Đề xuất thí điểm kiểm soát khói xe máy ở 5 thành phố lớn

Ngày 20/05/2015 17:31 PM (GMT+7)

Bộ GTVT đề nghị áp dụng kiểm tra khí thải với xe máy tại năm TP trực thuộc trung ương gồm Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ trước khi áp dụng đại trà.

Ngày 19-5, Bộ GTVT cho biết đang tổ chức lấy ý kiến các bộ, ngành và các tỉnh, thành về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với mô tô, xe máy (gọi tắt là xe máy) trước khi trình Thủ tướng quyết định lộ trình áp dụng cụ thể.

Cụ thể, Bộ GTVT đề nghị áp dụng kiểm tra khí thải với xe máy tại năm TP trực thuộc trung ương gồm Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ trước khi áp dụng đại trà.

Mục tiêu của yêu cầu này là nhằm khống chế lượng khí thải tối đa được phép xả ra môi trường. Các xe thuộc diện buộc kiểm định sau khi kiểm tra, đạt kết quả sẽ được cấp tem kiểm định rồi mới được tham gia lưu thông. Xe không đạt thì phải bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp, thay thế phụ tùng để kiểm tra lại. Bộ GTVT cũng đang nghiên cứu, đề xuất Chính phủ bổ sung quy định xử phạt vi phạm đối với xe máy tham gia lưu thông mà không có tem kiểm định.

Đề xuất thí điểm kiểm soát khói xe máy ở 5 thành phố lớn - 1

Hiện nhiều xe máy xả khói đen nghịt, gây ô nhiễm nghiêm trọng nhưng chưa có biện pháp kiểm soát. Ảnh: MP

Theo Bộ GTVT, về cơ bản có sự thống nhất kiểm soát, đảm bảo tiêu chuẩn khí thải xe máy. Tuy nhiên, hiện số xe máy rất lớn và điều kiện ở các địa phương khác nhau nên trước tiên thí điểm thực hiện ở các TP lớn, nơi đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất của ô nhiễm.

Cụ thể, Bộ GTVT đề nghị thí điểm trước ở Đà Nẵng từ đầu tháng 7-2018 với các xe đã sử dụng trên 10 năm. Một năm sau sẽ áp dụng tiếp với xe đã sử dụng trên năm năm. Riêng ở Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM và Cần Thơ thì niên hạn xe được chia nhỏ hơn, thành nhóm xe trên 10 năm, trên bảy năm và trên năm năm với lộ trình áp dụng lần lượt từ đầu tháng 7 của các năm 2020, 2021 và 2022.

Bộ GTVT tính toán, nếu được chấp thuận thì đến đầu tháng 7-2018 ước sẽ có khoảng 400.000 xe ở Đà Nẵng được kiểm định.

Chu kỳ, phí kiểm định ra sao?

Trước khi gửi văn bản lấy ý kiến, ngày 7-5 Bộ GTVT đã ban hành quy chế hoạt động của ban điều hành (trong đó có giám đốc Sở GTVT năm TP) đề án kiểm soát khí thải xe máy. 

Một thành viên trong ban điều hành cho biết do xe máy rất nhiều nên trước tiên áp dụng với xe trên 10 năm và sau đó với xe trên bảy năm rồi đến trên năm năm sử dụng. “Các nhà sản xuất thường khuyến nghị kiểm định, bảo dưỡng xe máy định kỳ sáu tháng/lần (tương đương khoảng 4.000 km/lần).

Tuy nhiên, để giảm tải cho hệ thống kiểm định, bớt gây ảnh hưởng đến người dân, thời gian đầu chu kỳ kiểm định nên là hai năm/lần, sau đó sẽ xem xét giảm xuống một năm/lần. Mức phí kiểm định và lệ phí cấp tem khoảng 100.000-150.000 đồng/lần/xe/hai năm” - thành viên này nói.

Theo Gia Nghĩa (Pháp luật TPHCM)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot