Đêm mai bão cấp 11 quét qua Quảng Ninh – Hải Phòng

Ngày 15/09/2014 21:15 PM (GMT+7)

Bão số 3 đi rất nhanh, có lúc mạnh đến cấp 14, vùng ảnh hưởng rất rộng lớn, dự báo đêm mai (16/9) đổ bộ Quảng Ninh – Hải Phòng.

Chiều tối hôm nay (15/9), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp khẩn với Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão (PCLB) trung ương và Ban chỉ đạo PCLB 26 tỉnh, thành phố miền Bắc để bàn các biện pháp đối phó với bão số 3.

Bão mạnh hiếm có

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận định, đây là cơn bão mạnh, hướng đi khó lường, cường độ bão dự báo còn mạnh hơn nữa.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho hay, lúc 16 giờ ngày 15/9, vị trí tâm bão số 3 ở khoảng 18,7 độ vĩ Bắc; 115,4 độ kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 380km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, cấp 13 (tức là từ 118 đến 149 km một giờ), giật cấp 15, cấp 16.

Chiều nay (16/9), bão liên tục mạnh lên, hiện đang ở cuối cấp 12, sẽ đạt cường độ mạnh nhất khi vào đảo Lôi Châu (Trung Quốc) , sau đó yếu đi 1 – 2 cấp trước khi vào vịnh Bắc bộ.

Bão số 3 là một trong những cơn bão mạnh hiếm có trong quá khứ, tốc độ đi rất nhanh (30km/h),  hoàn lưu của bão rộng, đường kính ảnh hưởng rất lớn tới 700km.

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc TTDBKTTV Trung ương cho hay, chỉ trong một ngày rưỡi, bão số 3 mạnh lên tới 5 cấp. Sau khi qua Ludong (Philippin), đường đi của bão đã lệch dần theo hướng Tây Tây Bắc, là hướng dự báo của Trung tâm trước đó, vùng gió mạnh rơi về phía Bắc nhưng vùng mây tập trung về phía Nam.

“Nhiều khả năng, bão sẽ đổ bộ Quảng Ninh – Hải Phòng ở cấp 11-12. Thời gian đổ bộ dự kiến 9h -10h đêm 16/9 đến 5h sáng 17/9. Gió giật có thể cấp 13-14 khi vào ven biển, trên cao có thể giật tới cấp 15”, ông Hoàng Đức Cường nói.

Về các vùng ảnh hưởng khác, ông Cường cho hay, Nam Định – Thái Bình gió mạnh cấp 8, vào sâu trong đất liền, bão sẽ giảm thêm 1-2 cấp nữa ở các vùng này. Các vùng trung du, miền núi nam Lạng Sơn, Tuyên Quang, Phú Thọ bão mạnh cấp 7, giật 8 -9. Các tỉnh từ Thanh Hóa – Nghệ An, bão mạnh cấp 6-7 khi đổ bộ.

Đặc biệt, Thủ đô Hà Nội cũng nằm trong vùng ảnh hưởng, sẽ có gió mạnh cấp 6-7, giật 8-9.

Về lượng mưa sau bão, điểm đặc biệt ở cơn bão này là mưa sẽ diễn ra cấp tập trong thời gian ngắn ở một số nơi, mưa lớn sau đó dứt nhanh trong đêm mai (16/9) là chủ yếu.

Đêm mai bão cấp 11 quét qua Quảng Ninh – Hải Phòng - 1

Đường đi của bão số 3 lúc 16h ngày 15/9. Nguồn: TTDBKTTV trung ương

Cụ thể, trọng tâm mưa nhiều nhất là Đông bắc và Bắc đồng bằng Bắc bộ, trung du Bắc bộ, 200mm – 300mm, có nơi trên 300mm. Vùng núi phía Bắc 100mm- 200mm, có nơi lên 250mm.

Mưa ở Bắc bộ là chủ yếu, lượng từ 100 – 200mm trong cả đợt. Các tỉnh Thanh Hóa - Hà Tĩnh mưa từ 50 – 100mm. Vùng ven biển Đông Bắc Quảng Ninh – Hải Phòng sẽ có mưa sớm nhất.

Dự báo, đếm đêm 17/9, trưa 18/9, mưa sẽ chấm dứt.

Khu vực có khả năng bị lũ quét sạt lở đất cao là Hà Giang, Lào Cai, Sơn La, Phú Thọ, Điện Biên…Về lũ, có thể  có lũ vừa và lớn, đặc biệt sông Thao, Phú Thọ và Yên Bái có thể lên trên BĐ 3 khoảng 5m.

Quảng Ninh – Hải Phòng và các tỉnh cấp tập chống bão

Đến chiều nay, biên phòng các tuyến đã kêu gọi hướng dẫn cho hơn 80.000 phương tiện với hơn 336.000 nguồi biết diễn biến của bão để chủ động phòng tránh.

Bộ Tư Lệnh Biên phòng cho hay, điều quan tâm nhất hiện nay là từ Vĩ tuyến 17 trở ra có một số lượng lớn tàu thuyền đang trên đường vào bờ, cần kiên quyết kêu gọi các phương tiện vào bờ trong đêm nay và sáng mai.

Biên phòng các tỉnh từ ven biển Quảng Ninh đến KHánh Hòa và biên giới phía Bắc đã huy động 3661 cán bộ chiến sỹ với 315 phương tiện bao gồm 78 tàu, 102 ô tô và 135 xuồng, ca nô sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến xấu của bão.

Tại Hải Phòng, tỉnh dự báo sẽ bị tâm bão số 3 quét qua xác định đây là con bão mạnh. Chiều 15/9, chủ tịch UBND thành phố đã chủ trì cuộc họp khẩn chống bão số 3, chiều nay và sáng mai (16/9), Hải Phòng cử 5 đoàn đi kiểm tra trực tiếp các điểm xung yếu.

Chiều nay, Ban chỉ huy PCLB tỉnh đã thông báo cho hơn 4000 phương tiện tàu thuyền trên biển, phương tiện nhỏ được kéo lên trên bờ. 122 tàu vận tải lớn được đưa ra các khu vực tránh trú.

Đặc biệt trưa 16/9, lệnh cấm biển của UBND tỉnh Hải Phòng có hiệu lực, tất cả các phương tiện không được ra khơi.

Tại tỉnh Quảng Ninh, đến 16h30 chiều nay, ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh đã liên lạc được với 224 tàu/249 tàu, còn 25 tàu nữa trong đêm nay sẽ bằng mọi cách liên lạc đảm bảo vào nơi phòng trú an toàn. Chậm nhất là sáng mai, UBND tỉnh sẽ áp dụng lệnh cấm biển, 500 tàu du lịch chậm nhất 12h trưa 16/9 phải vào vùng trú an toàn, lồng bè chậm nhất 19h 16/9 phải di chuyển vào nơi an toàn.

Đêm mai bão cấp 11 quét qua Quảng Ninh – Hải Phòng - 2

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo phòng chống bão số 3. Ảnh: Bảo Anh

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Phòng đã chỉ đạo, chậm nhất 19h tối mai, các lực lượng chức năng phải di chuyển dân ở những vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.

Tại Lào Cai, hiện còn gần 200 hộ dân đang ở vùng nguy hiểm. Chính quyền địa phương đang rất khẩn trương sơ tán gần 200 hộ dân này, dự kiến muộn nhất trước trưa ngày mai sẽ hoàn thành.

Tại Hà Giang, 302 hộ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở đất cao, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các hộ này và dân cư vùng dễ ngập lụt chủ động chuẩn bị bè mảng, các điều kiện khác để khi cần thiết sẵn sàng di chuyển trong đêm

Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã điều 5 tàu cứu nạn ở Quảng Ninh – Hải Phòng sẵn sàng túc trực ứng phó với bão.

Dừng họp chống bão

Bộ trưởng Cao Đức Phát nhận định, tình hình rất khẩn trương, cần chỉ đạo chống bão quyết liệt, đặc biệt là việc kêu gọi tàu thuyền của các tỉnh ven biển. Các địa phương cần lưu ý việc hướng dẫn, neo đậu tàu cá của dân, tàu vận tải trong nước và quốc tế bởi theo nhận định của Bộ trưởng, Quảng Ninh – Hải Phòng là các tỉnh  thường khi bão vào hay bị chìm tàu ở nơi neo đậu.

Đặc biệt lưu ý đến việc đảm bảo an toàn tính mạng người dân khi bão đổ bộ, Bộ trưởng lưu ý các địa phương, những nơi ngầm, sông suối người dân hay đi qua, cần bố trí người canh gác để hướng dẫn người dân khi đi qua. “Lạng Sơn trong cơn bão số 2 vừa qua 5 người chết khi đi qua suối bị lũ cuốn, Lai Châu và Sơn La cũng vậy, người dân bị chết khi đi qua suối bị lũ cuốn, rất thương tâm. Đề nghị các đồng chí từ cơn bão này, cùng nhau hành động quyết liệt giảm thiểu tối đa thiệt hại sinh mạng của nhân dân khi đi qua sông suối trong bão”. Bộ trưởng nói.

Sau khi nghe báo cáo diễn biến bão và tình hình phòng chống bão tại 26 tỉnh, thành miền Bắc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận định, những cơn mạnh, đi nhanh trên 30km/h rất hiếm, mục tiêu đầu tiên trong phòng chống bão là hạn chế tối đa thiệt hại về người.

Phó Thủ tướng đặc biệt tập trung chỉ đạo về công tác đảm bảo an toàn tính mạng người dân khi bão đổ bộ và với các diễn biến lũ lụt sau đó. Phó Thủ tướng nói: “17h  ngày mai (16/(9), toàn bộ công tác sơ tán dân, kêu gọi tàu thuyền phải hoàn thành. Vùng nguy hiểm xác định từ Vĩ tuyến 17 trở lên”.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng của bão dừng các cuộc họp không cần thiết, xem xét cho các cháu học sinh nghỉ học. Chính quyền cần phải nắm rõ lại các vị trí có nước tràn, có sông, suối nơi người dân hay đi qua, bố trí người canh gác đảm bảo hạn chế tối đa thiệt hại về người”.

  

Bảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan