Tay súng thảm sát tòa báo Charlie Hebdo đã bị tiêu diệt

Ngày 09/01/2015 20:33 PM (GMT+7)

Nghi can của vụ bắt cóc con tin mới đây tại Pháp chính là các tay súng khủng bố tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo.

23h27: Con tin ở cửa hàng bách hóa được trao trả tự do. Tờ Le Monde cho biết, các tên bắt giữ con tin đã bị tiêu diệt.

Hai xe cứu thương được đưa đến hiện trường vì có người bị thương, tuy nhiên, phóng viên BBC chưa xác nhận được danh tính.

23h18: AFP đưa tin, anh em Kouachi đã bị giết chết.

Bên cạnh đó, đã có 4 tiếng nổ lớn ở cửa hàng bách hóa, nơi bắt giữ 6 con tin. Một phụ nữ đã rời khỏi cửa hàng. Phụ nữ và trẻ em vẫn ở bên trong.

Tay súng thảm sát tòa báo Charlie Hebdo đã bị tiêu diệt - 1

Tay súng thảm sát tòa báo Charlie Hebdo đã bị tiêu diệt - 2

23h16: Một dân mạng bày tỏ: "Tôi có chút thất vọng là các chương trình tin tức trên khắp thế giới lại khuyến khích người dân ghi lại hoạt động bí mật của nhân viên an ninh. Các chương trình truyền hình lại công khai hình ảnh của cảnh sát, người tốt và kẻ xấu đều có thể thấy nó".

23h06: Một báo cáo cho biết cảnh sát được chuẩn bị cho cuộc tấn công trong khoảng một giờ trước. Lực lượng an ninh đặt thiết bị giám sát trên nóc tòa nhà.

AFP trích nguồn chính thức cho biết, binh lính Pháp đã phát động cuộc tấn công.

Kênh tin tức BFMTV đã phát sóng đoạn phim về máy bay trực thăng Pháp đổ bộ trong khu vực. Đến nay vẫn chưa có thông tin ai bị thương vong.b

23h: Khói bốc lên từ các tòa nhà nơi tay súng khủng bố tạp chí Charlie Hebdo đang ẩn náu, Reuters đưa tin.

Tay súng thảm sát tòa báo Charlie Hebdo đã bị tiêu diệt - 3

Theo phóng viên BBC ở cách đó vài trăm mét: "Có tiếng nổ dữ dội kéo dài khoảng 1 phút. Vụ nổ có thể là lựu đạn, súng rồi sau đó im bặt".

Theo Telegraph, một vụ nổ súng kéo dài 10 giây, tiếp theo là bốn hay năm tiếng nổ lựu đạn và sau đó xuất hiện luồng khói tại Dammartin.

22h56: Các nhân viên của tạp chí Charlie Hebdo may mắn sống sót được cảnh sát hộ tống đến văn phòng tờ báo Liberation.

Tay súng thảm sát tòa báo Charlie Hebdo đã bị tiêu diệt - 4

Tay súng thảm sát tòa báo Charlie Hebdo đã bị tiêu diệt - 5

22h54: Lực lượng đặc biệt Pháp đã sẵn sàng trên sân thượng của một tòa nhà gần xưởng in ở Dammartin-en-Goële, nơi 2 anh em nghi phạm tấn công tòa báo Charlie Hebdo đang bị dồn vào chân tường.

Tay súng thảm sát tòa báo Charlie Hebdo đã bị tiêu diệt - 6

22h40: Kẻ bắt giữ con tin trong cửa hàng Vincennes đe dọa sẽ giết con tin nếu cảnh sát cố gắng xông vào xưởng in, nơi Said và Cheif Kouachi đang cố thủ với.

Tay súng thảm sát tòa báo Charlie Hebdo đã bị tiêu diệt - 7

Vị trí 3 nơi xảy ra khủng bố.

Một người phụ nữ bị bắt giữ trong tạp hóa Vincennes đã gọi cho con gái mình. Con gái bà chia sẻ đã nhận được cuộc gọi với lời nhắn: "Mẹ đang ở trong cửa hàng. Mẹ yêu con".

22h34: Vẫn chưa rõ ràng mối quan hệ giữa 2 nhóm khủng bố, tuy nhiên, truyền thông Pháp trích dẫn lời cảnh sát cho rằng, kẻ bắt cóc ở cửa hàng Porte de Vincennes làm theo yêu cầu của nghi phạm trong cuộc tấn công tòa soạn Charlie Hebdo.

Tay súng thảm sát tòa báo Charlie Hebdo đã bị tiêu diệt - 8

Hình ảnh cửa hàng, nơi bắt giữ 6 con tin.

Cuộc đàm phán giữa tay súng cực đoan với cảnh sát ở nhà máy in vẫn đang căng thẳng.

Cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel dự kiến vào ngày 11/1 ở Strasbourg, miền đông nước Pháp, phải hoãn vì cuộc khủng bố.

22h25: Hassan Nasrallah, thủ lĩnh của nhóm Hezbollah Lebanon, đã có một tuyên bố thông qua video đăng tải trên mạng rằng, những kẻ cực đoan Hồi giáo đã xúc phạm đạo Hồi và nhà tiên tri Muhammad hơn so với những người thực hiện bộ ảnh châm biếm tôn giáo.

Tay súng thảm sát tòa báo Charlie Hebdo đã bị tiêu diệt - 9

22h10: Cảnh sát cho biết, các tay súng đang đòi thả đồng bọn bị cảnh sát giam giữ trong vụ thảm sát tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ngày 7/1.

Tay súng thảm sát tòa báo Charlie Hebdo đã bị tiêu diệt - 10

Cảnh sát chặn cặp đôi cố tình đi moto vào khu vực cấm.

22h09: Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết sẽ hỗ trợ cho chính phủ Pháp giải quyết vụ khủng bố đang diễn ra trong và xung quanh Paris.

21h59: Trong vòng 1 giờ từ 13h theo giờ địa phương, có hơn 20.000 tweets về vụ thảm sát. Trang tweet của Sở cảnh sát Paris cũng được chú ý với lời nhắc nhở tránh xa khu vực nguy hiểm.

21h41: Tất cả các cửa hàng trong khu vực Porte de Vincennes, nơi diễn ra vụ bắt cóc con tin thứ 2 đã được lệnh đóng cửa, AP đưa tin.

Tay súng thảm sát tòa báo Charlie Hebdo đã bị tiêu diệt - 11

Cảnh sát đưa người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm,

Tay súng thảm sát tòa báo Charlie Hebdo đã bị tiêu diệt - 12

Giao thông xung quanh khu vực Trocadero đã được nối lại sau khi cảnh sát xác nhận báo động gần siêu thị là giả.

21h20: Chân dung kẻ bắt cóc tại cửa hàng

Chân dung nghi phạm tấn công cửa hàng ở đông Paris, được cho là kẻ đã giết hại nữ cảnh sát hôm qua. Nghi phạm nữ được xác định có tên Hayat Boumeddiene và nam tên Amedy Coulibaly. Boumeddiene là bạn gái của Coulibaly.

Tay súng thảm sát tòa báo Charlie Hebdo đã bị tiêu diệt - 13

21:00: Sơ tán học sinh ra khỏi trường

Trẻ em đang được sơ tán khỏi trường học ở Dammartin-en-Goël,e phía bắc Paris. Nhiều trường học đã được đóng cửa kể từ khi anh em Kouachi thực hiện vụ bắt cóc con tin

20:49: Tay súng đàn áp 6 con tin tại cửa hàng

Trong khi cuộc vây bắt hai nghi phạm xả súng ở tòa soạn Charlie Hebdo vẫn đang diễn ra thì cảnh sát cho biết, tại cửa hàng của người Do Thái ở Porte de Vinncennes, người đàn ông đã bắt giữ 6 con tin.

Người này cho biết, một người đàn ông có vũ khí đi vào cửa hàng và bắt đầu bắn khiến 2 người tử vong.

Tay súng thảm sát tòa báo Charlie Hebdo đã bị tiêu diệt - 14

20:37: Một tên khủng bố từng du lịch đến Yemen

Một trong 2 anh em Kouachi từng đi du lịch bất hợp pháp tại Yemen vào năm 2012, một báo cáo mới cho biết.

Hơn 80.000 cảnh sát và nhân viên an ninh được huy động tham gia việc săn tìm các tay súng đã cướp đi sinh mạng 12 người.

20h15: Pháp lo ngại sẽ có nhiều cuộc khủng bố

Phương tiện truyền thông Pháp lo ngại nước này có thể phải đối mặt với cuộc tấn công khủng bố trên nhiều mặt trận.

Nam diễn viên Stephen Fry kêu gọi thế giới hãy đứng lên để bảo vệ quyền tự do ngôn luận sau vụ thảm sát tại tạp chí Charlie Hebdo.

Tay súng thảm sát tòa báo Charlie Hebdo đã bị tiêu diệt - 15

Trong khi đó, cảnh sát ở Paris có mặt tại nhiều đường phố với súng. Động thái này cho thấy mức độ căng thẳng tại thủ đô nước Pháp lên cao trong 3 ngày qua.

19h26: Người lái xe kể lại phút đối mặt với khủng bố

Một người lái xe kể lại khoảnh khắc đáng sợ khi đối mặt với các tay súng thực hiện vụ thảm sát tại tòa soạn Charlie Hebdo ngày 7/1.

"Khi tôi mở cửa xe, hắn ta quát "Ra khỏi xe ngay. Chúng tao cần xe". Sau đó 2 người bình tĩnh lên xe. Một người lái, còn một người ngồi hàng sau với một khẩu súng và lựu đạn", nhân chứng giấu tên kể lại sau khi bị cướp mất chiếc xe Citroen màu đen.

19h13: Con tin là một người đàn ông

Kẻ bắt cóc con tin đang cố thủ bên trong nhà máy in ấn. Trước đó, thông tin cho rằng người bị giữ làm con tin là một phụ nữ, tuy nhiên điều này không chính xác.

Theo suy đoán, người đàn ông bị bắt giữ có thể là chủ sở hữu của công ty in ấn CLD. Tuy  nhiên, thông tin chưa được xác thực bởi doanh nghiệp in ấn này không có bất kỳ mối quan hệ nào với tờ tạp chí Charlie Hebdo.

Bên ngoài, hàng trăm cảnh sát trang bị vũ khí bao vây khu vực. Một cuộc đàm phán đã được thực hiện với anh em Kouachi. Các tay súng này tuyên bố sẵn sàng "tử vì đạo".

Tay súng thảm sát tòa báo Charlie Hebdo đã bị tiêu diệt - 16

tên bắt cóc được cho là đang ẩn náu trong công ty in ấn CTD.

Sau khi tổ chức khủng bố giết hại 12 người trong tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo, 2 anh em Said và Cherif Kouachi bị nghi là thủ phạm đã chạy trốn trong sự lùng sục gắt gao của cảnh sát và binh lính Pháp.

Tay súng thảm sát tòa báo Charlie Hebdo đã bị tiêu diệt - 17

48 giờ sau, 2 tay súng cực đoan đã cướp một chiếc xe của một phụ nữ lúc rạng sáng theo giờ địa phương. Theo cảnh sát, có ít nhất 1 người bị bắt cóc. Sau đó, 2 tên khủng bố và cảnh sát đã xảy ra cuộc đấu súng, rượt đuổi trên đường cao tốc và chúng hiện ẩn náu trong khu công nghiệp gần sân bay Charles de Gaulle ở Paris.

Vào lúc 11h theo giờ địa phương, 1.500 binh lính và cảnh sát chống khủng bố được triển khai tới khu vực này. Mọi tuyến đường vào thành phố đã bị chặn và máy bay trực thăng theo sát trên nóc các tòa nhà.

Các công tố viên Paris từ chối tiết lộ thông tin về 2 người đã thiệt  mạng.

Tay súng thảm sát tòa báo Charlie Hebdo đã bị tiêu diệt - 18

Nhân viên cảnh sát đã có cuộc đàm phán với con tin, theo The Guardian, hiện tại tên bắt cóc đang ẩn náu trong công ty in ấn CTD.

Tào Nga (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan