địa phương xảy ra đám cưới đồng tính. Chứ lúc này đám cưới đồng tính trở thành phong trào rộ quá rồi!”

V.P (kiến trúc sư tự do tại Hà Nội) quyết liệt: “Tôi không ủng hộ kết hôn đồng tính, nhưng tôi nghĩ mọi người không nên phản đối, hãy ngó lơ chuyện này đi cho rồi, họ muốn làm gì họ làm miễn không gây hại cho xã hội. Bàn tán về chuyện này trong xã hội quá nhiều, mất thời gian, giấy bút! Hỡi các bạn đồng tính, chúng tôi không phản đối các bạn, nhưng sao các bạn cứ ép chúng tôi phải thừa nhận?”

Dẫu thế nào, tỉ lệ người chấp nhận kết hôn đồng tính vẫn rất cao (chiếm 80% theo khảo sát của VNExpress). Nguyễn Minh (nhân viên Marketing quận Đống Đa, Hà Nội) bày tỏ quan điểm: “Điều này thể hiện Bộ Tư pháp đang đi ngược lại với quyền con người, quyền mưu cầu hạnh phúc của người đồng tính. Trước đây, Bộ Tư pháp cũng từng đề xuất cho phép kết hôn đồng tính sao nay lại quay ngoắt 180 độ.

Cánh cửa cho hôn nhân đồng giới vẫn còn khép... - 6
Công Khanh và Thái Nguyên từ ngày cười năm 2009 đến nay vẫn hạnh phúc (Ảnh: Internet)

Nếu thông qua Nghị đinh này thì khác nào đóng chặt cánh cửa không cho người đồng tính kết hôn, trong khi Hiến pháp 1992 và dự thảo sửa đổi cũng nối rõ: "ai cũng có quyền mưu cầu hạnh phúc..." mà. Thiết nghĩ, trước khi đưa ra một văn bản pháp luật thì các nhà làm luật nên nghiên cứu kỹ cả hiến pháp và tuyên ngôn độc lập để không bị phản bác nhau.

Còn thời gian gần đây có nhiều đám cưới đồng tính không phải là phong trào cho vui, mà đó là thể hiện xã hội ta tiến bộ hơn trước, cái nhìn với người đồng tính cũng có thiện cảm nhiều hơn. Họ sinh ra đã chịu nhiều thiệt thòi lắm rồi, không ai muốn như vậy cả, xin đừng ngăn cản quyền được mưu cầu hạnh phúc của họ. Có làm được như vậy thì mới thể hiện sự bình đẳng quyền con người của nhà nước ta, thể hiện tính bao dung và yêu thương con người của dân tộc ta...”

Hiện nay, chưa một nước nào trong châu Á chấp nhận hôn nhân đồng tính, ngay cả Thái Lan. Truyền thống Á Đông ngàn đời vẫn còn đè nặng lên suy nghĩ của người dân Việt Nam, trong đó có cả những người làm luật. Vì thế, cánh cửa cho hôn nhân đồng giới vẫn còn khép chặt chờ ngày mở ra…

(Theo Nhịp cầu đầu tư)
Nguồn:

Tin liên quan