Chị em xoay tiền lẻ lì xì, đi chùa đầu xuân

Ngày 16/01/2013 09:12 AM (GMT+7)

Tại các cơ quan, văn phòng, công sở... đang nóng lên vấn đề đổi tiền lẻ, tiền mới lì xì nhân dịp năm mới.

Còn gần một thánh nữa là đến Tết Nguyên Đán, như đã thường lệ dịch vụ đổi tiền lại bắt đầu nóng lên, không chỉ những nơi chuyên cung cấp tiền lẻ các ngân hàng, hay chợ đen... mà tại những văn phòng, công ty cũng sôi động không kém.

Sốt sắng "gom" tiền lẻ

Chị Hoài Thu (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, mấy hôm nay cơ quan chị khá nhộn nhịp vì ai cũng đua nhau đổi tiền mới. Người này hỏi người kia "có chỗ nào đổi thì xin đăng ký đổi cho một ít", chỉ cần nói có là tất cả ồ ạt ra đăng ký, mỗi người bình thường cũng phải đổi ít nhất 2 triệu (gồm tất cả các loại tiền). Ngày bình thường thì chẳng ai để ý đến tiền lẻ làm gì, còn những ngày sắp Tết thấy tiền mới cứ như là gặp chuyện vui vậy, "xúm đen xúm đỏ".

Chị em ở công ty chị Mai Lan (nhân viên văn phòng tại một công ty thiết bị điện ở Cầu Giấy, Hà Nội) cả tuần nay cũng sốt sắng không kém. Trong giờ ăn trưa, cả nhóm của chị rôm rả việc đổi tiền lẻ. Mọi người băn khoăn không biết năm nay có đổi được tiền tại ngân hàng hay không.

Chị Mai Lan cho biết, ở quê chồng chị con cháu anh em rất đông nên năm nào chị cũng đổi tiền mệnh giá nhỏ 5.000 đồng, 10.000 đồng để mừng tuổi. Năm ngoái chị nhờ hai đứa bạn thân làm ngân hàng đổi hộ, năm nay một đứa nghỉ sinh, một đứa chuyển về tỉnh. Chị đã hỏi dò khắp nơi nhưng có vẻ không nhờ cậy được ai, có một chị ở công ty nhờ đổi hộ nhưng chỉ hy vọng được 500 nghìn là cùng. Chị đang rất lo lắng không biết năm nay xoay đâu ra tiền lẻ để mừng tuổi.

Chị em xoay tiền lẻ lì xì, đi chùa đầu xuân - 1

Dịch vụ đổi tiền lẻ bắt đầu sôi động ở các cơ quan, công sở. (Ảnh minh họa)

Một chị trong công ty có “mối quen” với nhiều ngân hàng, ai cũng nhờ đổi tiền hộ nhưng cũng chỉ đổi được tiền 50.000 – 100.000 nghìn đồng trong khoảng 1 – 2 triệu là căng. Năm nay, chị cũng đến Ngân hàng từ rất sớm để đặt “mối quen” nhờ chuyển tiền nhưng số tiền mệnh giá nhỏ như 5.000 đồng hay 10.000 đồng thì rất khó đổi.

Trên các diễn đàn, đề tài đổi tiền lẻ Tết Nguyên Đán đang được chị em bàn luận rất sôi nổi. Rất nhiều những topic được đưa ra như: "Có mẹ nào nào ở ngân hàng không giúp em đổi ít tiền lẻ với?", "Năm nay Ngân hàng hạn chế phát hành tiền lẻ có mệnh giá thấp như 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng, biết đào đâu ra tiền lẻ để đi chùa đây các mẹ nhỉ, tình hình này mà ra đổi ở chợ trời kiểu gì cũng bị chặt chém túi bụi" hay "Năm nay kinh tế khó khăn, không đổi được tiền lẻ mệnh giá bé để lì lì thì hơi căng đấy các mẹ nhỉ"...

Một thành viên có nickname Chippibay@... cho biết, năm ngoái xoay xở khắp nơi mà mãi đến gần Tết chị vẫn chưa đổi được tiền lẻ, đến Ngân hàng cả chục lượt vẫn không thành. Bí quá chị phải đổi ở chợ trời với mắc phí cắt cổ. Cụ thể, đối với loại tiền bé 200 đồng thì chị phải chịu mức phí lên đến 45%, tức 100 nghìn sẽ được lấy 55 nghìn, còn loại 500 là 30% (100 nghìn sẽ đổi lấy 70 nghìn) và mệnh giá tiền 5.000 và 10.000 nghìn có mức phí rẻ hơn chỉ từ 9 – 10%. "Phí quá đắt nên mình chỉ dám đổi có 500.000, chủ yếu là để đi chùa, còn tiền mừng tuổi thì vẫn phải lấy tiền cũ", thành viên này chia sẻ.

Nhiều thành viên khác tỏ ra bức xúc vì đến ngân hàng thì không đổi được tiền trong khi các dịch vụ đổi tiền bên ngoài vẫn đầy rẫy tiền lẻ và đã hoạt động rất mạnh từ một tháng trước. "Năm nay có quen biết cũng chưa chắc đã đổi được tiền, chờ vài hôm nữa mà mấy mối nhờ vả không có tín hiệu gì thì mình phải nhanh tay ra ngoài đổi một ít đi chùa, càng chờ gần Tết lại càng bị đẩy mức phí lên cao", một thành viên cho biết.

Tỉnh táo đối phó

Trong khi đồng nghiệp đang cuồng cuồng đi tìm nguồn để đổi tiền Tết, lục lọi hết tất cả các mối quan hệ, nhờ hết bạn bè, người thân để đổi tiền lẻ đi chùa, lì xì đầu năm thì chị Lan Anh (nhân viên một văn phòng bất động sản ở đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) vẫn bình chân như vại. Hỏi ra mới biết, nắm bắt được tình hình khan hiếm tiền lẻ dịp cuối năm, từ giữa năm chị đã nhờ chị bạn thân đổi cho hơn 3 triệu tiền đủ các mệnh giá, giờ chỉ có ung dung ngồi chờ đến Tết đi mừng tuổi, đi chùa thôi.

Chị Lan Anh cho biết: "Năm ngoái chật vật mãi, những ngày giáp Tết chạy đôn chạy đáo mấy nơi mới đổi được tiền. Năm nay tôi chủ liên hệ với ban thân đổi luôn từ trước, đỡ được một khoản lo ngày Tết".

Không có người thân quen làm án bộ, nhân viên Ngân hàng, chị Thanh Minh đã bắt đầu chiến dịch tích tiền lẻ từ dịp ra Tết năm ngoái. Mỗi lần đi chợ, đi mua sắm, giao dịch bên ngoài, hễ có những tờ mệnh giá bé từ 50.000 trở xuống mà mới là chị lại để riêng ra một chỗ, đến bây giờ tôi đã tích được gần 2 triệu đồng. Chị chia sẻ: "Không có người quen trong ngân hàng đi đổi tiền lẻ cực lắm. Năm ngoái tôi phải đi đến chục lượt mà chỉ đối được mấy cọc tiền 10.000. Đi chùa phải đổi dịch vụ với mức phí rất chát. Năm nay để đỡ phiền hà tôi quyết tâm tự tích tiền lẻ, tranh thủ lúc vừa ra Tết tiền lẻ lưu thông rất nhiều, tôi đã gom góp lại, đến bây giờ cũng được một khoản hòm hòm".

Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tăng cung ứng tiền lẻ đến các ngân hàng thương mại để phục vụ nhu cầu tiền lẻ mới mừng tuổi đầu năm của người dân. Tuy nhiên, do nhu cầu đổi tiền quá lớn, trong khi các ngân hàng cũng chỉ đổi được từ Ngân hàng Nhà nước với một số lượng nhất định. Nếu không phải là khách hàng “VIP” hoặc người thân quen của các cán bộ, nhân viên ngân hàng thì ít người dân đổi được tiền mới.

Chị em xoay tiền lẻ lì xì, đi chùa đầu xuân - 2
Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tăng cung ứng tiền lẻ đến các ngân hàng thương mại để phục vụ nhu cầu tiền lẻ mới mừng tuổi đầu năm (Ảnh minh họa)

Lý giải hiện tượng khan hiếm tiền lẻ, tiền mới ngay tại ngân hàng, nhân viên giao dịch tại một ngân hàng trên đường Láng Hạ cho hay: “Do nhu cầu đổi tiền quá lớn, trong khi các ngân hàng cũng chỉ đổi được từ Ngân hàng Nhà nước với một số lượng nhất định. Đó là lý do chúng tôi phải ưu tiên cho các khách hàng VIP, khách hàng thân thiết, khách hàng gửi tiết kiệm tại ngân hàng…”.

Trúc Linh
Nguồn: [Tên nguồn]