Chạy đua vào lớp 6 trường điểm

Ngày 09/05/2016 08:27 AM (GMT+7)

Chưa ấn định chỉ tiêu tuyển sinh cụ thể nhưng cuộc đua vào lớp 6 một số trường THCS trọng điểm tại TP HCM dự kiến sẽ gay gắt do các trường cắt giảm chỉ tiêu.

Bà Trần Thúy An, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1, TP HCM), cho biết quận chưa giao chỉ tiêu tuyển sinh nhưng dự kiến năm nay, chỉ tiêu lớp 6 vào trường sẽ giảm so với năm trước.

Giảm sĩ số để nâng chất dạy và học

Theo bà Trần Thúy An, do sĩ số của trường khá đông nên để chất lượng dạy và học tốt hơn, trường buộc phải chia nhỏ lớp ra ở các khối lớp trên cho sĩ số ít đi để chất lượng giảng dạy đạt hiệu quả nhưng vì không có phòng học nhiều nên lớp 6 sẽ không tuyển được nhiều.

Đặc thù của tuyển sinh đầu cấp tại TP HCM là phân tuyến theo địa bàn nhưng một số trường THCS trọng điểm tại các quận, huyện ngoài tuyển sinh trong tuyến sẽ dành một số chỉ tiêu để tuyển những học sinh (HS) ưu tú trái tuyến. Năm học 2015-2016, Trường THCS Trần Văn Ơn tuyển 385 HS lớp 6 tại địa bàn phường Đa Kao và một số HS thuộc khu phố 2 của phường Bến Nghé. Đối với chỉ tiêu ngoài hộ khẩu quận 1, chỉ dành cho các quận - huyện: 9, 12, Thủ Đức, Tân Phú, Hóc Môn, Củ Chi, Phú Nhuận, Tân Bình với những tiêu chí riêng.

Chạy đua vào lớp 6 trường điểm - 1

Học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Tố (TP HCM) trong giờ học Ảnh: TẤN THẠNH

Tại Trường THCS Nguyễn Du (quận 1), năm học 2015-2016, trường chỉ tuyển 160 chỉ tiêu vào lớp 6, trong đó có tiếp nhận HS của phường Bến Thành nhưng phải đạt điểm kiểm tra cuối kỳ 2 môn văn - toán từ 20 điểm trở lên và kèm theo những tiêu chí xét tuyển khác.

Theo bà Huỳnh Thị Phong Lan, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Tố (quận 10), nguyên tắc có 6 lớp 9 ra trường thì sẽ tuyển 6 lớp 6 nhưng chỉ tiêu cụ thể cũng phải chờ UBND quận phê duyệt. Trường cũng giảm dần sĩ số từ 35 HS/lớp còn 30-32 HS/lớp.

Theo hiệu trưởng một trường THCS tại quận 1, các trường THCS tiên tiến hiện nay đang từng bước giảm dần sĩ số để đáp ứng tiêu chí trường chuẩn, đồng thời nâng chất lượng giáo dục vì một khi sĩ số đông thì giảng dạy rất khó hiệu quả, cơ sở vật chất lại không đáp ứng. Chính vì thế, việc xét tuyển vào lớp 6 ở những trường này sẽ gay gắt hơn rất nhiều so với các năm trước.

Khổ vì quá nhiều... học sinh giỏi!

Thông tư 30 chuyển từ việc đánh giá bằng điểm số qua nhận xét cùng với việc các trường tiểu học được tự ra đề kiểm tra cuối năm khiến tình trạng lớp 5 có quá nhiều HS giỏi. Năm học 2015-2016, Trường THCS Nguyễn Văn Tố chỉ tuyển 175 HS vào lớp 6 nhưng có tới hơn 800 hồ sơ đạt yêu cầu nộp vào trường; tức là hơn 800 HS đều đạt 20 điểm 2 môn toán, tiếng Việt ở lớp 5, là HS giỏi 4 năm liền. Ngoài xét tuyển theo chế độ ưu tiên như con thương - bệnh binh, gia đình chính sách, trường buộc phải đặt ra các tiêu chí xét tuyển khác như giỏi tiếng Anh, giàu kỹ năng sống, giỏi các môn liên quan đến khoa học…

Tình trạng trên cũng diễn ra ở những trường THCS trọng điểm tại các quận, huyện khác như Trường THCS Bến Vân Đồn (quận 4), THCS Nguyễn Du (quận 1), THCS Nguyễn Hữu Thọ (quận 7)… Tại quận 7, phương án tuyển sinh vào Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ là dành 50% cho HS trong tuyến và 50% cho HS ngoài tuyến. Trong 50% ngoài tuyến này, trường sẽ xét tuyển theo danh sách HS các trường tiểu học đề xuất lên nhưng khống chế tỉ lệ: mỗi trường chỉ được chọn 10% trong số HS giỏi của trường để đề xuất. Sau đó, hội đồng tuyển sinh sẽ xét chọn trong danh sách theo các tiêu chí từ cao đến thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu.

Ngoài lý do quá nhiều HS giỏi, theo lãnh đạo nhiều phòng giáo dục và đào tạo, cuộc đua vào lớp 6 tại các trường điểm năm nay sẽ khó khăn còn vì nguyên nhân phần lớn các trường này đang từng bước giảm sĩ số, hoàn thiện các hạng mục, công trình để trở thành trường tiên tiến theo xu thế hội nhập tại địa bàn quận, huyện theo Quyết định 3036 của UBND TP.

Ông Đặng Đức Hoàng, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 11, cho biết đến thời điểm hiện tại, Trường THCS Lê Quý Đôn được chọn để xây dựng thành trường tiên tiến nhưng nếu tuyển sinh theo địa bàn phân tuyến thì sĩ số sẽ quá cao. Năm nay có thêm trường THCS Nguyễn Huệ trên cùng địa bàn phường thì mới mong giảm được sĩ số.

Đứng giữa trường phát đơn cho phụ huynh

Trước tình trạng lo ngại có tiêu cực khi xét tuyển vào lớp 6 tại các trường điểm, ông Nguyễn Thành Phát, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Tố, cho biết trước kỳ tuyển sinh, ban giám hiệu đứng giữa sân trường phát đơn miễn phí cho phụ huynh; đồng thời công khai, minh bạch chỉ tiêu, tiêu chí xét tuyển. Khi có kết quả cũng công khai danh sách để phụ huynh tin tưởng. Theo bà Hoàng Thị Lê An, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, khi có chỉ tiêu tuyển sinh, trường sẽ công khai tất cả các khâu, từ thời gian đến phát hồ sơ rộng rãi cho phụ huynh để phụ huynh căn cứ vào đó xem xét con mình có đủ điều kiện vào trường hay không.

Theo Đặng Trinh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tuyển sinh lớp 6