Con vắt “khủng” sống nhiều ngày trong cổ họng bé trai 6 tuổi

Ngày 29/08/2016 19:24 PM (GMT+7)

Các bác sĩ BV Đa khoa Lào Cai đã gắp ra 1 con vắt khoảng 5-6 cm sống nhiều ngày trong cổ họng bệnh nhi 6 tuổi mà nguyên nhân có thể do trước đó bé trai này uống nước suối rừng.

Bác sĩ Nguyễn Văn Khơi, Khoa Thăm dò chức năng thuộc Bệnh viện (BV) Đa khoa Lào Cai ngày 28-6 cho biết các bác sĩ của BV này vừa lấy ra 1 con vắt lớn sống nhiều ngày trong cổ họng 1 bé trai 6 tuổi.

Trước đó, BV tiếp nhận nam bệnh nhi 6 tuổi trên nhập viện trong tình trạng buồn nôn, ho khan, ngứa cổ họng. Thăm khám cho thấy cháu bé không bị viêm họng, không có các triệu chứng bệnh rõ rệt.

Tuy nhiên, sau khi hỏi người thân cháu bé được biết gia đình sống gần suối nên các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhi có thể bị vắt rừng “làm tổ” trong người. Kết quả hình ảnh nội soi cho thấy một “vật thể lạ” màu đen được xác định là con vắt rừng, to và dài khoảng 5-6 cm đang bám chặt ở phế quản của bệnh nhi và tiến hành gắp ra ngoài.

Con vắt “khủng” sống nhiều ngày trong cổ họng bé trai 6 tuổi - 1

Uống nước từ các khe suối có thể khiến con vắt theo đó chui vào cơ thể

Theo bác sĩ Khơi, vắt rừng thường sống ở nước suối, bình thường chỉ nhỏ như đầu tăm nên người dân thường không để ý. Chỉ cần uống nước suối là con nấc theo đường miệng chui vào các khoang mũi, họng, thanh, khí, phế quản sống ký sinh.

Khi mới chui vào, kích thước của vắt chỉ vài mm nhưng chúng sẽ lớn rất nhanh nhờ hút máu của vật chủ. Thường con vắt nằm ở phế quản, hốc mũi, tai, di chuyển loanh quanh trong đó, hút máu và lớn dần. “Hầu hết mọi người đều không biết, chỉ sau 10-15 ngày mới thấy ngứa cổ, buồn nôn, buổi tối còn có cảm giác có con gì bò ra từ cuống họng. Có người bị con vắt chui vào mũi thi thoảng còn thấy đuôi nó thò ra nhưng túm là nó lại rụt vào”- bác sĩ Khơi nói

Do con vắt trơn lại bám rất chặt vào thành họng, phế quản nên muốn gắp con nấc, các bác sĩ phải xịt thuốc gây tê để con vắt co cứng lại mới có thể gắp được.

Việc gắp được đỉa, vắt trong vòm họng, thanh quản, phế quản, khí quản của người dân miền núi khu vực Bắc miền Trung, thậm chí là những khách du lịch cũng khá phổ biến. Vì thế, các bác sĩ khuyến cáo người dân đi rừng không nên uống nước khe suối. Khi gặp các triệu chứng như ho ra máu, tức ngực, khó thở, cổ nhiều đờm thì phải đến các cơ sở y tế để khám kịp thời

Theo D.Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt