Chìm phà Sewol: Đau lòng đọc nhật ký thợ lặn

Ngày 10/05/2014 15:17 PM (GMT+7)

“Bắt đầu tìm kiếm và chạm vào một bức tường. Mò mẫm dọc theo bức tường… đi vào xa hơn chút nữa. Cảm nhận được một thi thể”.

Đó là một đoạn trong cuốn nhật ký đau lòng của một thợ lặn viết về công việc vô cùng khó khăn - tìm kiếm hàng trăm thi thể nạn nhân, hầu hết là học sinh trong vụ chìm phà Sewol ba tuần trước. Các thợ lặn phải hoàn thành sứ mệnh của mình trong môi trường nước lạnh buốt và tối tăm.

Một trong số các thợ lặn tham gia hầu hết các hoạt động tìm kiếm cứu hộ đã ghi chép lại chi tiết những yêu cầu khắc nghiệt cả về thể chất lẫn tinh thần của đội tìm kiếm vào một cuốn nhật ký.

Cuốn nhật ký đã theo sát tiến trình của hoạt động cứu hộ, từ sự lạc quan ban đầu khi tìm thấy một số hành khách trong các túi khí tới thời điểm bi kịch khi 172 hành khách không ai sống sót lúc con phà bị chìm.

Chìm phà Sewol: Đau lòng đọc nhật ký thợ lặn - 1

Những chiếc thuyền màu vàng mang thông điệp cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ chìm phà

Nhật ký bắt đầu vào ngày 19/4, ba ngày sau khi con phà Sewol nặng 6,825 tấn bị chìm và mở đầu là dòng tâm sự: “ Tâm trí tôi hoàn toàn bị chi phối bởi suy nghĩ – phải tìm thấy bất kỳ ai còng sống”.

Thời điểm bị chìm, con phà chở 476 hành khách, trong đó có 325 em học sinh trung học, đang trên hành trình tới nghỉ mát ở các hòn đảo phía nam Jeju.

Người thợ lặn viết cuốn nhật ký được công ty cứu hộ Undine Marine Industry thuê trong một hợp đồng tạm thời và anh bị cấm nói chuyện với giới truyền thông. Các trang nhật ký của anh đã được tờ báo địa phương Kookje Shinmun tại thành phố Busan công bố với bút danh là “Mr. B”.

Ngày 22/4, thực tế đã được phơi bày: việc tìm kiếm những người sống sót trở thành cuộc tìm kiếm các thi thể, mặc dù hàng trăm thân nhân của những hành khách mất tích đang chờ đợi trên bờ vẫn nuôi hy vọng mong manh rằng người thân của mình còn sống.

Nhật ký ngày hôm đó viết: “Chúng ta đã làm gì với những đứa trẻ này?… Xin lỗi, xin lỗi, xin lỗi”.

Một lời cảm ơn từ cha mẹ các em học sinh khi đã tìm thấy thi thể con em mình không thể xua đi cảm giác bất lực của người thợ lặn này. Anh viết: “Tôi không nghĩ mình xứng đáng với lời cảm ơn đó”.

Chìm phà Sewol: Đau lòng đọc nhật ký thợ lặn - 2

Đội thợ lặn đang tìm kiếm các thi thể

Những dòng nhật ký đau lòng nhất là đoạn ghi lại hoạt động tìm kiếm trong những ngày gần đây. Công tác cứu hộ yêu cầu khẩn trương hơn và đội thợ lặn phải di chuyển sâu hơn vào bên trong con phà lật úp. Các thợ lặn chịu áp lực vô cùng lớn từ chính quyền và gia đình của các nạn nhân trong việc trục vớt các thi thể bị mắc kẹt trong phà, nhưng nhật ký cho thấy họ đã phải làm việc trong môi trường mà tầm nhìn gần như bằng không.

Ghi chép ngày 4/5 viết: “Đèn gần như vô dụng” khi anh và đồng nghiệp cố gắng thiết lập các dây dẫn trong phà ở độ sâu 40m. “Tầm nhìn rất tệ, tốt hơn hết là chúng tôi nhắm mắt lại và mò mẫm bằng tay”.

Hai ngày sau, cuốn nhật ký mô tả khoảnh khắc khi phát hiện ra một thi thể. Những người thợ lặn chạm vào vật gì đó giống như một cánh tay, sau đó họ mới biết đó là một thi thể nổi trong khoang hành khách. Sau khi buộc thi thể, các thợ lặn kéo dây bảo hiểm làm tín hiệu để đội cứu hộ trên mặt biển kéo thi thể lên.

Nhật ký viết: “Chúng tôi gặp khó khăn khi đưa thi thể qua ô cửa sổ và tôi báo hiệu cho đội cứu hộ ngừng kéo. Tôi luồn qua cánh cửa và nhẹ nhàng kéo thi thể theo, sau đó chúng tôi cùng ngoi lên mặt nước”.

Sau đó, người thợ lặn quay trở lại tìm kiếm trong một cabin khác vì biết rằng nhiều hành khách đã tuân thủ theo thông báo của thủy thủ đoàn và ở nguyên vị trí của họ khi tàu bắt đầu nghiêng. Lúc đầu anh không thấy gì nhưng sau đó đột nhiên anh phát hiện ra một thi thể mắc kẹt trong giường ngủ.

Anh viết: “Tôi cảm nhận được cánh tay đầu tiên, sau đó là đầu và thân. Không gian quá chật hẹp. Rất khó để kéo thi thể ra trong khi thời gian lặn sắp hết”.

Những phần sau cuốn nhật ký mô tả việc thợ lặn phải thu nhặt các túi xách và mảnh vụn trong không gian hẹp và cố gắng luồn hai tay kẹp vào nách nạn nhân và kéo ra ngoài. Người thợ lặn viết: “Không gian rất hẹp nhưng tôi cố gắng túm lấy áo của nạn nhân và kéo ra”.

Cho tới nay, sau 3 tuần tìm kiếm, đã có một trường hợp thợ lặn tử vong trong khi đang làm việc. Người thợ lặn được kéo lên mặt nước trong tình trạng bất tỉnh và qua đời trong bệnh viện.

Theo lực lượng thảm họa quốc gia, 24 thợ lặn khác đã được điều trị vì các vết thương và bị giảm áp khi làm công tác cứu hộ.

Theo Nguyễn Bình (Khampha.vn)