Ghi chép từ Paris: Nước Pháp thời an ninh khẩn cấp

Ngày 21/11/2015 08:06 AM (GMT+7)

Một tuần đã qua, nước Pháp vẫn trong tình trạng khẩn cấp. Các cuộc vây bắt các đối tượng khủng bố vẫn được tiến hành ráo riết. Tiếng súng từ những cuộc vây ráp này vẫn thỉnh thoảng vang lên ở một vài con phố Paris.

Cả dân tộc chống lại cái ác

Thứ 6, ngày 13 tháng 11, nhiều vụ khủng bố liên tiếp diễn ra đã làm hàng trăm người thương vong tại Paris. Người Pháp phải hứng chịu nỗi đau lớn, tinh thần bác ái của nước Pháp bị tổn hại. Thế nhưng, vượt lên trên những mất mát đau thương, người Pháp đã thể hiện một ý chí mạnh mẽ và tinh thần đoàn kết đáng ngưỡng mộ.

Đã 1 tuần trôi qua, kể từ ngày thứ 6 đen tối với một chuỗi 7 vụ khủng bố cướp đi sinh mạng của khoảng 130 người và làm hàng trăm người bị thương, không khí lo lắng vẫn đang bao trùm lên thủ đô Paris. Người ta có thể dễ dàng cảm nhận được sự căng thẳng trong lòng thành phố vốn nổi tiếng sôi động và xa hoa vào hạng bậc nhất thế giới này. Các biện pháp an ninh được thắt chặt, những bản tin nóng hổi được phát hàng ngày, hàng giờ trên tivi, radio và được cập nhật liên tục trên các tờ báo và các mạng xã hội. Tất cả điều đó dường như làm gợi lên cho mỗi người về mức độ khủng khiếp của tội ác mà những kẻ khủng bố gây ra cho người dân Pháp, cho nước Pháp, đất nước vốn yên bình  giờ đây đang căng mình ra chống chọi với những điều tồi tệ nhất đến từ những kẻ chà đạp lên hòa bình.

Thành phố Paris những ngày này xuất hiện rất nhiều cảnh sát và các lực lượng bảo vệ an ninh khác. Trên các bến tàu, trên các con phố, các trung tâm thương mại, các biện pháp an ninh của chính phủ đều hiện hữu với sự có mặt của nhân sự an ninh nhà nước. Việc khám túi xách, kiếm tra giấy tờ tùy thân … đối với người dân trở thành việc làm thường xuyên ở Paris trong thời gian này. Người Paris, hơn ai hết, họ hiểu rõ rằng  những hành động ấy cũng xuất phát từ mục đích ngăn chặn các nguy cơ tội ác và nhằm bảo vệ người dân, đưa trở lại một cuộc sống an toàn và hòa bình tại ngay tại thủ đô của nước Pháp.

Ghi chép từ Paris: Nước Pháp thời an ninh khẩn cấp - 1

Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Pháp phong tỏa khu vực trong cuộc giao tranh ở vùng ngoại ô Saint- Denis, Pháp ngày 18.11.2015.

Người dân Paris đã quay lại cuộc sống thường ngày ngay thứ 2 với một tâm tư nặng trĩu trong không khí của 3 ngày quốc tang. Họ buồn vì có đến hàng trăm đồng bào của họ trong phút chốc không thể cùng họ tiếp tục một cuộc sống tươi đẹp. Họ càng căm giận hơn những kẻ đã ra tay tàn bạo đối với những người dân thường này.

Chúng ta đã được chứng kiến người dân Paris nói riêng và người dân Pháp nói chung thể hiện tinh thần dân tộc, lòng yêu mến hòa bình mạnh mẽ như thế nào sau vụ xả súng của những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan vào tòa soạn báo Charlie Hebdo đầu năm nay. Và giờ đây, họ, một lần nữa, lại cho cả thế giới thấy rằng họ đoàn kết, tương thân tương ái, giàu lòng yêu thương con người như thế nào và cũng kiên quyết, quật cường như thế nào để chống lại cái ác.

Tình người trong thảm hoạ

Ngay sau vụ khủng bố ngày 13.11, hàng nghìn người bị giữ lại trong sân vận động Stade de France vì lý do an toàn. Một cuộc vận động ngay lập tức kêu gọi người dân quanh khu vực sân vận động này cưu mang những người bị kẹt lại trong đêm hôm ấy và đã được hưởng ứng nhiệt tình. Rất nhiều người bị thương được đưa vào các bệnh viện lớn ở Paris để chữa trị và cũng ngay hôm sau, một phong trào kêu gọi hiến máu tình nguyện để cứu giúp những người bị thương này tại rất nhiều điểm ở Paris đã được đáp lại mạnh mẽ với những hàng dài người xếp hàng chờ hiến máu.

Tại các địa điểm xảy ra các vụ khủng bố, rất nhiều người dân đã đến đây và khóc, nhiều ngày sau đó cho tới hôm nay, hoa và nến được đặt xuống tưởng niệm những người xấu số bên cạnh những dòng chữ « Liberté, Égalité, Fraternité » (Tự do, Bình đẳng, Bác ái ), « Hommage aux victimes » (Thương tiếc các nạn nhân) « Arrêtez la guerre » (Hãy dừng chiến tranh) … Người ta hát vang bài « La Marseillaise » (Quốc ca Pháp) như để thắt chặt thêm tinh thần đoàn kết dân tộc, ý chí kiên cường, quyết tâm chống lại chủ nghĩa khủng bố chống lại sự tiến bộ của loài người.

Ghi chép từ Paris: Nước Pháp thời an ninh khẩn cấp - 2

Ảnh tác giả Đậu Xuân Tuấn

Chính phủ Pháp đã thể hiện sự xúc động mạnh với sự tang thương đến với người dân của mình cùng với lòng căm phẫn đối với những kẻ tàn ác thông qua những bài phát biểu của tổng thống François Hollande, của Thủ tướng Manuel Valls và của các chính khách khác. Nhiều cuộc họp của chính phủ, của quốc hội được tổ chức để bàn và đưa ra các biện pháp hữu hiệu trong nỗ lực  tiêu diệt lực lượng khủng bố. Họ tuyên bố nước Pháp đang trong tình trạng chiến tranh chống chủ nghĩa khủng bố.

Song song với các hoạt động thắt chặt an ninh trong nước, Bộ Quốc phòng Pháp đã tổ chức, ngay sau thảm kịch ở Paris, các cuộc đánh bom oanh tạc vào các cứ điểm của nhà nước hồi giáo IS tại Syria cùng với các biện pháp tăng cường quốc phòng khác, kể cả việc điều động tàu sân bay Charles de Gaulles tới tham chiến. Có lẽ, lòng tự tôn dân tộc của nước Pháp đã bị tổn hại nghiêm trọng sau vụ giết người đẫm máu này và giờ đây các hành động trả đũa của nước Pháp và các nước đồng minh đang thể hiện một thái độ cứng rắn, quyết đoán trong việc loại trừ nhà nước hồi giáo IS, đại diện cho chủ nghĩa khủng bố cực đoan, ra khỏi xã hội văn minh của loài người.

Một tuần đã qua, nước Pháp vẫn trong tình trạng khẩn cấp. Các cuộc vây bắt các đối tượng khủng bố vẫn được tiến hành ráo riết. Tiếng súng từ những cuộc vây ráp này vẫn thỉnh thoảng vang lên ở một vài con phố Paris. Người Paris cảm thấy bất an nhưng họ không hề sợ hãi mà ngược lại, trong những tình huống khó khăn như thế này, tinh thần đoàn kết, lòng tự tôn dân tộc được thể hiện rất rõ nét. Người Pháp đã cho cả thế giới thấy rằng những kẻ khủng bố bạo tàn đã làm nên một nỗi đau lớn nhưng không giết chết được lòng bác ái trong lòng họ. Họ đã, đang và sẽ tiếp tục thể hiện tinh thần dân tộc mạnh mẽ và thật sự, họ đã gửi đến cho toàn thể nhân loại một thông điệp rằng : Không có một thế lực ác ôn nào chống lại được tiến trình dân chủ và văn minh trên thế giới này.

Theo Đậu Xuân Tuấn- Trường Ingénieur Travaux Publics, Pháp
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot