Con cả Bạc Hy Lai khen cha: Vàng không sợ lửa

Ngày 23/08/2013 10:33 AM (GMT+7)

Con trai cả của Bạc Hy Lai lên tiếng cảm ơn nhà chức trách Trung Quốc cho cha mình được tự bào chữa để thể hiện "vàng không sợ lửa".

Ngày 22/8, con trai cả của Bạc Hy Lai là Lý Vọng Trị đã lên tiếng cảm ơn nhà chức trách Trung Quốc vì đã cho phép cha mình “nói lên suy nghĩ thật sự” tại phiên tòa xét xử ông, đồng thời tuyên bố rằng Bạc Hy Lai vẫn “đứng vững trên lập trường của mình” bất chấp cuộc điều tra kéo dài tới 500 ngày.

Trong ngày đầu tiên của “phiên tòa thế kỷ” xét xử vụ án chính trị lớn nhất Trung Quốc trong nhiều thập kỷ qua, Bạc Hy Lai đã lên tiếng tự bào chữa một cách mạnh mẽ rằng ông đã bị ép cung và phải nhận tội “nhận hối lộ” dưới áp lực tâm lý quá nặng nề trong suốt quá trình điều tra.

Con cả Bạc Hy Lai khen cha: Vàng không sợ lửa - 1

Lý Vọng Trị, con trai của của Bạc Hy Lai

Trong một thông báo đăng trên website của tờ New York Times hôm 22/8, Lý Vọng Trị, con trai cả của Bạc Hy Lai với người vợ đã ly hôn Lý Đan Vũ, nói rằng anh đã rất “đau khổ và buồn bã” cho Bạc Hy Lai, tuy nhiên anh vẫn cảm thấy tự hào về nghị lực của cha mình.

Bạc Hy Lai kết hôn với bà Lý Đan Vũ vào năm 1976 trong một cuộc hôn nhân “môn đăng hộ đối” do hai gia đình sắp đặt, tuy nhiên sau khi có đứa con trai Lý Vọng Trị, cả hai đã nảy sinh nhiều mâu thuẫn và quyết định ly hôn.

Lý Vọng Trị đã tới tòa án Tế Nam để tham dự phiên tòa xét xử cha mình hôm thứ Năm. Đây là lần đầu tiên anh nhìn thấy Bạc Hy Lai trong nhiều năm qua.

Lý Vọng Trị bày tỏ: “Tôi cảm ơn trung ương đảng và tòa án đã trao quyền bào chữa và tự do phát ngôn nhiều hơn cho bị cáo, điều đó cho phép cha tôi được bộc bạch những suy nghĩ thật sự của mình.”

Những lời phủ nhận cáo trạng và ngôn từ mạnh mà Bạc Hy Lai sử dụng trong lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng kể từ khi bị cách chức và khai trừ khỏi đảng hồi năm ngoái đã khiến nhiều người bất ngờ. Tuy nhiên nhiều nhà quan sát cho rằng có thể Bạc Hy Lai đã chấp nhận các quy trình tố tụng đã được sắp đặt để thể hiện sự công minh của nhà chức trách, đổi lại ông sẽ nhận được một mức án đã được dàn xếp từ trước.

Con cả Bạc Hy Lai khen cha: Vàng không sợ lửa - 2

Bạc Hy Lai trước tòa án

Vị cựu Bí thư Trùng Khánh 64 tuổi này đã bị truy tố với tội danh nhận hối lộ 27 triệu tệ (4,41 triệu USD), tham nhũng, lạm quyền và gần như chắc chắn sẽ bị phán quyết là có tội.

Lý Vọng Trị cho biết: “Sau khi trải qua một cuộc điều tra toàn diện với sự tham gia của hơn 300 người trong suốt 500 ngày ròng rã, ông ấy đã vượt qua thử thách khắc nghiệt và vẫn đứng vững trên lập trường của mình. Vàng thật không bao giờ sợ lửa.”

Lý nói rằng anh hy vọng luật pháp Trung Quốc sẽ “để lại cho nhân dân một lời giải thích, để lại cho lịch sử một lời giải thích, và để lại cho con trai Bạc Hy Lai một lời giải thích.”

Hôm thứ Ba, con trai thứ của Bạc Hy Lai là Bạc Qua Qua cũng đã hối thúc nhà chức trách Trung Quốc cho phép cha mình có cơ hội tự bào chữa trước tòa án. Bạc Qua Qua hiện đang học luật tại đại học Columbia ở Mỹ và đã không được liên lạc với cha mình trong suốt 18 tháng qua.

Vợ thứ của Bạc Hy Lai là bà Cốc Khai Lai cùng với cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân đều đã phải lĩnh án tù vì vụ bê bối bắt nguồn từ vụ sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood hồi tháng 11/2011 ở Trùng Khánh.

Theo Bảo Thành (Reuters)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan