Đơn xin tử hình sớm của sát thủ Bình Phước vô giá trị

Ngày 05/04/2016 19:06 PM (GMT+7)

Mới đây, sát thủ Nguyễn Hải Dương trong vụ thảm sát Bình Phước đã làm đơn xin thi hành án tử hình sớm nhất có thể. Tuy nhiên, đơn của Hải Dương không có giá trị pháp lý.

Không làm đơn kháng án và chấp nhận án tử hình mà HĐXX phiên sơ thẩm tuyên ngày 17.12.2015, Nguyễn Hải Dương đã cầm chắc cái chết trong tay. Thậm chí bị cáo này còn mong muốn được sớm thi hành án sau những tội ác mình gây ra.

Cụ thể bằng hành động, Dương đã từ chối hợp tác với luật sư của mình là ông Đỗ Hải Bình. Cùng với đó đối tượng này đã viết đơn xin thi hành án sớm chuyển cho Công an trại giam Bình Phước để từ bỏ sự sống.

Đơn xin tử hình sớm của sát thủ Bình Phước vô giá trị - 1

Tử tù Nguyễn Hải Dương tại phiên tòa sơ thẩm ngày 17.12.2015

Tuy nhiên, luật sư Trịnh Bá Thân (Đoàn luật sư TP.HCM) khẳng định: “Đơn xin thi hành án tử sớm của Nguyễn Hải Dương không có giá trị về mặt luật pháp. Bởi lẽ, việc thi hành án sớm không có bất kỳ yếu tố nào mà bị cáo có thể tác động được. Dù không làm đơn kháng cáo nhưng Dương vẫn phải tham dự phiên tòa phúc thẩm tại TP.HCM với vị trí của nhân chứng và bị cáo của vụ án.

Ngay sau khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc, Dương có quyền làm đơn kháng cáo trong vòng 15 ngày và 7 ngày để viết đơn xin ân xá gửi Chủ tịch nước. Tuy nhiên, cả hai việc trên Hải Dương đều không làm. Điều đó đồng nghĩa với việc án tử đã có hiệu lực với Dương. Tuy nhiên, vì vụ án chưa hoàn toàn khép lại với đơn kháng cáo của Trần Đình Thoại và Vũ Văn Tiến, Dương buộc phải có mặt tại phiên tòa vì trách nhiệm, nghĩa vụ và cũng là quyền lợi của mình”.

Chính vì thế, dù Nguyễn Hải Dương có muốn được thi hành án tử hình sớm cũng không được. Ít nhất, bị cáo này phải hoàn thành nghĩa vụ của mình tại phiên tòa phúc thẩm (dự kiến diễn ra vào tháng 5.2016).

Theo K.Phong
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot