Công bố những khoản phụ cấp tính đóng BHXH

Ngày 06/01/2016 09:28 AM (GMT+7)

Các khoản phụ cấp thâm niên, chức vụ, phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm…và một số khoản khác sẽ được dùng tính đóng BHXH bắt buộc.

Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội vừa ban hành thông tư hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội 2014, quy định mức điều chỉnh tiền lương và các khoản phụ cấp tính đóng BHXH bắt buộc từ ngày 1.1.2016 đến hết năm 2017.

Công bố những khoản phụ cấp tính đóng BHXH - 1

Theo quy định mới, phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên... sẽ được dùng tính đóng BHXH bắt buộc.

Theo đó, các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động tính chất phức tạp của công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lướng thoả thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc chưa tính đầy đủ.

Cụ thể, các khoản phụ cấp lương dùng tính đóng BHXH bắt buộc là: phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực; phụ cấp lưu động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự.

Đáng chú ý, thông tư quy định tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác, như tiền thưởng, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động. 

Từ 1/1/2018 trở đi, người lao động đóng  BHXH dựa trên mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác ghi trong hợp đồng. Các khoản bổ sung khác là khoản tiền cụ thể mà chủ doanh nghiệp trả thường xuyên mỗi kỳ lương cùng với lương thỏa thuận trong hợp đồng.

Trường hợp, người lao động ngừng việc mà vẫn được hưởng tiền lương thì người lao động và chủ doanh nghiệp phải đóng BHXH theo mức lương lao động hưởng trong thời gian trên.

Quy định trên có hiệu lực từ ngày 15.2.2016

Xung quanh việc tăng mức đóng BHXH, một số ý kiến lo ngại sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của người lao động, khiến doanh nghiệp giảm sức cạnh tranh.  

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân cho rằng việc thay đổi đóng BHXH là tích cực, giúp người lao động nhận lương hưu cao hơn khi về già, chủ động được cuộc sống.

Ông Huân cũng khẳng định: “Người dân không nên băn khoăn về vấn đề trượt giá tiền sau khi về hưu. Bởi hằng năm, Nhà nước luôn có điều chỉnh tăng lương để người dân khi về già có cuộc sống ổn định nhất”.

Theo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi đã có hiệu lực, từ 1.1.2016 đến hết 2017, mức đóng BHXH dựa trên lương cộng phụ cấp ghi trong hợp đồng lao động.

Từ 1.1.2018 trở đi, mức đóng BHXH dựa trên lương cùng phụ cấp và các khoản bổ sung ghi trong hợp đồng lao động.

Theo quy định, người lao động đóng 8%,còn lại 18% sẽ do người sử dụng lao động đóng, tổng cộng 26% đóng vào quỹ BHXH.

Theo Tất Định
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot