Con nhiễm trùng máu, hoại tử da vì mẹ tự ý đắp lá

Ngày 27/10/2015 19:00 PM (GMT+7)

Chỉ vì nghe theo lời mọi người mách, mẹ cháu V. đã lấy lá đắp vào vùng bị mụn khiến cháu V. bị áp-xe mông trái, sốc nhiễm trùng nặng.

Theo đó, cháu Vàng Quáng V. (18 tháng tuổi, ở Hà Giang) vừa phải chuyển xuống Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu với chẩn đoán áp–xe mông trái, kèm sốc nhiễm khuẩn.

Gia đình cháu V. cho biết, khi thấy con bị sốt kèm theo mọc nhọt ở vùng mông trái, mẹ cháu V. đã nghe mọi người mách nước lấy lấy kim thêu chọc vào nhọt cho vỡ, rồi lấy cây dọc mùng cùng 1 số loại lá khác giã ra đắp cho con, không ngờ nhọt không đỡ mà ngày càng sưng to hơn, trẻ sốt cao, li bì.

Gia đình vội đưa con đến bệnh viện tỉnh. Trẻ được chẩn đoán áp-xe mông trái, sốc nhiễm khuẩn. Sau 3 ngày điều trị, cháu V được chuyển lên bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại BV Nhi Trung ương, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị nhiễm khuẩn huyết, theo dõi sốc nhiễm trùng. Sau khi làm các xét nghiệm, trẻ được chống sốc, dùng thuốc kháng sinh, truyền dịch, truyền máu và rạch dẫn lưu mủ ở vùng mông do áp-xe tại khoa Điều trị tích cực. Sau 3 ngày, da vùng mông và đùi trái của trẻ tiếp tục hoại tử, các bác sĩ đã chỉ định mổ cắt lọc tổ chức hoại tử này.

Con nhiễm trùng máu, hoại tử da vì mẹ tự ý đắp lá - 1

Cháu V đã được phẫu thuật cắt lọc các tổ chức hoại tử. Ảnh: Khánh Chi/ BV Nhi Trung ương.

Ths. BS Hoàng Hải Đức, Phó trưởng khoa Chỉnh hình Nhi (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, sau khi mổ lần đầu ngày 28/9, tổ chức mép vết thương của bệnh nhi vẫn tiếp tục hoại tử, các bác sĩ phải cắt lần 2 (ngày 12/10), điều trị kháng sinh và thay băng hàng ngày.

Theo BS Đức, đây là một trường hợp khá phức tạp, do bệnh nhân được gia đình đắp một số loại lá không rõ nguồn gốc gây ra tình trạng viêm nhiễm lan rộng, dẫn đến nhiễm trùng máu, gây hoại tử da trên diện rộng và các tổ chức phần mềm.

Tuy đã phẫu thuật 2 lần nhưng hiện vết mổ của bệnh nhân vẫn còn thiếu da, các bác sĩ tiếp tục chăm sóc, điều trị kháng sinh, chống nhiễm trùng, đợi khi thích hợp sẽ tiếp tục tiến hành ghép da cho bệnh nhi.

BS Đức cho biết, mỗi tháng khoa Chỉnh hình Nhi tiếp nhận 1-2 trường hợp nhập viện do gia đình tự ý đắp lá, đắp cao khi trẻ bị thương, gây ra viêm tấy lan rộng, tạo thành ổ áp-xe. Trong số này không ít trường hợp bệnh nhân đến khi vết thương đã để lâu gây ra nhiễm trùng huyết, bị hoại tử, phải cắt bỏ chi do biến chứng nặng.

“Đây là việc làm khá nguy hiểm bởi nhiều “thầy lang” không được đào tạo cơ bản về chuyên khoa y tế, khó có thể nhận biết mức độ thương tổn của vết thương cũng như tình trạng bệnh lý của người bệnh để điều trị, khiến vết thương viêm nhiễm lan rộng hơn hoặc từ không viêm nhiễm trở nên viêm nhiễm.

Nếu không được điều trị kịp thời dẫn đến nhiễm trùng huyết, gây ra viêm mủ màng tim, áp-xe phổi, viêm mủ màng phổi, viêm xương tủy xương, thậm chí…tử vong”, BS Đức cho hay.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, BS Đức khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên tự ý bó thuốc lá, bó bằng các loại cây cho trẻ, bởi làm như vậy vừa tốn kém mà không hiệu quả, cần đưa con đến các cơ sở y tế đáng tin cậy để được cấp cứu và xử lý kịp thời.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt