Đột nhập quy trình làm bánh nướng “siêu hot” 4.000 đồng/chiếc

Ngày 07/09/2016 08:51 AM (GMT+7)

Tay không nặn bánh, tay trần ép khuôn… là cảnh tượng tại một cơ sở làm bánh sẽ khiến nhiều người phải rùng mình!

Năm nay, khi mùa Tết Trung thu đang đến gần thì trên thị trường rộ lên một loại bánh nướng được nhiều người ưa thích. Giá rẻ (4-5 nghìn đồng/chiếc), hương vị thơm và khá ngon nên thứ bánh này đang được bán rất chạy qua mạng xã hội Facebook, nhất là ở Hà Nội.

Được biết, đây là một loại bánh nướng ở Cao Bằng, do các hộ dân tự sản xuất. Tuy mới “nổi” trên thị trường Hà Nội nhưng có người đã mua hẳn cả thùng bánh này.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, một người bán hàng cho biết:“Hiện bánh bán rất chạy, hôm nào mình cũng lấy nhưng không đủ cho khách”.

Đột nhập quy trình làm bánh nướng “siêu hot” 4.000 đồng/chiếc - 1

Bánh nướng "siêu hot" hiện đang được bán tại Hà Nội từ 5-6 nghìn đồng/chiếc.

Tuy nhiên, xuất phát từ giá cả siêu rẻ nên nhiều người cũng lo ngại về nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng của những chiếc bánh nướng này.

Ngày 3/9, chúng tôi có dịp tới một cơ sở sản xuất bánh nướng ở huyện Hòa An (Cao Bằng) và khám phá quy trình làm bánh tại đây:

Quy trình làm loại bánh nướng "siêu rẻ" và "siêu hot" hiện nay.

Căn nhà nhỏ chứa nguyên liệu và bàn làm bánh, ở bên ngoài là lò nướng và giá đặt khi bánh chín. Trong clip, bột mì cùng trộn với dầu ăn, đường và bột nở rồi được đem xay nhuyễn.

Tại đây, nhân bánh (gồm bột nếp kèm nhân đỗ xanh hoặc thập cẩm) được nặn vào trong lớp bột mì rồi ép khuôn, quét qua một lớp trứng rồi nướng trong lò (15 phút).

Theo quan sát của PV, nguyên liệu làm bánh được chủ cơ sở này tự tay chế biến. Các nguyên liệu có sẵn tại đây là bột mì trong nước, dầu ăn Cái Lân, đường (Phục Hòa, Cao Bằng).

Đột nhập quy trình làm bánh nướng “siêu hot” 4.000 đồng/chiếc - 2

Đột nhập quy trình làm bánh nướng “siêu hot” 4.000 đồng/chiếc - 3

Sản xuất trong điều kiện nhỏ lẻ, thủ công sẽ khó tránh được các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chủ cơ sở này cho biết, các thành phần làm bánh khác (gạo nếp, đường, dầu ăn, đỗ xanh, lạc, vừng,…) đều có nguồn gốc từ các địa phương trong tỉnh.

“Phải là nguyên liệu của Cao Bằng, tự làm thì mới có được hương vị thơm ngon đặc trưng như vậy. Ví dụ như gạo, phải là gạo nếp của địa phương thì mới đạt độ dẻo ngon cho bánh” – người này nhấn mạnh.

Tuy nhiên, quy trình sản xuất tại cơ sở này lại không đảm bảo vệ sinh. Dù nguyên liệu chế biến an toàn nhưng quy trình không đảm bảo thì cũng chính là một mối nguy hiểm.

Thực tế, trên địa bàn Cao Bằng hiện nay có rất nhiều cơ sở sản xuất bánh nướng nhỏ lẻ như trên.

Theo Như Tâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bánh Trung Thu