Cậu bé 15 tuổi phát hiện dấu vết thành phố cổ đại Maya

Ngày 11/05/2016 18:59 PM (GMT+7)

William Gadoury, cậu bé 15 tuổi đến từ thành phố Quebec, Canada đã tìm ra một thành phố của người Maya cổ đại ở khu rừng rậm thuộc bán đảo Yucatan tại Mexico.

Thông qua việc quan sát hình ảnh vệ tinh, Gadoury phát hiện ra rằng thành phố “mất tích” này có thể là một trong những công trình lớn nhất được xây dựng bởi nền văn mình cổ đại xưa. Cậu bé đặt tên cho thành phố bí ẩn này là K'aak Chi, hay còn có nghĩa là “miệng lửa”.

Gadoury không biết vì sao người Maya lại xây dựng thành phố cách xa sông ngòi, trên mảnh đất bạc màu trên núi. Cuối cùng thì cậu bé thiên tài này đã phát hiện ra rằng các thành phố được xây trên những vị trí ăn khớp hoàn toàn với những chòm sao lớn, vì người Maya thờ các ngôi sao.

Cậu bé 15 tuổi phát hiện dấu vết thành phố cổ đại Maya - 1
William, 15 tuổi từ Canada đã phát hiện ra một thành cổ Maya trong rừng sâu nhờ nghiên cứu ảnh chụp vệ tinh 

Dựa vào bản đồ các vì sao và chòm sao, Gadoury đã phân tích 23 chòm sao của người Maya và nhận ra có đến 142 ngôi sao tương ứng với 117 thành phố của người Maya. “Cháu thực sự ngạc nhiên và vui mừng khi phát hiện ra điều trùng khớp thú vị này”, William Gadoury nói trên tạp chí Journal de Montréa. Gadoury được xem là người đầu tiền tìm ra điều này.

Cậu bé 15 tuổi phát hiện dấu vết thành phố cổ đại Maya - 2
Bức ảnh vệ tinh này cho thấy khu vực được khoanh tròn kia có thể là một kim tự tháp

Cậu bé thiên tài này đã xác định được chòm sao thứ 23, gồm 3 vì sao, nhưng chỉ có 2 thành phố được phát hiện. Điều này cho thấy một thành cổ bí ẩn vẫn chưa được các nhà khoa học tìm thấy.

Tiếp tục điều tra, Gadoury đã sử dụng hình ảnh vệ tinh của Cơ quan Vũ trụ Canada và Google Earth. Bằng các ảnh vệ tinh của Cơ quan Vũ trụ Canada, cậu bé đã giúp các nhà khoa học tìm ra một kim tự tháp 30 tầng rất lớn còn ẩn giấu của người Maya. 

Tiến sĩ Armand LaRoque từ đại học New Brunswick tin rằng đây là thành phố lớn thứ 5 của người Maya cổ.

Cậu bé 15 tuổi phát hiện dấu vết thành phố cổ đại Maya - 3
Công trình nghiên cứu của Gadoury sẽ được công bố trên tạp chí khoa học và cậu bé sẽ trình bày phát hiện của mình tại Triển lãm khoa quốc tế của Brazil năm 2017.

Ông De Lisle thuộc Cơ quan Vũ trụ Canada đã nói trên tạp chí The Journal of Montreal rằng “Cậu bé William Gadoury đã làm được một điều tuyệt vời. Kết nối vị trí các ngôi sao, dùng ảnh vệ tinh đối chiếu rồi tìm ra một thành cổ nằm ở khu vực hẻo lánh là điều khá đặc biệt và chưa có ai làm được điều đó”.

Tiến sĩ Armand LaRoque dự định sẽ cùng các nhà khảo cổ tiến hành khảo sát chính xác vị trí của các thành phố lớn “mất tích” của người Maya.

Được biết, công trình nghiên cứu của Gadoury sẽ được công bố trên tạp chí khoa học và cậu trình bày phát hiện của mình tại Triển lãm khoa quốc tế của Brazil năm 2017.

Trâm Anh (DM)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan