Chuyện lạ ở Cà Mau: Đi khám bệnh... được quà

Ngày 15/05/2016 08:42 AM (GMT+7)

Có người đi khám chỉ để lấy quà, thuốc đem về bỏ đống trong xó nhà hoặc liệng vô thùng rác.

Theo người dân địa phương, kể từ đầu năm 2016 đến nay, Phòng khám đa khoa Phương Nam (PKPN) ở phường 4, TP Cà Mau có lượng khách đến khám bệnh bỗng tăng đột biến. Một lý do đơn giản theo người dân là sau khi khám, chữa bệnh, phòng khám này còn khuyến mãi tặng đường, sữa, bột ngọt, đồ chơi trẻ em… cho người bệnh.

Đi khám bệnh như trẩy hội

Theo ghi nhận của PV, cứ từ 5 giờ sáng, người dân các nơi đổ về nườm nượp như người ta đi trẩy hội. Họ đi thành từng đoàn, phần đông là trẻ em được người lớn dắt. Lúc đi họ chỉ cầm trên tay cuốn sổ nhưng lúc về thì lỉnh kỉnh đồ đạc bởi mỗi bệnh nhân ngoài được nhận thuốc còn có “bị” quà khá to, màu đỏ in rõ PKPN.

“Xưa giờ mới thấy đi khám bệnh mà còn được quà nữa. Những cái chén, cái ly rất đẹp, có thêm đường, bột ngọt về xài trong gia đình… Vì vậy nên tôi cứ khám ở đây, không đi đâu hết” - bà Nguyễn Thị Cam, ở xã Tân Phú, huyện Thới Bình, Cà Mau, nói. Bà Cam còn mở giỏ quà vừa nhận được từ phòng khám cho chúng tôi xem. Quà bao gồm một cái chén kiểu rất đẹp, 1 kg đường và một bịch bột ngọt loại 0,5 kg.

Anh Tài xe ôm đứng gần xen vô kể: “Trời ơi! Có bà ở gần chợ Hội, xã Tân Phú, huyện Thới Bình đi khám để lấy quà ăn, lấy thuốc về bán chứ có uống đâu. Bà đi dắt theo hai đứa con, ba đứa cháu. Bà cũng khám luôn nên được đến sáu phần thuốc, sáu phần quà mỗi chuyến. Tuần nào cũng đi, tính ra một tháng bả bán thuốc cũng được 400.000-500.000 đồng (?)”. Theo những người chạy xe ôm tại phường 4, vào thứ Bảy và Chủ nhật, con nít ở trong quê bắt xe buýt đổ ra khám bệnh như đi ăn tết.

Chuyện lạ ở Cà Mau: Đi khám bệnh... được quà - 1

Số thuốc lấy về bỏ xó của gia đình anh T. trong một tháng. 

Chuyện lạ ở Cà Mau: Đi khám bệnh... được quà - 2

Trẻ em được tặng đường, sữa, máy tính bảng đồ chơi; người lớn được tặng đường, bột ngọt, chén, ly... Ảnh: TRẦN VŨ

Y, bác sĩ vui vẻ tận tình

Trong lúc đó, các bệnh viện công trên cùng địa bàn TP Cà Mau thì vắng vẻ khác thường. Cùng số phận với các bệnh viện công, nhiều bệnh viện tư, phòng khám tư khác cũng vắng, do khách đã dồn phần lớn về đây.

Ông Lưu Tri Âm, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau, xác nhận: “Mấy tháng nay, qua bệnh viện đa khoa tỉnh thấy vắng tanh, buồn hiu. Còn chỗ PKPN thì đông như nêm. Chúng tôi có tìm hiểu thì được người dân cho biết do phòng khám này có đội ngũ nhân viên, y bác sĩ vui vẻ, tận tình, có trách nhiệm hơn chỗ khác. Ngoài ra, PKPN còn có hỗ trợ người bệnh quà cáp. Vậy nên thu hút bệnh nhân hơn chỗ khác cũng là điều dễ hiểu”.

Theo lời ông Âm, PV đã hỏi một số người bệnh vừa ra khỏi PKPN. Nhiều người cho biết rất thích thái độ của đội ngũ nhân viên, bác sĩ ở phòng khám này.

“Họ đón tiếp niềm nở, dẫn dắt tận tình người bệnh. Không có cái mặt nhăn nhó, cau có nào như vẫn thường thấy ở các bệnh viện khác” - một bệnh nhân tên Châu nói.

Có trục lợi từ BHYT?

Tuy nhiên, qua tiếp xúc với PV, một số người cũng đặt câu hỏi liệu có tình trạng lợi dụng khám bệnh bảo hiểm y tế (BHYT)? Có chăng việc một số người dùng thẻ BHYT đi khám để lấy quà mà không cần thuốc?

Chúng tôi đã cố gắng tìm hiểu tình trạng này nhưng phần lớn người dân không chịu hợp tác. Chỉ duy nhất trường hợp gia đình anh T. ở phường 4, TP Cà Mau hợp tác. Anh T. kể rằng nhà anh có bốn người chuyên đi khám bệnh để lấy quà chứ không có xài thuốc. Anh mang ra cho chúng tôi xem một đống to số thuốc đã được cấp, không dưới 3 kg. Anh bảo: “Số này mới lấy khoảng tháng nay. Trước đó nhiều quá nên đem bỏ rồi. Nhét vô bao rồi lén đi bỏ ngoài thùng rác”.

Đem thắc mắc đi hỏi BS Đặng Bé Nam, Giám đốc PKPN, bà Nam cho biết nguyên nhân chính khiến người bệnh tìm đến chỗ của bà đông đúc là vì chất lượng dịch vụ và sự tận tình của đội ngũ nhân viên, y bác sĩ. BS Nam không cho rằng người bệnh tìm đến vì lý do được miễn phí và có quà khuyến mãi.

“Quà của chúng tôi có giá trị bình quân 10.000 đồng/suất thì không ai rảnh bỏ thời gian vài tiếng đồng hồ để lấy số tiền này. Còn trường hợp như PV nói thì tôi cho rằng ai đó cố ý hại tôi” - BS Nam phân tích.

PV đưa bằng chứng có suất quà gồm một chén kiểu, 1 kg đường cát, một bịch bột ngọt, tổng giá trị trên 30.000 đồng. Bà Nam bảo rằng: “Đó là do có đợt khuyến mãi lớn từ các công ty bán hàng nên lợi nhuận của mình cao, mình mua về chia sẻ nhiều hơn cho người bệnh”.

Còn ông Lưu Tri Âm, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau, thì khẳng định: “Cách đây khoảng một tháng chúng tôi có cuộc khảo sát PKPN. Có yếu tố quà cáp nhưng tôi nghĩ nó không phải là nguyên nhân chính vì món quà không lớn. Còn việc có bị lợi dụng để lấy quà mà bỏ thuốc thì chúng tôi chưa nghe nói nên chưa kiểm tra”.

Số tiền thanh toán BHYT cho PKPN bình quân từ đầu năm đến nay khoảng 20-30 tỉ đồng/tháng. Và với đà đang gia tăng cao hơn mỗi tháng, ước tính cả năm 2016, đơn vị này có thể đạt mức thanh toán BHYT không dưới 300 tỉ đồng. Trong khi đó, số tiền thanh toán BHYT cả tỉnh Cà Mau năm 2014 là 495 tỉ đồng, 2015 là 519 tỉ đồng.

Theo BHXH TP Cà Mau, từ quý I-2016, lượng người khám BHYT tại PKPN tăng đột biến. Riêng từ đầu tháng 4 đến nay, có ngày có gần 5.000 người khám BHYT tại đây. Còn con số BS Bé Nam cung cấp là khoảng 1.000-2.000 người, cao nhất 4.000 người bệnh, chủ yếu khám BHYT.

Theo TRẦN VŨ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự