Chưa xác định được thời gian có lại vắc xin ngừa viêm não mô cầu

Ngày 13/06/2016 10:45 AM (GMT+7)

Đó là thông tin Trung tâm Y tế dự phòng – Sở Y tế TP. HCM cung cấp cho PV biết về tình hình vắc xin ngừa viêm não mô cầu hiện tại.

Ngày 13/6, bác sĩ Lê Hồng Nga – Trưởng phòng Kế hoạch tài chính, Trung tâm Y tế dự phòng cho biết, vắc xin ngừa viêm não mô cầu tạm hết tại Trung tâm từ lâu. Trung tâm cũng đã làm các thủ tục, giấy tờ với nhà cung ứng vắc xin ngừa viêm não mô cầu để mua.

Trả lời câu hỏi của PV khi nào có vắc xin trở lại, bác sĩ Loan nói chưa biết thời gian cụ thể vì tất cả do phía nhà cung ứng vắc xin.

“Các thủ tục, giấy tờ để mua vắc xin phòng viêm não mô cầu thì đã xong từ lâu nhưng hiện chưa biết rõ được thời gian cụ thể sẽ có vắc xin. Khi nào có trở lại Trung tâm sẽ thông tin đến phụ huynh được biết để cho con tiêm ngừa”, bác sĩ Nga nói.

Chưa xác định được thời gian có lại vắc xin ngừa viêm não mô cầu - 1

Tiêm vắc xin ngừa viêm não mô cầu là biện pháp chủ động, trong thời gian tạm hết vắc người dân cần thực hiện các biện pháp dự phòng để phòng tránh, không nên lo lắng

Trước đó, ngày 10/6, PV đã đến các bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Viện Pasteur tìm hiểu thì được biết vắc xin ngừa viêm não mô cầu tạm hết từ lâu chưa có lại. Ngày 28/5 vừa qua, bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP. HCM thông báo một gái 5 tháng tuổi, ngụ quận 11 tử vong vì bệnh viêm não mô cầu thì lượng phụ huynh đưa con đi tiêm đông hơn do lo lắng.

Báo cáo về trường hợp trên, bé gái nhập viện lúc 16h ngày 28/5 với những dấu hiệu biếng bú, quấy ít, xuất hiện những đốm xuất huyết ở hai bên đùi, sốt cao, môi tái, tím tái. Bệnh diễn tiến rất nhanh sau hơn 8 giờ đồng hồ nhập viện bé tử vong. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhi dương tính với vi khuẩn não mô cầu tuýp B.

Bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ, Khoa kiểm soát bệnh truyền nhiễm cho biết, tiêm vắc xin là giải pháp phòng bệnh viễm não mô cầu chủ động nhưng không phải là biện pháp phòng bệnh duy nhất, phụ huynh không nên lo lắng. Trong khi chờ đợi có vắc xin trở lại, cần thực hiện những biện pháp dự phòng để tránh bệnh viêm não mô cầu cho trẻ em và chính mình trong thời gian tạm hết vắc xin như:

- Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng nước và xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường.

- Thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc.

- Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị.

- Khi phát hiện người nghi ngờ mắc bệnh viêm màng não do não mô cầu cần thông báo cho các cơ sở y tế ở địa phương để được điều tra giám sát và xử lý kịp thời.

Biểu hiện của bệnh não mô cầu theo khuyến cáo của Trung tâm Y tế dự phòng TP. HCM:

- Các triệu chứng viêm màng não và nhiễm trùng huyết xảy ra đột ngột, diễn tiến nhanh và có thể đe dọa đến tính mạng: nhức đầu, cứng cổ, sợ hãi, nhầm lẫn, ói mửa, kích thích, khàn tiếng và xuất hiện tử ban. 

- Tử ban xuất hiện do đông máu nội mạch rải rác. Vị trí thường thấy ở thân và 2 chân, đôi khi xuất hiện ở mặt, tay và niêm mạc. Nếu không được điều trị kháng sinh thích hợp, tử ban tiếp tục lan rộng và xuất hiện nhiều tử ban mới, có trường hợp tạo mụn nước hay bóng nước trên nền tử ban, tình trạng hoại tử thiếu máu có thể lan rộng tới cơ và xương. 

- Tỉ lệ tử vong của bệnh não mô cầu chiếm khoảng 5 - 15% các trường hợp bệnh; bệnh thường để lại di chứng nặng nề như chậm phát triển tinh thần, điếc, liệt với tỉ lệ từ 10 - 20%

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự