Cứu sống thai phụ ngưng thở sau 35 ngày cấp cứu

Ngày 05/05/2015 17:22 PM (GMT+7)

Nhận thấy trường hợp đặc biệt, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM quyết định mổ lấy thai rồi cho thực hiện trao đổi oxy quan màng ngoài cơ thể bằng máy.

Chị A. nhập viện trong tình trạng sốt cao, suy kiệt. Điều đáng nói, chị đang mang thai 36 tuần tuổi. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phổi nặng. Sau hai ngày, bệnh tình càng nguy kịch, hơi thở yếu ớt.

Để cứu sống đứa trẻ, đội ngũ y bác sĩ quyết định mổ lấy thai. Bé gái nặng 2,6 kg rồi chuyển về khoa dưỡng nhi. Sau đó không lâu, người mẹ ngưng thở.

Cứu sống thai phụ ngưng thở sau 35 ngày cấp cứu - 1

Kỹ thuật ECMO đã cứu sống được khá nhiều người

Thấy trường hợp đặc biệt, bệnh nhân được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực và cho thực hiện trao đổi oxy quan màng ngoài cơ thể bằng máy (còn gọi là kỹ thuật ECMO). Sau đó, tình trạng của bệnh nhân tốt hơn. Sau 35 ngày máy trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể chạy liên tục, bệnh nhân đã có thể tự thở trở lại.

Đến chiều 5/5/2015, bệnh nhân đã qua khỏi cơn nguy kịch. Sức khỏe đã tốt hơn trước nhưng vẫn được theo dõi sát sao.

Được biết, kỹ thuật ECMO đã được bệnh viện Chợ Rẫy áp dụng trong suốt bốn năm qua. Có 20 trường hợp ngưng tim được điều trị hỗ trợ bằng kỹ thuật này và được cứu sống. Theo ghi nhận, tỉ lệ cứu sống 75% bệnh nhân đối với trường hợp suy hô hấp cấp và 67% đối với bệnh nhân viêm cơ tim cấp.

Thanh Huyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt