Chung cư sắp sập, Hà Nội khẩn cấp di dân

Ngày 26/08/2014 10:59 AM (GMT+7)

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu các hộ dân đơn nguyên 3 nhà C8 Giảng Võ phải di dời trong tháng 9 vì mức độ nguy hiểm đã lên cấp độ D, có nguy cơ sập đổ cao.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết, đơn nguyên 3 nhà C8 khu tập thể Giảng Võ, quận Ba Đình đã được xác định là nhà nguy hiểm cấp độ D, có nguy cơ sập đổ. Do đó, ông Thảo yêu cầu các cơ quan chức năng phải nhanh chóng tổ chức di chuyển các hộ dân trong tháng 9.

Trước đó, Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra đơn nguyên 3 nhà C8, kết quả cho thấy khả năng chịu lực của kết cấu chịu lực không thể đáp ứng yêu cầu sử dụng bình thường, đã xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể.

Đơn nguyên đã bị lún theo cả 2 phương với mức độ lớn. Đặc biệt mức độ nghiêng lệch theo phương dọc nhà của khối nhà bên phải cầu thang đã vượt quá giới hạn cho phép. Do bị lún lệch nên các liên kết của khu vực cầu thang như dầm, sàn chiếu tới, chiếu nghỉ, sàn mái vào các tường ngang đã bị phá hoại.

Ngoài ra, các tấm sàn mái và một số cấu kiện ở tầng 4 và 5 đã tụt khỏi gối đỡ khiến toàn bộ khu vực cầu thang và khối nhà bên phải đang trong tình trạng rất nguy hiểm. Sự cố sập khu vực cầu thang có thể xảy ra, đặc biệt trong mùa mưa bão. 

Chung cư sắp sập, Hà Nội khẩn cấp di dân - 1

Các dầm chịu lực từ tầng 1 đến tầng 5 của khu tập thể C8 Giảng Võ và gầm cầu thang đã tách khỏi tường, vết nứt theo chiều ngang dài 5-7cm. Cơ quan chức năng dùng giá đỡ bằng khung sắt, tuy nhiên những vết nứt không được gia cố. Ảnh: Lê Hiếu.

Ông Thảo yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận Ba Đình khẩn trương tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân chủ động di chuyển. Đối với những trường hợp không chấp hành, thành phố sẽ tiến hành cưỡng chế di chuyển theo quy định. 

Các hộ dân sẽ được bố trí tái định cư tại nhà NO6, khu đô thị mới Pháp Vân – Tứ Hiệp, nếu thiếu, sẽ bố trí bổ sung.

Đồng thời, thành phố sẽ hỗ trợ cho các hộ dân di chuyển theo chính sách tạm cư. Các hộ dân tự lo nhà tạm cư sẽ được hỗ trợ bằng tiền từ nguồn Ngân sách Nhà nước.

Về việc cải tạo đơn nguyên 3, Chủ tịch Thành phố yêu cầu cần đươc nghiên cứu xây dựng lại đồng thời với việc cải tạo toàn bộ chung cư C8 (gồm cả 3 đơn  nguyên); Sở Xây dựng báo cáo Thành phố lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực làm chủ đầu tư theo quy định và được sự đồng thuận của các hộ dân.

Theo Nguyễn Vũ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot