Đắk Lắk: Người nhà tố bệnh viện tắc trách khiến thai nhi tử vong

Ngày 12/09/2016 23:38 PM (GMT+7)

Cho rằng các bác sĩ, y tá bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk tắc trách, chần chừ không mổ sớm khiến cháu mình tử vong, chị Lê Thị Thu Hường (23 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk) đã viết thư khẩn cầu lên Bộ trưởng Bộ Y tế mong điều ra làm rõ nguyên nhân.

Mạng xã hội Facebook đang rất nóng với bức thư của chị Hường thay mặt gia đình tố bác sĩ tắc trách khiến thai nhi tử vong xảy ra tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắc Lắk mới đây.

Chỉ sau 22h đăng tải, bức thư đã có 18 nghìn lượt chia sẻ, bình luận đồng cảm với nỗi đau gia đình chị Hường. Qua đó, mọi người đều lên tiếng đề nghị Sở Y tế, Bộ Y tế sớm điều tra, làm rõ nguyên nhân thai nhi tử vong sau khi sinh, trả lại công bằng cho gia đình chị Hường.

Trong thư khẩn cầu, chị Hường kể, khoảng 20h ngày 18/8 vừa qua, chị Nguyễn Thị Gấm (chị dâu chị Hường) có dấu hiệu chuyển dạ nên được đưa đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk chờ sinh.

Đắk Lắk: Người nhà tố bệnh viện tắc trách khiến thai nhi tử vong - 1

Bé gái con chị Gấm hiện đang qua đời

Tại bệnh viện, chị Gấm được xét nghiệm, siêu âm và được biết bé gái sắp chào đời nặng 3,9kg. Sau đó, chị Gấm được đưa vào phòng chờ sinh 3 lần nhưng đều được bác sĩ nói, tử cung mới mở được 3 phân, chưa thể sinh.

“Vì quá đau nên chị tôi xin bác sĩ cho mổ bắt con, tuy nhiên bác sĩ không đồng ý và nói phải đẻ thường, đến khi nào không tự đẻ được thì mới cho đi mổ”, chị Hường kể.

Đến 7h sáng ngày 19/8, chị Gấm quá đau và có dấu hiệu kiệt sức nên gia đình tiếp tục yêu cầu mổ cấp cứu cho chị. Lúc này, bác sĩ mới chuyển chị Gấm vào phòng mổ và phải đợi thêm hơn 2 tiếng nữa vì ekip trực cho biết là bác sỹ Trưởng Khoa sản hiện không có trong bệnh viện nên không ký giấy mổ được.

Chị Hường kể lại: “Đến 11h30 phút ngày 19/8, chị Gấm mới được mổ bắt con, bé gái chào đời trong tình trạng toàn thân tím tái, suy hô hấp, không tự thở được và phải đưa vào phòng hồi sức sơ sinh cấp cứu, phải bóp bóng hỗ trợ thở’.

Đắk Lắk: Người nhà tố bệnh viện tắc trách khiến thai nhi tử vong - 2

Gia đình chị Gấm đã chôn cất, lập bàn thờ cho bé

Gia đình chị Hường sau đó có yêu cầu chuyển bé lên Bệnh viện Nhi đồng 2 tại TP. HCM, tuy nhiên bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk nói bệnh viện Nhi đồng 2 hết bình thở ô-xi, nếu chuyển thì người nhà tự thuê xe cấp cứu có máy thở.

“Đến trưa ngày 20/8, cháu tôi bắt đầu có dấu hiệu sốt cao, co giật nhưng bệnh viện không có những động thái nỗ lực hạ sốt cho cháu tôi. Người nhà phải lấy khăn ấm lau người và đắp lên trán cho cháu nhưng vẫn không có tác dụng. Thấy dịch trào cả lên mũi, miệng và nhiệt độ cơ thể cháu vẫn không giảm, gia đình tôi có hỏi bác sỹ, y tá ở bệnh viện thì nhận được một câu trả lời hết sức lạnh lùng, thờ ơ và vô trách nhiệm: “Chúng tôi đã làm hết cách nhưng bé không hạ sốt thì biết làm thế nào”. Và nói với người nhà chúng tôi là chuẩn bị tinh thần, cháu tôi bị suy thận, suy gan … đồng thời cũng nói do em bé to quá nên mổ ra bị biến chứng…” chị Hường kể.

Theo chị Hường, gia đình sau đó tiếp tục yêu cầu chuyển bé lên Bệnh viện Nhi đồng 2 lần nữa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk lại không đồng ý. Sau đó, gia đình đã gọi vào số điện thoại đường dây nóng của bệnh viện phản ánh mới được cho chuyển đi. Tuy nhiên, gia đình chị Hường phải tự thuê xe, bệnh viện chỉ cử một y tá đi cùng.

Đến 2h sáng ngày 21/8, bé con chị Gấm được chuyển tới Bệnh viện Nhi đồng 2. Các bác sĩ của bệnh viện này cho biết, nếu chuyển trễ hơn 30 phút thì đã không thể cứu được.

“Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng đã nói với y tá của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk là sao không bóp bóng hỗ trợ cho cháu tôi thở mà gắn bình ô-xi. Gắn bình oxi cũng không đúng cách và nói rằng cái này là làm biếng nên mới gắn bình ô-xi”, chị Hường thuật lại.

Sau 3 ngày nhập viện tại Bệnh viện Nhi đồng 2, bé con chị Gấm được điều trị tích cực nhưng cuối cùng không khỏi và qua đời vào 13h30 phút chiều ngày 23/8.

Đắk Lắk: Người nhà tố bệnh viện tắc trách khiến thai nhi tử vong - 3

Giấy chứng tử bệnh viện Nhi đồng 2 cấp cho gia đình chị Gấm nói về nguyên nhân bé tử vong

Trong giấy chứng tử, Bệnh viện Nhi Đồng 2 ghi nguyên nhân tử vong của bé gái con chị Gấm là: “Viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng huyết, bệnh não thiếu ô-xi, thiếu máu cục bộ - tổn thương đa cơ quan”.

Gia đình chị Hường cho rằng, bé gái tử vong là do êkip bác sĩ bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk ngày hôm đó đã “làm việc rập khuôn, vô trách nhiệm” khi chờ đợi chữ ký của bác sĩ Trưởng Khoa sản mới mổ cho chị Gấm.

Vụ việc sau đó đã được phản ánh lên bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắc, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắc và Bộ Y tế nhưng đến nay hơn 20 ngày gia đình chị Hường vẫn chưa nhận được phản hồi từ các cơ quan trên nên vô cùng bức xúc.

Trao đổi với báo chí, bác sĩ Bùi Trường Phong - Giám đốc bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk xác nhận sự việc sản phụ Nguyễn Thị Gấm có sinh tại bệnh viện vào ngày 18/8.

Cháu bé con chị Gấm tử vong xảy ra ở TP. HCM bệnh viện vẫn chưa có thông tin chính thức và cũng chưa nhận được đơn phản ánh của người nhà.

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tai biến sản khoa