Gặp lại bé gái 11 tuổi ở Hà Nội bị mẹ "giam lỏng", không cho đi học sau một năm

Ngày 06/12/2017 10:29 AM (GMT+7)

Sau 1 năm, bé gái bị mẹ nhốt trong nhà, không cho đi học đã cao lớn và xinh đẹp, rất thích hội họa, âm nhạc.

Cách đây tròn 1 năm, cháu Võ Thu H. (11 tuổi) bị chính mẹ đẻ là chị Trần Thị Hồng N. (ở P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, Hà Nội) nhốt trong nhà nhiều năm, không cho đi học đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Gặp lại bé gái 11 tuổi ở Hà Nội bị mẹ amp;#34;giam lỏngamp;#34;, không cho đi học sau một năm - 1

Bé H hiện đang sống và học tập dưới "mái nhà" Trung tâm phục hồi chức năng Việt Hàn

Sau đó, với sự vào cuộc của chính quyền địa phương, người mẹ cam kết sẽ cho con đến trường. Tuy nhiên, sau một lần lạc nhau H. được đưa về UBND phường Hoàng Liệt, còn người mẹ kể từ đó đến nay vẫn không thể liên lạc.

Do không có người giám hộ, H. được chính quyền sở tại đưa vào Trung tâm Bảo trợ xã hội số III Hà Nội, rồi được chuyển đến Trung tâm phục hồi chức năng Việt Hàn (thuộc Sở Lao động Thương binh xã hội Hà Nội) để chăm sóc, học tập và tiếp tục điều trị.

“Con muốn về với mẹ và được ăn Tết với cả nhà”

Gặp H. ở Trung tâm Phục hồi chức năng Việt Hàn, chúng tôi ngỡ ngàng trước sự thay đổi toàn diện của cháu. Thay vì làn da ngăm đen, gương mặt gầy gò các đây 1 năm, cô bé H. cao hơn hẳn, có làn da trắng hồng, xinh đẹp.

Theo chia sẻ của H., hàng ngày cháu được các cô ở trung tâm dạy học môn Toán và Tiếng Việt, ngoài ra còn các thầy cô giáo dạy cho cách làm tăm tre. H cũng cho biết rất thích học vẽ và học nhạc. 

Gặp lại bé gái 11 tuổi ở Hà Nội bị mẹ amp;#34;giam lỏngamp;#34;, không cho đi học sau một năm - 2

Bé H nằm ngủ yên bình trong "ngôi nhà" đặc biệt của mình, nhưng trong lòng vẫn nhớ mẹ, nhớ cả nhà

Con nhớ mẹ và mong được về với mẹ, muốn được về ăn Tết với cả nhà – H nói.

Tâm sự với chúng tôi, cô bé cho hay vẫn còn nhớ bố làm nghề cửa gỗ, còn mẹ đi bán hàng và nhớ được toàn bộ các thành viên trong gia đình từ các bác, đến các anh. H cho biết, ước muốn duy nhất của bé lúc này là được về nhà, “con nhớ mẹ và mong được về với mẹ, muốn được về ăn Tết với cả nhà” – bé nói.

Các cán bộ ở Trung tâm phục hồi chức năng Việt Hàn cũng mong muốn gia đình H. có sự kết nối và quan tâm đến cháu, vì khi có sự phối hợp từ phía gia đình thì việc điều trị và giáo dục trẻ sẽ đạt được kết quả tốt.

Nỗ lực liên lạc với mẹ bé nhưng không thành

Theo lãnh đạo Trung tâm Phục hồi chức năng Việt Hàn, trong số 124 trẻ đang được nuôi dưỡng, giáo dục và điều trị tại trung tâm, cháu Võ Thu H. là trường hợp đặc biệt nhất, vì 123 cháu đều có gia đình, riêng H. thì không.

Ông Kiều Hữu Long – PGĐ trung tâm cho biết, trong suốt gần 1 năm qua, phía trung tâm cũng đã kết nối với UBND phường Hoàng Liệt để liên hệ với mẹ của H. nhưng mọi nỗ lực đều không thành. “Cho đến bây giờ, phía chính quyền cũng không biết mẹ cháu đã đi đâu”, vị lãnh đạo này nói.

Gặp lại bé gái 11 tuổi ở Hà Nội bị mẹ amp;#34;giam lỏngamp;#34;, không cho đi học sau một năm - 3

H cho biết, bé rất thích học vẽ và học nhạc

Là người trực tiếp dạy cháu Võ Thu H., cô giáo Hà Thị Ngọc Thảo cho hay, hiện tại cháu đang học chương trình lớp 2. So với khi mới vào trung tâm, cháu đã có sự phát triển toàn diện cả về thể chất và nhận thức.

Theo lời của cô giáo Thảo, trước đây khi mới về trung tâm, do bị trầm cảm nên H. thường có biểu hiện sống thu mình, không chia sẻ với bất kể ai. Tuy nhiên, sau khi được trị liệu và học tập cháu đã có sự tiến bộ rõ rệt, đó là biết chia sẻ với bạn bè, tham gia phát biểu bài trong giờ học…

"Dự kiến trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi về khả năng hòa đồng của cháu, đồng thời cho cháu học thêm 1 số nghề khác, cháu thích hợp với nghề nào thì sẽ cho theo nghề đó", cô giáo chia sẻ.

Về sinh hoạt cá nhân, nếu như khi mới vào các cô giáo phải hướng dẫn, phục vụ thì giờ đây H. đã có thể tự phục vụ bản thân mình. Không chỉ có vậy, cháu còn có tiến triển rất tốt trong việc học nghề hướng nghiệp.

Cô Thảo cũng thông tin thêm, trước đây khi cho H. làm tăm, cháu thường nhét hết giấy vào trong hoặc để lộn đầu tăm. Nhưng bây giờ, cháu đã có thể tự làm hoàn thiện được một gói tăm.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Trẻ bị bỏ rơi