Đêm đầu tiên “không cho tiền người ăn xin” ở TPHCM

Ngày 29/12/2014 08:47 AM (GMT+7)

Đã có ít nhất 30 cuộc gọi thông báo từ người dân về các trường hợp ăn xin, cơ nhỡ không có nơi ở cố định.

Từ đêm 28.12 tới rạng sáng 29.12, theo thống kê nhanh của Phòng Bảo trợ xã hội thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM, đơn vị này đã nhận được khoảng 30 cuộc gọi báo về các trường hợp người ăn xin, người ngủ lề đường.

Đêm đầu tiên “không cho tiền người ăn xin” ở TPHCM - 1

Một người đàn ông nằm ngủ trên cầu Chữ Y vào 0 giờ 20 phút ngày 29.12. 

Các cuộc gọi từ người dân sẽ được ghi lại cụ thể về thời gian gọi, tên, địa chỉ người gọi và địa điểm phát hiện trường hợp người ăn xin, cơ nhỡ. Sau đó, cơ quan sẽ thông báo lại cho địa phương và lực lượng công an, dân quân sẽ tới địa điểm đó xác minh và đưa đối tượng về trụ sở giải quyết theo quy định.

Cũng có nhiệm vụ tương tự, tuy nhiên, Trung tâm Hỗ trợ xã hội cho biết chưa thể thống kê được số cuộc gọi mà người dân thông báo do mật độ cuộc gọi dày đặc.

Đêm đầu tiên “không cho tiền người ăn xin” ở TPHCM - 2

Người phụ nữ trẻ bế đứa trẻ 3 tuổi và dẫn theo cậu bé 7 tuổi ngồi ăn xin ở đoạn Lý Thường Kiệt - Trường Chinh - Hoàng Văn Thụ. Người phụ nữ cho biết những đứa trẻ này không được đi học. 

23 giờ 15 phút khuya 28.12, PV phát hiện một người phụ nữ dẫn theo 2 trẻ nhỏ ngồi hắt hiu dưới đèn tín hiệu giao thông ở đoạn đường giao giữa Lý Thường Kiệt - Trường Chinh - Hoàng Văn Thụ và gọi thông báo tới đường dây nóng của Phòng Bảo trợ xã hội (thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM).

Tuy nhiên, sau khoảng 30 phút chờ đợi, PV vẫn chưa thấy lực lượng chức năng tới làm nhiệm vụ, mặc dù đã có thêm một cuộc gọi lại sau 20 phút.

Đêm đầu tiên “không cho tiền người ăn xin” ở TPHCM - 3

Một người dùng lại cho họ tiền

Đêm đầu tiên “không cho tiền người ăn xin” ở TPHCM - 4

Thêm một người vội vã móc ví cho những người này tiền mặc cho đèn đỏ đã chuyển sang xanh

Đêm đầu tiên “không cho tiền người ăn xin” ở TPHCM - 5

Còn có người cho họ đồ ăn và thức uống

Theo quan sát, trong khoảng 10 phút, đã có 3 người dừng xe cho tiền đối tượng trên và 1 người ghé vào cho họ đồ ăn và thức uống. Nhìn từ xa, người phụ nữ có vẻ rất lớn tuổi, nhưng khi tiếp cận, không khó để nhận ra đó là một người phụ nữ trẻ. Người phụ nữ này bế đứa trẻ 3 tuổi trên tay và dẫn theo một cậu bé 7 tuổi. Sau một lúc mệt mỏi vì ngồi lâu, cậu bé 7 tuổi đã nằm ngủ ngay trên lề đường mặc cho giá rét về đêm.

Đêm đầu tiên “không cho tiền người ăn xin” ở TPHCM - 6

Cậu bé 7 tuổi cuộn mình ngủ ngay giữa trời lạnh, gió sương của Sài Gòn về đêm. 

Trên cầu Chánh Hưng (đoạn giáp ranh Q.5 và Q.8, TP.HCM), PV cũng phát hiện một cụ già đang ngủ ở tư thế ngồi ngay trên cầu. Thông tin ngay lập tức được báo cho Phòng Bảo trợ xã hội, nhưng sau 15 phút vẫn chưa có người tới làm việc. Thực tế, cụ già này không phải là một nhân vật lạ. Người dân dễ dàng bắt gặp cụ vào mỗi đêm khi lưu thông qua cầu Chánh Hưng hướng từ Q.5 sang Q.8.

Đêm đầu tiên “không cho tiền người ăn xin” ở TPHCM - 7

Cụ bà ngồi ngủ trên cầu Chánh Hưng vào 0 giờ 5 phút ngày 29.12. Theo chia sẻ của nhân vật, bà có nhà nhưng không ở do đang bệnh. 

Từ ngày 28.12, TP.HCM ra quân và kêu gọi người dân cung cấp thông tin để đưa những người ăn xin, người sống lang thang về các trung tâm bảo trợ xã hội. Cụ thể, người khuyết tật về thần kinh, tâm thần hoặc có dấu hiệu mắc các bệnh về thần kinh, tâm thần sẽ được đưa về Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần; còn Trung tâm Hỗ trợ xã hội dành cho các đối tượng khác.

Khi gặp các đối tượng cơ nhỡ, người dân có thể thông báo cho:

- Phòng Bảo trợ xã hội (thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội): (08)38.292491 (giờ hành chính) hoặc 0903.959929 (24/24 giờ).

- Trung tâm Hỗ trợ xã hội: (08)35.533258 (24/24 giờ).

 

Theo Ngọc Phạm (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot