Đạp nhau cướp lộc Đền Trần

Ngày 15/02/2014 14:36 PM (GMT+7)

Dù ban tổ chức huy động hàng ngàn người, dùng lưới B40 lập hàng rào nhưng “biển” người vẫn đạp nhau để cướp lộc trong lễ khai ấn Đền Trần.

Nhiều du khách cảm thấy yên tâm khi lực lượng công an, quân đội rải quân khắp các lối dẫn vào Đền Trần (tỉnh Nam Định) để làm công tác trật tự cho lễ khai ấn năm 2014 vào ngày 13-2 (14 tháng giêng năm Giáp Ngọ). Thế nhưng, đến giờ khai ấn, tất cả đều tê liệt trước “biển” người lao vào đền.

Đạp nhau cướp lộc Đền Trần - 1

Người dân chen lấn để cướp lộc ở Đền Trần vào tối 13-2

Khoảng 18 giờ, hàng vạn du khách kéo về chật kín các lối ra vào đền. Dù bị cấm nhưng dịch vụ đổi tiền lẻ vẫn tràn lan nên kéo theo đó là nạn chèo kéo, ăn xin, trộm cắp hoành hành. 22 giờ, khi lễ khai ấn và rước kiệu từ đền Cố Trạch sang đền Thiên Trường bắt đầu, “biển” người vây chặt các lối ra vào. Khi các thủ từ hành lễ thì ở phía ngoài đền là cảnh người dân chen lấn, xô đẩy, giẫm đạp lên nhau. Tiếng la ó, chửi bới inh tai. Nhiều người còn cầm cả mũ, hoa hòe ném về phía lực lượng làm nhiệm vụ. Càng về khuya càng bát nháo bởi cảnh người lao vào sờ, gõ chuông, ném tiền tung tóe vào kiệu… để cầu may mắn. Có người ăn mặc lịch lãm, đeo thẻ hẳn hoi nhưng vẫn xông vào đền cướp lộc. Trong tiết trời lạnh đến 10 độ C mà nhiều người phải cởi bớt áo, thậm chí chỉ còn mặc áo lót. Tại đền Thiên Trường, dòng người len vào nhau không còn chỗ hở, người nọ chắp tay vái vọng vào lưng người kia. Nhiều người khóc.

Anh Vũ Công Định, du khách đến từ Hà Nội, bức xúc: “Có giấy mời nhưng vẫn không được vào, trong khi nhiều người leo hàng rào, trèo tường vào thì lực lượng an ninh đứng nhìn”.

Theo lịch, 7 giờ ngày 14-2, thủ từ mới chính thức phát ấn để tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy, cướp giật như những năm trước kia. Thế nhưng, sau 24 giờ ngày 13-2, dòng người đã ùn ùn kéo vào trong đền để vơ vét lộc. Cảnh  bát nháo chỉ dừng lại vào khoảng 2 giờ ngày 14-2. Du khách kéo hết ra phía ngoài ngồi, đứng, nằm la liệt, tranh thủ chợp mắt để sáng mai vào xin ấn.

Bà Cao Thị Tính - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nam Định, Trưởng Ban tổ chức lễ hội  - cho biết: “Chúng tôi đã tuyên truyền liên tục trên loa phát thanh cho người dân nhưng tất cả là do ý thức của họ”.

Vắng du khách trong buổi phát ấn

Trong buổi phát ấn Đền Trần vào sáng 14-2, một cảnh tượng lạ lẫm khi lượng người về xin ấn ít bất ngờ. Lễ phát ấn diễn ra lúc 6 giờ và không có cảnh xếp hàng dài cả cây số như những năm trước, cũng không có cảnh xô đẩy, giẫm đạp lên nhau, leo trèo, cướp ấn. Có người xin được cả trăm cánh ấn. Đến khoảng 10 giờ thì lượng du khách về xin ấn vắng hẳn.

Theo Tuấn Minh (Người Lao Động)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Phát ấn đền Trần