Để sống sót khi đi xe khách tai nạn giao thông bất ngờ

Ngày 20/06/2016 19:15 PM (GMT+7)

Khi đi xe khách, làm thế nào để giúp bạn và gia đình sống sót khi bất ngờ xảy ra tai nạn giao thông? Kĩ sư tư vấn đảm bảo an toàn xe đưa ra lời khuyên mà bạn nên đọc sau đây.

Như đã đưa tin, vào khoảng 11h trưa ngày hôm qua 19/6, trên đèo Prenn, cách trung tâm Đà Lạt khoảng 10 km. Lúc này, xe khách 52 chỗ của Công ty Du lịch Lê Mỹ (tỉnh Đồng Nai) đang đổ đèo Prenn đã bất ngờ đâm vào một công nhân đang làm việc bên đường. Do đang lao với tốc độ nhanh nên xe này tiếp tục đâm vào xe của hãng Thanh Lịch đi hướng ngược lại rồi lật nghiêng vào vách đèo.

Theo nhiều người, lúc xảy ra vụ tai nạn trên đèo Prenn có mưa nhỏ, vị trí xảy ra tai nạn ở khúc đường đang sửa nên diện tích mặt đường lưu thông chỉ còn 2/3 so với bình thường. Vụ việc khiến 7 người tử vong, 1 người chết não, hàng chục nạn nhân bị thương.

Để sống sót khi đi xe khách tai nạn giao thông bất ngờ - 1

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên đèo Prenn Đà Lạt khiến 7 người tử vong - Ảnh: Dân Việt

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do xe khách 52 chỗ của Công ty Du lịch Lê Mỹ trong lúc đổ đèo thì bị mất phanh, tài xế không làm chủ được tốc độ nên phương tiện tông trực diện vào công nhân đang làm đường. Sau đó, xe khách này tiếp tục tông vào hông xe khách của Công ty Thanh Lịch gây nên vụ tai nạn trên.

Anh Nguyễn Văn Vinh, kĩ sư tư vấn đảm bảo an toàn của một Showroom ô tô cho rằng, mỗi năm trên cả nước đều xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến nhiều người chết hoặc chấn thương tàn phế suốt đời mà phương tiện là xe khách. Dẫu biết là tai nạn giao thông xảy ra bất ngờ, không lường trước được nhưng mỗi một người dân khi đi xe khách thì nên trang bị cho mình những hiểu biết cơ bản để phòng ngừa, đảm bảo tính mạng là rất cần thiết, hạn chế thấp nhất chấn thương.

Vị trí ngồi: Anh Vinh tư vấn: “Vật dụng cần thiết khi lên xe khách mà mỗi người nên mang theo đó là một chiếc gối hình chữ U để nghỉ ngơi, cũng là giúp tránh chấn thương vùng cổ khi va chạm. Khi lên xe nên quan sát vị trí mà mình sẽ ngồi, cửa thoát hiểm, búa đặt ở đâu để đập vỡ kính khi tai nạn bất ngờ.

Vị trí ngồi an toàn nhất chính là ở giữa xe, cùng phía với ghế của tài xế. Vị trí nguy hiểm nhất mà mỗi người nên tránh ngồi đó là gần cửa kính xe, khi tai nạn xảy ra dễ khiến kính vỡ đâm vào người và người khác đổ dồn đè lên mình dẫn đến khó thoát ra ngoài.

Để sống sót khi đi xe khách tai nạn giao thông bất ngờ - 2

Thắt dây an toàn khi ngồi trên ghế để đảm bảo an toàn cho bản thân

Không đứng trên xe khách: Không lên xe lúc xe khách đã chật kín người, phụ xe bắt buộc bạn phải đứng, bởi lúc này bạn không có chỗ bám vào an toàn để giữ thăng bằng khi va chạm xảy ra. Hành lý: Nên để trên khoang hoặc dưới chân, không nên để lên người khiến khó thoát khi tai nạn. Thắt dây an toàn: Cuối cùng, khi đã ngồi xuống ghế thì điều bắt buộc phải làm là thắt dây an toàn cho mình bởi dây an toàn giúp bạn tránh va đập”.

Theo anh Vinh, hiện nay trên các phương tiện xe khách đều có dây an toàn nhưng phụ xe hay tài xế ít nhắc nhở cho hành khách thắt dây vào trước khi khởi hành, nếu có chỉ làm qua loa. Nhiều người không biết rằng, nếu thắt dây an toàn cho mình khi ngồi trên xe sẽ giúp đảm bảo mạng sống, tránh nhất là chấn thương xương cột sống nếu xảy ra tai nạn.

Cuối cùng, khi tai nạn bất ngờ xảy ra, tài xế có cảnh báo la lớn thì ngay lập tức đưa hai chân lên cuộn tròn người lại, hai tay ôm đầu, cúi càng thấp càng tốt. Hãy cố gắng rời khỏi xe để tránh cháy nổ, sau đó gọi cấp cứu, đơn vị cứu hộ rồi cứu người.

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tai nạn giao thông mới nhất