Cuba ngăn ngừa thành công lây nhiễm HIV từ mẹ sang con

Ngày 02/07/2015 12:25 PM (GMT+7)

WHO công bố Cuba trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới loại trừ thành công sự lây nhiễm của virus HIV và bệnh giang mai từ mẹ sang con.

Bà Margaret Chan, Tổng Giám đốc của Tổ chức Y tế Thế giới, cho biết: "Đây là thành tựu lớn nhất trong lĩnh vực chăm sóc y tế cộng đồng, mở ra một kỷ nguyên mới cho một thế hệ không còn sợ hãi việc di truyền HIV, một thế hệ Aids-free".

Những năm qua, Cuba đã nỗ lực giúp các phụ nữ mang thai được chăm sóc tiền sản sớm, cấp thuốc để ngăn chặn các bệnh trên lây nhiễm từ mẹ sang con.

Theo đại diện WHO, công tác chăm sóc sức khỏe tổng thể, nâng cao chất lượng xét nghiệm cũng như cẩn trọng trong chăm sóc sinh nở góp phần tạo nên thành công trong việc loại trừ sự lây nhiễm của virus HIV từ mẹ sang con.

Cuba ngăn ngừa thành công lây nhiễm HIV từ mẹ sang con - 1

Bà Margaret Chan, Tổng Giám đốc của Tổ chức Y tế Thế giới

"Thành công của Cuaba sẽ là động lực cho các quốc gia khác tiến tới loại bỏ lây truyền HIV và giang mai từ mẹ sang con trong tương lai", Giám đốc Tổ chức Y tế Pan American, Carissa Etienne nói. 

Mỗi năm, trên toàn thế giới có khoảng 1,4 triệu phụ nữ mắc HIV bắt đầu mang thai. Nếu không được chữa trị, họ có từ 15-45% khả năng truyền virus sang con trong quá trình mang thai, chuyển dạ, sinh hạ hoặc cho con bú.

Tuy nhiên, nguy cơ này giảm xuống chỉ còn 1% nếu các loại thuốc chống virus được cung cấp cho cả mẹ và con.

Theo báo cáo của UNAIDS, trên toàn cầu hiện có 35 triệu người lớn và trẻ nhỏ đang sống chung với HIV nhưng con số lây nhiễm mới đã giảm qua các năm. Cụ thể trong 2013, chỉ có thêm 2,1 triệu ca dương tính với HIV. Con số này thấp hơn mức 2,9 triệu của 2005.

Các nhà khoa học nhận định khả năng ngăn chặn dịch AIDS là hoàn toàn có thể nếu các biện pháp phòng ngừa được đẩy mạnh, kể cả khi không có thuốc đặc trị.

Hà Anh (The Guardian)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot