Điều gì xảy ra khi thực phẩm bẩn “vượt mặt” thuốc lá về tỷ lệ người mắc ung thư?

Ngày 23/08/2016 16:32 PM (GMT+7)

Nếu như cách đây khoảng vài năm về trước thuốc lá vẫn được nhận định là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư, thì nay thực phẩm bẩn đã chính thức vượt mặt.

Sáng 23/8, tại Diễn đàn kết nối doanh nghiệp – Người tiêu dùng với tựa đề: “Đón sóng thực phẩm sạch”, do Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn phối hợp với một số cơ quan báo chí tổ chức, Tiến sỹ Hoàng Đình Chân (GĐ Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt) đã đưa là những con số về ung thư khiến không ít người phải giật mình.

Theo đó, TS Hoàng Đình Chân đã dẫn báo cáo của Cục Bảo vệ thực vật, cho thấy 2.000/11.000 cơ sở sản xuất và buôn bán thuốc kém chất lượng; hơn 2.500/11.000 cơ sở sản xuất và buôn bán vi phạm quy trình chuẩn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Ngoài ra, các kết quả kiểm tra an toàn thực phẩm mới công bố gần đây cho thấy có 40/120 mẫu rau chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép; 455/735 mẫu thịt gia súc, gia cầm không an toàn cho người sử dụng.

Điều gì xảy ra khi thực phẩm bẩn “vượt mặt” thuốc lá về tỷ lệ người mắc ung thư? - 1

TS Hoàng Đình Chân: "Cái chết đang rình rập trên từng mâm cơm gia đình, thậm chí ngay trong từng bữa ăn của trẻ nhỏ".

Với tất cả số liệu trên, TS Chân đã có những nhận định khiến nhiều phải suy ngẫm: “Cái chết đang rình rập trên từng mâm cơm gia đình, thậm chí ngay trong từng bữa ăn của trẻ nhỏ”.

Cùng với đó, TS Chân đã đưa ra những số liệu về tỷ lệ người mắc ung thư hiện nay. Theo đó, tỷ lệ người mắc ung thư do sử dụng thực phẩm bẩn chiếm khoảng 35%, kế đến là 30% do hút thuốc yếu tố di truyền chỉ chiếm 5-10%. Như vậy, chỉ 30% là do kém may mắn, còn lại 70% là có thể phòng được ung thư.

Qua những con số trên, có thể thấy được rằng, tỷ lệ hay nói cách khác là số người mắc ung thư do các tác nhân gây độc đã thực sự “đổi ngôi” khi cách đây chỉ 5-10 năm về trước, tỷ lệ người mắc ung thư do thuốc lá (cả hút chủ động, hút thụ động, sản xuất thuốc lá) luôn đứng hàng đầu, kế đến là uống rượu bia và thực phẩm bẩn chỉ chiếm vài phần trăm trong bảng thống kê.

Nhưng hiện nay, khi mọi người đang dần ghi nhớ những tác hại của thuốc lá, rượu bia là có hại cho sức khỏe và có thể bỏ ngay lập tức hoặc bỏ từ từ… thì thực phẩm bẩn lại nổi lên như một “cơn sóng” và chiễm chệ chiếm ngôi đầu bảng trong số những tác nhân gây bệnh ung thư.

Điều gì xảy ra khi thực phẩm bẩn “vượt mặt” thuốc lá về tỷ lệ người mắc ung thư? - 2

Thực phẩm bẩn đang là nguyên nhân đầu bảng gây ung thư. Ảnh minh họa/Nguồn: Internet.

Với thuốc lá, rượu bia thì có thể bỏ được, nhưng với thực phẩm thì có bỏ được hay không? Câu trả lời là không. Bởi giữa hai ngả đường: Ăn cũng chết – Không ăn cũng chết. Nhiều người đã chọn con đường “Ăn cũng chết” thay vì bị chết đói. Nói như vậy có nghĩa là người Việt đáng phải đối mặt, đón nhận và sống chung với thực phẩm bẩn.

Điều đó đúng khi mà cơ quan quản lý nhà nước buông lỏng quản lý, đúng khi người dân đang cố “hạ độc thủ” nhau bằng thực phẩm ôi thiu, bằng hóa chất, bằng thuốc trừ sâu… Nhưng cũng có thể là sai khi cơ quan siết chặt quản lý thực phẩm bằng những hình phạt thích đáng, hơn thế nữa chính là ý thức bảo vệ nhau của người Việt.

“Chúng ta hãy mạnh tay hơn nữa trong những vụ việc mất an toàn thực phẩm, hãy coi đó là vụ án giết người, mà là giết người thật, thực phẩm bẩn đang giết từ từ con người. Không chỉ có thế vấn nạn này còn đang đầu độc cả dân tộc, làm suy giảm giống nòi và cứ như thế một ngày không xa dân tộc ta sẽ “chết yểu” vì những thứ độc hại do chính chúng ta tạo ra”, đó là cảnh bảo của một chuyên gia đầu ngành về bệnh ung thư khi đề cập đến vấn đề thực phẩm bẩn.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h