Chuyên gia nói gì về căn bệnh Duy Nhân mắc phải?

Ngày 07/05/2015 14:37 PM (GMT+7)

Bệnh ung thư máu mà nam người mẫu Duy Nhân mắc phải là căn bệnh ác tính, tuy nhiên nếu phát hiện sớm thì vẫn có thể điều trị thành công.

Thông tin nam người mẫu, diễn viên Duy Nhân qua đời sáng 7/5 đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của dự luận, rất nhiều bạn trẻ tiếc thương cho một tài năng điện ảnh đang ở độ chín lại phải ra đi.

Được biết, Duy Nhân mắc căn bệnh ung thư máu từ năm 2014, sau một thời gian dài điều trị Duy Nhân cùng gia đình đã quyết định tiến hành phẫu thuật ghép tuỷ của em trai vào cuối tháng 3 vừa qua. Tuy nhiên, mức độ phù hợp của Duy Nhân và em trai chỉ là 50%.

Liên quan đến căn bệnh ung thư máu của nam người mẫu Duy Nhân, trao đổi với phóng viên PGS.TS Nguyễn Công Toàn – Phó giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho biết, đây là căn bệnh ung thư ác tính, có diễn biến bất thường…Hiện đã có thể điều trị được căn bệnh này.

Chuyên gia nói gì về căn bệnh Duy Nhân mắc phải? - 1

Duy Nhân qua đời sau hơn nửa năm chống chọi với bệnh ung thư.

Theo PGS. Toàn: “Điều trị ung thư máu có hai cách, trước đây người ta thường lấy tế bào tủy, tế bào gốc để dự trữ. Sau khi bệnh nhân dùng liệu pháp tấn công thật mạnh, đó là dùng hóa chất toàn thân, nhằm tiêu diệt toàn bộ tế bào ung thư trong người, lúc đó đương nhiên những tế bào máu cũng bị chết. Khi các tế bào máu chết đi, các bác sĩ sẽ tiến hành chuyền tủy dự trữ trước đó vào cơ thể người bệnh. Tuy nhiên, việc làm này rất vất vả và đau đớn, đặc biệt số lượng tủy lấy được không nhiều”.

“Hiện nay chúng ta có cách hay hơn, các bác sĩ không lấy máu ở tủy nữa mà lấy máu ngay ở trên cánh tay, sau đó họ lọc lấy những máu mới ra đời (hay còn gọi là máu non) có nhiều khả năng sống để dự trữ trước, số máu già các bác sĩ sẽ chuyền trả về cơ thể. Sau đó, người bệnh vẫn điều trị bằng những liệu pháp tấn công thật mạnh và khi điều trị thì tiến hành truyền máu non cho người bệnh”, BS Toàn cho biết.

Cũng theo PGS Toàn, để đạt được tỷ lệ thành công cao trong điều trị ung thư, thì yêu cầu rất quan trọng là phải phát hiện tế bào ung thư ở giai đoạn sớm. Muốn phát hiện được thì người dân phải đi kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên.

“Hiện nay, ở Việt Nam người dân đã ý thức được việc phải đi khám bệnh đình kỳ. Tuy nhiên, điều đáng nói là khi khám bệnh định kỳ chỉ khám chung chung, không rõ ràng. Bởi vậy mới xảy ra trường hợp, tháng trước đi khám không mắc bệnh ung thư, nhưng tháng sau đi khám lại mắc bệnh hoặc mắc bệnh mà bệnh nhân không biết”, BS Toàn nói.

Bàn về phương pháp điều trị cho nam diễn viên Duy Nhân, PGS Toàn cho biết: “Tuy tôi không điều trị trực tiếp, nhưng về nguyên tắc khi điều trị cho bệnh nhân ung thư phải tính trước, lường sau giống như một trận đánh, phải trải qua nhiều giai đoạn khác nhau thì mới có thể đi đến thành công. Theo tôi, việc Duy Nhân ghép tủy em trai với mức độ phù hợp chỉ 50% là sự cứu cánh cuối cùng, nếu có chương trình từ trước thì sẽ có cách giải quyết tốt hơn”.

Cũng liên quan đến sự ra đi của nam người mẫu Duy Nhân, phía gia đình cho biết, vào lúc 10h sáng nay, thi hài nam diễn viên đã được đưa tới chùa Vĩnh Nghiêm để làm lễ. Lễ viếng anh cũng diễn ra tại đây. Trưa 9/5, Duy Nhân được đưa đi hỏa táng để yên nghỉ cõi vĩnh hằng. 

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot