Đắng lòng người con bất lực nhìn mẹ già bị ngược đãi

Ngày 28/05/2014 12:01 PM (GMT+7)

“Vợ chồng tôi dù nghèo nhưng nuôi thêm mẹ thì cũng đủ chứ không đến nỗi gì. Tuy nhiên, nếu làm được điều này thì cả bốn anh em phải cùng nhất quán và cần sự can thiệp của chính quyền”, ông Châu nói.

Mấy ngày qua, mọi người vô cùng bức xúc với hành vi của một nam thanh niên ngược đãi bà nội bị quay clip rồi tung lên mạng. Lần theo những chỉ dẫn của cư dân mạng, chúng tôi đã tìm đến hẻm 72G đường Lý Chính Thắng, phường 9, quận 3, TP.HCM để tìm hiểu sự việc.

Đến hẻm 72G, sau một hồi hỏi, chúng tôi cũng gặp được người quay clip trên. Người này cho hay, tất cả những hình ảnh mình quay là sát thực và chỉ là một phần nhỏ của sự việc. Đoạn clip được quay vào tối 22/5/2014. Cụ Nguyễn Thị Lắm (91 tuổi) với thân hình gầy guộc, yếu ớt bị bỏ đói, đẩy ra khỏi nhà. Trong khi đó, nam thanh niên lại chửi mắng, xưng mày – tao. Sau đó, nam thanh niên bỏ đi để lại bà cụ lê lết giữa đất. Nam thanh niên trong clip được xác định là Lưu Đình Hưng, cháu nội của cụ Lắm.

Đắng lòng người con bất lực nhìn mẹ già bị ngược đãi - 1

Hình ảnh cụ Lắm bị cháu nội chửi mắng 

Theo những người trong hẻm cho biết, trước đây, cụ Lắm thuộc dạng khá giả, hầu hết đất đai ở khu vực này là của cụ. Tuy nhiên, về sau, các con lớn lên, làm ăn lụng bại, lần lượt bán đất và giờ chỉ còn lại căn nhà nhỏ nơi bà và hai người cháu là Hưng và Lưu Đình Phương sinh sống.

Mọi người trong hẻm thường xuyên chứng kiến cảnh cụ bị hai đứa cháu bỏ đói, đuổi ra khỏi nhà lúc nửa đêm, mắng chửi… Họ còn cho biết, hàng ngày, cụ nằm ngủ ở dưới chân cầu thang rộng khoảng 4 m2 với một manh chiếu.

Phó chủ tịch UBND phường 9, quận 3, bà Nguyễn Thi Loan xác nhận nam thanh niên trong clip là Hưng và người còn lại là cụ Lắm. Khi clip xôn xao cư dân mạng, chính quyền địa phương đã xuống làm việc với gia đình thì Hưng thừa nhận có chửi mắng cụ Lắm trong lúc say. Bà Loan cho biết, chính quyền địa phương, Hội Người cao tuổi cùng Công an phường sẽ tiếp tục theo dõi sát trường hợp này, rút kinh nghiệm ở tổ dân phố và quan tâm nhiều hơn đến bà Lắm.

Trong quá trình đi tìm thông tin về vụ việc này, chúng tôi đã gặp ông Trương Tấn Châu (con trai của cụ Lắm). Ông Châu cho biết, cụ Lắm sinh được sáu người con, trong đó, có một người đã mất, một người thất lạc và nay còn bốn người đang sống ở TP.HCM. Tất cả các anh em của ông nay đều rất khó khăn nhưng vẫn có thể nuôi cụ Lắm.

Riêng ông Châu, nay đang sống tại một căn nhà nhỏ của gia đình vợ cho tại quận 7. Hàng ngày, ông làm bảo vệ tại một khu vui chơi ở quận 7 với mức lương 900 nghìn đồng một tháng. Còn vợ ông bán nước ở vỉa hè ngay phía trước. Vợ chồng ông hiếm muộn con cái.

Do anh em của ông Châu không đồng nhất, có nhiều ý kiến về việc ai là người nuôi cụ Lắm nên phải nhờ chính quyền địa phương can thiệp. Khi được hỏi, cụ Lắm nói muốn sống với vợ chồng ông Châu. Theo nguyện ước của mẹ, ông đón cụ về sống cùng và chăm sóc khá chu đáo. Thỉnh thoảng, cụ bảo nhớ nhà thì ông chở mẹ về hẻm 72G để thăm.

Riêng Hưng và Phương là anh em ruột, trước đây có khoảng thời gian sống lang bạt. Chừng 2, 3 năm trở lại đây, hai người về sống tại căn nhà ở hẻm 72G. Một lần, Hưng và Phương bảo muốn nuôi bà nội thì được mọi người trong gia đình chấp nhận. Lúc đó, Phương và Hưng tỏ ra khá hiền lành, hiếu thảo.

Tuy nhiên, chỉ một khoảng thời gian ngắn sau, Phương và Hưng yêu cầu cụ Lắm chuyển tên sở hữu căn nhà sang cho mình không được thì bắt đầu ngược đãi. Nghe hàng xóm thông báo, xót lòng, nhiều lần, ông Châu và người em là ông Trương Thành Long đến yêu cầu được đưa mẹ về nuôi nhưng bị hai đứa cháu khước từ.

Đắng lòng người con bất lực nhìn mẹ già bị ngược đãi - 2

Ông Châu từng làm đơn nhờ chính quyền ngăn chặn việc Hưng lấy hộ khẩu của cụ Lắm

Ông Châu kể, có lần, cụ Lắm bị đuổi ra khỏi nhà lúc nửa đêm. Được hàng xóm thông tin, ông Long vội đến can thiệp đòi đưa mẹ về nhà nuôi. Lúc này, Phương và Hưng lớn tiếng chửi bới còn đòi chém ông Long. Mọi người thấy vậy vội điện cho ông Châu. Khi sang đến nơi, ông Châu bồng mẹ để lên xe định chở về quận 7 thì một đứa cháu kéo lại, khiến cụ Lắm ngã xuống đất.

Ông Châu thừa nhận, bốn anh em của ông không hòa thuận, có cùng ý kiến nên mới để chuyện này xảy ra. Điều ông mong muốn hiện nay là có thể được đưa mẹ về nuôi để không phải chịu cảnh ngược đãi trong thời gian qua. “Vợ chồng tôi dù nghèo nhưng nuôi thêm mẹ thì cũng đủ chứ không đến nỗi gì. Tuy nhiên, nếu làm được điều này thì cả bốn anh em phải cùng nhất quán và cần sự can thiệp của chính quyền”, ông Châu nói.

Nhật Quang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan