Cuộc tháo chạy tìm sự sống của người phụ nữ trước trận mưa lũ lịch sử ở Sơn La

Ngày 23/08/2017 08:05 AM (GMT+7)

Trong đợt mưa lũ lịch sử vừa xảy ra tại Sơn La hồi đầu tháng 8 vừa rồi, nếu chỉ chậm 1 đêm thì chị Lò Thị Riu khó có thể giữ được tính mạng.

Cuộc tháo chạy tìm sự sống trong đêm

Từng mắc căn bệnh ung thư quái ác, chị Lò Thị Riu (42 tuổi, ở Thị trấn Ít Ong, huyện Mường La, Sơn La) đã phải cắt toàn bộ hai tuyến vú để giữ lại mạng sống của mình.

Tưởng rằng khi đã hy sinh phần đẹp nhất của cơ thể của người phụ nữ, mọi thứ sẽ tốt đẹp sẽ đến với bản thân mình nhưng bệnh tật vẫn chưa buông tha cho chị.

Cuộc tháo chạy tìm sự sống của người phụ nữ trước trận mưa lũ lịch sử ở Sơn La - 1

Anh Chướng nghẹn ngào nhìn vợ hôn mê.

“Mấy tháng gần đây, vợ tôi liên tục kêu đau đầu, lúc đầu đi khám thì không phát hiện được gì. Đến đầu tháng 8/2017 khi đưa ra bệnh viện tỉnh chụp chiếu các bác sĩ cho biết, vợ tôi cần phải lập tức chuyển ngay xuống Hà Nội vì có khối u trong não.

Dù bệnh tình gấp gáp, nhưng do gia đình không có tiền nên phải về nhà chuẩn bị. Đến ngày 2/8 không hiểu linh tính mách bảo thế nào, dù chưa gom đủ tiền nhưng tôi vẫn quyết đưa vợ đi xuống Hà Nội ngay trong đêm”, anh Lò Văn Chướng (42 tuổi, chồng chị Riu) chia sẻ.

Anh Chướng cho biết, may mắn cho ra gia đình anh là “tháo chạy” ngay buổi tối ngày 2/8, nếu đợi đến sáng ngày 3/8 mới lên đường thì chắc hẳn vợ anh không qua khỏi.

Cuộc tháo chạy tìm sự sống của người phụ nữ trước trận mưa lũ lịch sử ở Sơn La - 2

Chỉ chậm một đêm là chị Riu không có đường để đi xuống bệnh viện. Ảnh: GĐCC.

“Ngày 3/8 cơn lũ lớn bỗng nhiên ập về, phá tan hoang làng bản tôi, cây cầu giao thông huyết mạch cao hơn 3 mét cũng bị lũ cuốn trôi. Nếu hôm đó tôi không đưa vợ đi ngay trong đêm, thì sau đó cũng không thể đi được vì không có đường”, anh Chướng cho biết.

Việc quyết định đi ngay trong đêm không chỉ giúp chị Riu tránh được trận lũ lịch sử,  mà chị còn được các bác sĩ phẫu thuật sọ não kịp thời.

“Hôm đó xuống đến Hà Nội vợ tôi được thực hiện phẫu thuật ở khoa Sọ não luôn, đến giờ đã trải qua hai cuộc phẫu thuật rồi, nhưng Riu vẫn hôn mê suốt 4 hôm nay, tôi lo lắm”, anh Chướng nói.

Con phải bỏ học đi làm chữa bệnh cho mẹ

Cũng đang có mặt tại bệnh viện, em Lò Văn Văn (20 tuổi, con trai chị Riu) buồn bã nói: “Mẹ em nằm đây chưa biết thế nào, còn nhà em thì mất hết rồi, chẳng còn gì cả. Đến lương em cũng đã ứng chỗ làm thuê từ giờ đến Tết để nộp tiền viện cho mẹ”.

Theo Văn, ngay sau tối mẹ em rời nhà xuống Hà Nội, trận lũ lịch sử đã đẩy gia đình em vào cảnh trắng tay, căn nhà sàn cũng suýt chút nữa là bay nóc.

Cuộc tháo chạy tìm sự sống của người phụ nữ trước trận mưa lũ lịch sử ở Sơn La - 3

Ngôi nhà của chị Riu suýt bị tốc hết nóc. Ảnh: Gia đình cung cấp.

“Mưa đã cuốn phăng toàn bộ hơn 3.000 mét vuông hoa màu và ao cá của nhà em. Tiền cá giống nhà em phải vay ngân hàng cả chục triệu giờ chẳng biết lấy gì để trả. Đó là chưa kể, mỗi ngày mẹ nằm viện mất gần 1 triệu đồng nữa”, Văn nói.

Theo đó, ngoài những danh mục được bảo hiểm chi trả, chị Riu khi điều trị tại bệnh viện vẫn phải chi trả thuốc và các danh mục kỹ thuật ngoài bảo hiểm. Chỉ tính riêng sữa ăn theo đường xông, mỗi ngày gia đình phải trả với tổng chi phí là 300.000 đồng/ngày.

Được biết, chị Riu và anh Chướng có hai người con, con trai lớn phải nghỉ học từ năm lớp 7 vì thời gian đó chị Riu đang phải điều trị căn bệnh ung thư vú quái ác.

Cuộc tháo chạy tìm sự sống của người phụ nữ trước trận mưa lũ lịch sử ở Sơn La - 4

Mẹ mắc bạo bệnh, hai con phải nghỉ học để lấy tiền chữa bệnh cho mẹ.

Còn một người con gái năm nay 17 tuổi, đang học lớp 11 nhưng cũng phải dừng lại ước mơ cắp sách tới trường vì mẹ bị u não, phải nhập viện điều trị rất tốn kém.

“Tôi cũng muốn cho các con đi học lắm, nhưng giờ thì gia đình khánh cùng lực kiệt rồi. Chỉ mong sao vợ nhanh chóng khỏi bệnh, về quê để vợ chồng làm ăn kiếm tiền trả nợ”, anh Chướng nói.

BS Nguyễn Thị Thúy Ngân (khoa Hồi sức tích cực 1, BV Việt Đức) cho biết, bệnh tình của bệnh nhân Lò Thị Riu rất nặng, hiện vẫn trong tình trạng hôn mê, phù não, thiếu máu não và phải thở máy.

Mọi tấm lòng hảo tâm giúp đỡ bệnh nhân Lò Thị Riu xin liên hệ:
 
– Anh Lò Văn Chướng – Chồng bệnh nhân Lò Thị Riu: 01639483502
 
– Hoặc Phòng Công tác xã hội – Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Phòng 248 Nhà C3 – SĐT
 
024.32668625 hoặc 585
 
– Tài khoản Quỹ từ thiện Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức
 
Tên tài khoản: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức
 
Số tài khoản USD: 12210370016823
 
Số tài khoản VNĐ: 12210000024248
 
Tại Ngân hàng Đầu tư và phát triển chi nhánh Hà Thành
 
Nội dung: Ủng hộ BN Lò Thị Riu

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Lũ quét ở Mù Cang Chải