Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela qua đời

Ngày 06/12/2013 09:11 AM (GMT+7)

Tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi, Nelson Mandela, đã qua đời ở tuổi 95 sau một thời gian dài chiến đấu với bệnh tật.

CNN đưa tin, đêm qua (5/12), Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma thông báo, cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela đã qua đời lúc 20h50 ngày 5/12 (Theo giờ địa phương) tại nhà riêng ở Houghton, Johannesburg, sau một thời gian dài chống chọi với căn bệnh viêm phổi, hưởng thọ 95 tuổi.

Ông Zuma nói: 'Đất nước chúng ta đã mất người con vĩ đại nhất, và nhân dân ta đã mất một người cha'.

Theo kế hoạch, lễ tang cựu Tổng thống Nelson Mandela sẽ được cử hành theo nghi thức cấp nhà nước. Toàn nước Nam phi bắt đầu treo cờ rủ từ ngày thứ Sáu, 6/12 để tưởng nhớ cựu Tổng thống Nelson Madela.

Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela qua đời - 1

Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela qua đời ở tuổi 95

Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela đã có 67 năm đấu tranh không mệt mỏi vì sự nghiệp của hòa bình, nhân đạo, công bằng xã hội và hòa giải dân tộc.

Ông từng bị cầm tù suốt 27 năm vì chống lại chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid. Bốn năm sau đó, ông trở thành Tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi, chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc của người da trắng.

Lần cuối cùng ông xuất hiện trước công chúng là tại một trận đấu ở World Cup 2010 được tổ chức tại Nam Phi. Trước khi qua đời, ông đã điều trị bệnh viêm phổi tại nhà sau khi điều trị 3 tháng tại bệnh viện.

Hà Anh (Theo CNN)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan