Chiến sĩ hi sinh từng khen UH-1 hạ cánh được ở mọi nơi

Ngày 29/01/2015 21:27 PM (GMT+7)

"Chú Chính khoe với tôi UH-1 có thể hạ cánh ở bất kỳ đâu miễn là cánh quạt không bị vướng vào cây, ngay cả hồ nước hay cánh đồng sâu 1m vẫn có thể đáp được. Vậy mà hôm qua chú Chính đã hi sinh trên chính chiếc trực thăng đó”.

Vợ con chiến sĩ hi sinh ôm nhau khóc miết

Nỗi đau đang đè nặng lên gia đình các chiến sĩ hi sinh trong vụ rơi trực thăng UH-1 hôm qua (28/1). Hàng xóm láng giềng cũng như tất cả những người ghé thăm, ai cũng rưng rưng nước mắt.  

Kể từ khi hay tin người chồng, người cha của hai đứa con ngoan đã hy sinh trong cuộc huấn luyện lái trực thăng UH-1, bà Tâm - vợ thượng tá Trần Văn Đức (61 tuổi, Chủ nhiệm bay của Trung đoàn Không quân 917) không thể dừng rơi nước mắt.

Bà Trịnh Thị Toan, hàng xóm của gia đình thượng tá Đức kể: “Từ hôm qua tới giờ, ba mẹ con Tâm cứ ôm nhau khóc tức tưởi trong phòng, cửa đóng kín. Tai họa này ập tới quá bất ngờ. Xót xa lắm! Mọi người trong xóm chỉ biết thay nhau an ủi Tâm với hai đứa con, hy vọng họ mau vượt qua được cơn ác mộng này”.

 Chiến sĩ hi sinh từng khen UH-1 hạ cánh được ở mọi nơi - 1

Người dân tập trung theo dõi lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường trực thăng UH-1 rơi hôm qua (28/1) 

Cũng theo bà Toan, thượng tá Đức là người sống rất tình cảm với gia đình, hòa đồng với làng xóm. “Vì chồng tôi cũng là phi công nên tôi hiểu rõ cuộc sống của Tâm, Tâm cũng tâm sự với tôi nhiều điều. Hôm tai nạn xảy ra, chồng tôi có mặt trên chuyến bay khảo sát đầu tiên vào khoảng hơn 5 giờ sáng, còn anh Đức đi trên chuyến thứ tư”, bà Toan ngậm ngùi kể lại.

Còn bà Trương Thị Thanh Tâm, cán bộ y tế của Trung đoàn Không quân 917 thì luôn túc trực tại nhà của thượng tá Đức để chăm sóc cho những người thân của chiến sĩ này.

Bà Tâm tâm sự: “Tâm vừa ăn được miếng cháo, rồi vẫn cứ khóc miết. Cứ thế ba mẹ con ôm nhau trong phòng như để an ủi nhau, nhưng có lẽ họ chưa dám tin đây là sự thật”.

Được biết, vợ thượng tá Đức hiện đang là hiệu trưởng một trường tiểu học. Gia đình có hai người con trai, con trai lớn học đại học vừa ra trường, còn con trai út hiện đang là học sinh trung học. Đồng nghiệp và hàng xóm đều nhận xét 2 người con của bà Tâm rất ham học và lễ phép.

Gặp nạn sau 2 ngày khen trực thăng UH-1

Cách nhà thượng tá Đức khoảng 200m là nhà của thượng tá Đỗ Văn Chính (63 tuổi, Cơ giới trên không), cũng nằm trên đường Giải Phóng, quận Tân Bình, TP.HCM. Hai đám tang trong cùng khu phố có nhiều gia đình có người là phi công hoặc làm việc trong quân đội, đã khiến không khí ảm đạm, đau thương bao trùm nơi đây.

 Chiến sĩ hi sinh từng khen UH-1 hạ cánh được ở mọi nơi - 2

Tang lễ sẽ được tổ chức tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (đường Phạm Ngũ Lão, Q.Gò Vấp, TP.HCM) 

Anh họ của thượng tá Chính túc trực 24/24 để giúp đỡ gia đình người em. Ông kể: “Trước ngày chú Chính gặp nạn 2 ngày, tôi có gặp chú ấy và hai anh em nói chuyện rất vui vẻ. Tôi có chúc chú ấy luôn hạ cánh an toàn cho tới khi về hưu. Còn chú Chính thì khoe với tôi UH-1 có thể hạ cánh ở bất kỳ đâu miễn là cánh quạt không bị vướng vào cây, ngay cả hồ nước hay cánh đồng sâu 1m vẫn có thể đáp được. Vậy mà hôm qua chú Chính đã hi sinh trên chính chiếc trực thăng đó”.

Đau xót không kém là hoàn cảnh của gia đình thiếu tá Lê Hồng Quân. Ông Nguyễn Trọng Cẩm - Chính ủy viên chi đoàn 2 cho biết, thiếu tá Quân có một vợ, hai con gái (cháu lớn đang học lớp 2, cháu nhỏ chỉ mới 17 tháng tuổi) và đang ở nhà thuê bên Q.12, TP.HCM. Hằng ngày đi làm về, thiếu tá Quân đều tranh thủ phụ vợ đón con.

Còn nói về trung úy Nguyễn Việt Cường, ông Cẩm cho hay: “Anh Cường đã cưới vợ một năm nay nhưng chưa có con. Cả gia đình đều ở Nha Trang, chỉ có anh Cường là vào đây làm việc”. Ngay khi hay tin trung úy Cường gặp nạn, gia đình đã tức tốc từ Nha Trang vào TP.HCM ngay trong ngày hôm qua.

“Anh Cường chơi thể thao rất giỏi, là thành viên trong đội bóng rổ của đơn vị và vừa đoạt giải nhất trong một giải đấu gần đây. Mới hôm nào anh em còn bắt tay chúc mừng nhau mà giờ đã ra thế này”, ông Cẩm buồn rầu nói.

Lễ truy điệu các chiến sĩ vừa hi sinh trong vụ rơi trực thăng UH-1 sẽ được tổ chức theo nghi thức quân đội vào sáng mai (30/1). Sau đó, linh cữu các chiến sĩ sẽ được đưa về an táng tại Nghĩa trang Thành phố (huyện Củ Chi, TP.HCM).

Trước đó, vào lúc 7h15 ngày 28/1, trực thăng UH-1 mang số hiệu 7912 (thuộc Trung đoàn 917, Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không Không quân) cùng tổ lái có 4 chiến sĩ bay huấn luyện theo tuyến Tân Sơn Nhất - Trảng Bàng - Bến Cát - Tân Sơn Nhất, đã bị mất liên lạc sau 8 phút bay. Khoảng 2 giờ sau đó, lực lượng chức năng đã tiếp cận được hiện trường trực thăng rơi là tại khu vực nông trường nhiều cây và kênh nước thuộc xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Giấc mơ lạ của vợ thượng tá Trần Văn Đức

Chia sẻ với PV, bà Trịnh Thị Toan cũng nhắc tới một chi tiết do bà Tâm kể lại. Đó là một giấc mơ kỳ lạ vào đêm trước khi Thượng tá Đức lên trực thăng UH-1.

“Tâm kể đêm hôm trước có mơ thấy con trai đầu của mình bị tai nạn và không thể nhận dạng được. Nhưng mà sợ chồng lo lắng, không hoàn thành tốt nhiệm vụ nên Tâm không nói với chồng. Với lại quy định chung là phi công phải ngủ ở cơ quan đợi tới sáng lên trực thăng nên đêm đó Tâm và hai con không gặp được anh Đức. Ai ngờ cuộc đời quá nghiệt ngã”, bà Toan kể.

Theo Ngọc Phạm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot