Cứu sống bệnh nhân bị tắc nghẽn đông máu, ngừng tim

Ngày 06/01/2016 14:16 PM (GMT+7)

Sau hơn nửa tháng điều trị, một bệnh nhân bị tắc động mạch phổi hiếm gặp đã qua cơn nguy kịp và được xuất viện hôm 5/1.

Đó là bệnh nhân N.T.H (47 tuổi, ở Bắc Giang), được chuyển xuống Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bạch Mai) ngày 16/12 trong tình trạng hôn mê sau, tụt huyết áp, suy đa tạng…Được biết, trước đó bệnh nhân được phẫu thuật nội soi cắt u xơ tử cung tại BV Đa khoa tỉnh Bắc Giang, tuy nhiên sau 5 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đột ngột rơi vào tình trạng ngừng thở, ngừng tim.

Tại Bạch Mai, bệnh nhân được hồi sức tích cực, lọc máu liên tục để duy trì chức năng sống. Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy cả 2 động mạch phổi phải và trái của bệnh nhân đều tắc nghẽn máu đông với tỉ lệ lên tới 60%, ngoài ra còn có viêm phổi và tràn khí màng phổi phải. Đây chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân ngừng tim đột ngột.

Cứu sống bệnh nhân bị tắc nghẽn đông máu, ngừng tim - 1

Bệnh nhân may mắn vừa được cứu sống đã được xuất viện hôm 5/1.

Sau 2 ngày điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân đã được chuyển sang BV Đại học Y Hà Nội để tiếp tục hồi sức và điều trị tắc động mạch phổi cấp. Tại đây, đã có lúc bệnh nhân tiên lượng rất nguy kịch.

Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các giáo sư, bác sĩ điều kỳ diệu đã đến với bệnh nhân H. khi các chỉ số của bệnh nhân dần ổn định. Có được điều kỳ diệu đó, TS.BS Hoàng Bùi Hải, trưởng khoa Cấp cứu – Hồi sức tích cực là người góp sức rất lớn khi đã quyết định dùng thuốc chống đông truyền liên tục và dùng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch để làm tan cục máu đông.

Được biết, sau khi dùng thuốc tiêu sợi huyết, các chỉ số như: oxy trong máu, huyết áp, chức năng thận phục hồi ngay trong những giờ đầu tiên. Rất may mắn là bệnh nhân không hề bị chảy máu ở bất cứ cơ quan nào, dù đây là một trường hợp có nguy cơ chảy máu cao. Sau 7 ngày, bệnh nhân được cắt thuốc nâng huyết áp, bỏ thở máy, rút ống nội khí quản, tri giác hoàn toàn bình thường.

Đến ngày 5/1, sau 17 ngày điều trị, bệnh nhân đã có thể nói chuyện, ăn uống bình thường, bắt đầu tập đi lại và được xuất viện.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt