Đào nở rực xuống phố 'đón' rằm tháng Giêng

Ngày 07/02/2014 15:17 PM (GMT+7)

Trên các con phố Hà Nội lại nhộn nhịp những cành đào khoe sắc phục vụ cho những người có thú chơi đào rằm tháng Giêng.

Đã từ rất lâu, người dân Thủ đô có thú chơi đào ngày rằm. Cành đào của 3 ngày Tết sẽ được thay bằng 1 cành đào mới hé nụ vào dịp rằm tháng giêng, đặt trên bàn thờ tổ tiên, trước hiên nhà, hay trong phòng khách.

Lý giải về thú chơi đào dịp rằm tháng giêng, chị Hoa (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Người ta nói, tết cả năm không bằng rằm tháng giêng. Mà đặc trưng của tháng giêng ở Hà Nội là hoa đào, cúng rằm hay lễ chùa mà có đào thì còn gì bằng”.

Còn cụ Nguyễn Văn Thắng (78 tuổi) đang chọn đào tại chợ hoa Quảng Bá cho biết: “Tôi rất thích hoa đào, nên cứ bao giờ có đào là mua. Tết năm nay tôi mua đào 3 lần vào 23 tháng chạp, 30 tết và rằm tháng giêng. Ngày rằm, có 2 lọ hoa đào đặt trên bàn thờ thì cảm thấy không khí đầm ấm, sum vầy của mùa xuân. Đó cũng là đặc trưng rất riêng của Tết và của miền Bắc…”.

Đào nở rực xuống phố đón rằm tháng Giêng - 1

Những ngày sát rằm tháng giêng, tại chợ hoa Quảng Bá (Tây Hồ, Hà Nội), nét xuân vẫn còn vương vấn trên những cành đào thắm.

Đào nở rực xuống phố đón rằm tháng Giêng - 2

Đào nở rực xuống phố đón rằm tháng Giêng - 3

Nhiều người dân đi mua đào về "chơi" vào ngày rằm.

Đào nở rực xuống phố đón rằm tháng Giêng - 4

Chị Hoa (Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội) - một người bán đào cho chúng tôi biết: “Vẫn có những người thích chơi đào ngay cả khi hết Tết, đa số vẫn là mua những cành nhỏ, lẻ về trưng lên bàn thờ nhân rằm tháng Giêng”.

Đào nở rực xuống phố đón rằm tháng Giêng - 5

 "Truyền thống của người Hà Nội chơi đào vào dịp rằm là vì muốn lưu giữ sắc xuân, khí xuân mà không phải loài hoa nào cũng có thể làm được", chị Thủy - một người mua đào chia sẻ.

Đào nở rực xuống phố đón rằm tháng Giêng - 6

Nhiều vị khách khá kĩ tính trong việc lựa chọn đào.

Đào nở rực xuống phố đón rằm tháng Giêng - 7

Đào nở rực xuống phố đón rằm tháng Giêng - 8

Những bông hoa đào tươi thắm "đón" rằm tháng Giêng.

Đào nở rực xuống phố đón rằm tháng Giêng - 9

Theo bà Lan (Tây Hồ, Hà Nội), một người kinh doanh đào cho biết: "Nhiều khi có tiền chưa chắc đã mua được đào dịp này đâu. Vậy nên, giá đào những ngày sát rằm đắt không thua gì giá trước Tết. Với những cành đào to để cắm lộc bình, người mua cũng phải bỏ ra từ 200.000 - 300.000 đồng đối với cành to, 70 - 150 nghìn đồng đối với cành nhỏ.

Đào nở rực xuống phố đón rằm tháng Giêng - 10

Đào nở rực xuống phố đón rằm tháng Giêng - 11

Đi dọc các tuyến phố Hà Nội những ngày này ta dễ dàng dắt gặp những cành đào đỏ thắm khoe sắc trên những gánh hàng rong...

Đào nở rực xuống phố đón rằm tháng Giêng - 12

... hay buộc chặt vào phía sau yên xe máy.

Nam Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan