Cáp quang AAG rò rỉ điện: Ngày 18/3 hoàn thành sửa chữa

Ngày 09/03/2016 08:26 AM (GMT+7)

Do sự cố rò rỉ điện, tuyến cáp quang AAG sẽ được sửa chữa tới ngày 18.3.

Theo thông tin mới nhất từ đơn vị vận hành tuyến cáp quang biển AAG (Asia America Gateway) do một nhà cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam dẫn lại, việc bảo trì tuyến cáp này sẽ kéo dài tới ngày 18.3 - dài hơn khoảng chục ngày so với lịch trước kia. Trước đó, tuyến cáp quang biển AAGdự kiến được bảo trì từ 14h ngày 4 đến 18h ngày 6.3.

Theo lịch sửa chữa mới, dự kiến ngày 12.3, tàu sửa cáp sẽ tiếp cận vị trí cần bảo trì là phân đoạn cập bờ S1B - Singapore. Công tác hàn cáp sẽ hoàn tất vào khoảng 16h ngày 14.3. Sau đó, bộ phận kỹ thuật sẽ thực hiện các công đoạn cuối cùng kiểm tra tải, độ ổn định,... và chôn cáp. Dự kiến đến 18h ngày 18.3, công tác bảo trì tuyến cáp AAG sẽ hoàn tất.

Cáp quang AAG rò rỉ điện: Ngày 18/3 hoàn thành sửa chữa - 1

Cáp quang AAG được bảo trì do sự cố rò rỉ điện.

Mặc dù lịch hoàn thành bảo trì cáp là 18.3 nhưng thực tế sau khi hàn xong vào ngày 14.3, đường truyền internet đã có thể trở lại bình thường.

Tuyến cáp AAG được bảo trì lần này là do sự cố rò rỉ nguồn điện, đã được phát hiện từ dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 khiến lưu lượng internet trên tuyến cáp này bị ảnh hưởng. Khi tuyến cáp AAG được bảo trì, lưu lượng dữ liệu internet quốc tế qua nó sẽ được chuyển sang các hướng dự phòng.

Tùy theo từng nhà mạng cụ thể mà đường truyền internet quốc tế sẽ bị ảnh hưởng ít hay nhiều. Trong các đợt trước, người dùng internet của nhà mạng VNPT thường phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Trước đó, vào năm 2015, tuyến cáp quang biển AAG đã 4 lần gặp sự cố. Trong đó có 2 lần cáp AAG bị đứt vào các ngày 5.1 và 23.4, khiến việc liên lạc và trao đổi thông tin đi nước ngoài (như lướt web, e-mail, thoại, video,…) bị ảnh hưởng. Mỗi lần tuyến cáp này bị đứt, việc hàn nối đều kéo dài từ  2 - 3 tuần.

Gần đây, các nhà mạng Việt Nam đã đầu tư thêm các tuyến cáp quang mới, như tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương APG (Asia Pacific Gateway) với chiều dài hơn 11.000Km và băng thông khoảng 4Tbps, nối từ Việt Nam đi các nước châu Á và Mỹ; và tuyến cáp quang biển AAE1 (Asia Africa Euro 1) có chiều dài 25.000Km, nối Việt Nam và các nước châu Á đến châu Âu, châu Phi.

Tuyến cáp quang biển AAG được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 11.2009, có tổng chiều dài hơn 20.000Km, dung lượng thiết kế đạt 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ qua nhiều định tuyến khác nhau.

Theo Ngọc Phạm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự