Đàn ông Ấn Độ cưới thêm vợ để xếp hàng gánh nước

Ngày 05/06/2015 21:29 PM (GMT+7)

Đàn ông trong một ngôi làng đang chịu nạn hạn hán kỷ lục đang tìm cách cưới thêm vợ để đảm bảo có đủ nước sinh hoạt cho gia đình, hãng tin Reuters đưa tin.

Theo Reuters, dân làng Denganmal ở miền tây Ấn Độ lâu nay phải chịu nạn hạn hán hoành hành và tình trạng thiếu nước sinh hoạt khiến nhiều gia đình điêu đứng.

Cả làng phải đi gánh nước ở hai giếng nước ở khá xa. Dù phải đi bộ xa bất kể tiết trời nắng gắt, xung quanh những giếng nước này luôn có rất đông người và việc xếp hàng đến lượt lấy nước rất mất thời gian.

Việc đảm bảo nước sinh hoạt khiến nhiều người đàn ông Ấn Độ - những người chủ gia đình "đau đầu". Đi lấy nước cho cả gia đình vốn được xem là công việc của phụ nữ trong làng trong khi đàn ông lao động để kiếm tiền nuôi cả gia đình.

Cuối cùng, đàn ông ở đây cũng nghĩ ra giải pháp để không sợ thiếu nước uống và sinh hoạt - đó là lấy thêm vợ, người dân trong làng Denganmal tiết lộ với hãng tin Reuters,

Đàn ông Ấn Độ cưới thêm vợ để xếp hàng gánh nước - 1

Ông Sakharam Bhagat, 66 tuổi chụp ảnh với 3 bà vợ của mình là Sakhri, Tuki và Bhaagi bên trong căn nhà của họ ở làng Denganmal village, bang Maharashtra, Ấn Độ

Mặc dù chế độ đa thê bị cấm ở Ấn Độ, việc cưới thêm vợ được âm thầm thừa nhận ở làng Denganmal. "Những người vợ gánh nước" đã  trở thành một loại "lệ làng" ở đây khi người dân Denganmal phải đối mặt với nạn hạn hán.

Ông Sakharam Bhagat, 66 tuổi ở Denganmal hiện có ba vợ cho biết, hai trong số 3 người vợ mà ông cưới thêm chỉ để đảm bảo gia đình luôn có đầy đủ nước uống và nước sinh hoạt.

"Gia đình chúng tôi cần người đi gánh nước. Và cưới thêm vợ là giải pháp duy nhất", ông Bhagat, người làm thuê trong một trang trại gần làng Denganmal, nơi ông sinh sống chia sẻ với hãng tinReuters qua (4.6).

"Người vợ đầu tiên của tôi bận bịu tối ngày với việc chăm nom con cái. Chẳng còn cách nào, tôi phải lấy thêm vợ hai để có người đi gánh nước. Tuy nhiên, khi người vợ hai của tôi không may ngã bệnh và không thể đi lấy nước được nữa, tôi buộc phải cưới thêm bà vợ thứ 3", ông Bhagat chia sẻ thêm.

Ông Bhagat chung sống hòa thuận với 3 bà vợ và các con của họ trong cùng một ngôi nhà. Tuy nhiên, mỗi người vợ của ông đều có một phòng riêng và nhà bếp riêng. Hai trong số các bà vợ được giao nhiệm vụ đi lấy nước hàng ngày trong khi đó, người vợ thứ ba đảm nhiệm việc nấu nướng. 

Về phần phụ nữ ở làng Denganmal, họ cũng không tỏ ra "phiền lòng" với lệ làng này. Thậm chí, nhiều phụ nữ góa chồng hoặc bị chồng bỏ ở đây còn sẵn sàng trở thành "người vợ gánh nước" và cảm thấy thoải mái với danh phận này, ông Bhagat cho hay. 

Denganmal là một trong rất nhiều làng ở bang Maharashtra phải đối mặt với tình trạng thiếu nước uống trầm trọng. Năm ngoái, chính phủ Ấn Độ ước tính, người dân tại hơn 19.000 ngôi làng ở bang này thiếu nước uống.

Cục khí tượng Ấn Độ dự báo lượng mưa trung bình năm nay sẽ thấp hơn năm ngoái dẫn đến những lo ngại rằng, nạn hạn hán sẽ lan rộng thêm. Những cơn mưa không chỉ quan trọng trong việc đảm bảo nguồn nước uống cho người dân Ấn Độ mà còn ảnh hưởng đến nền kinh tế Ấn Độ. Theo tờ Times of India, nếu dự báo của Cục khí tượng là chính xác, tình hình tại hàng nghìn ngôi làng khô hạn nhất của đất nước sẽ rất đáng báo động.

Hàng nghìn người Ấn Độ đã chết vì mất nước và đột quỵ trong những tuần gần đây do nắng nóng kỷ lục và thiếu nước. 

Theo Phương Đăng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot