“Giải mã” 21 hài cốt “chôn tập thể” ở Khánh Hòa

Ngày 20/01/2015 09:05 AM (GMT+7)

Chiều 19.1, lãnh đạo Ban Chỉ huy quân sự TP.Cam Ranh (Khánh Hòa) cho biết, sáng cùng ngày đã có buổi làm việc với Thường trực Thành ủy, UBND TP.Cam Ranh để họp bàn về việc xác minh lai lịch các bộ hài cốt đã được phát hiện trong vườn nhà một người dân ở tổ dân phố Trà Long 2, phường Ba Ngòi.

Theo đó, Thành ủy Cam Ranh chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự TP.Cam Ranh, Phòng Lao động, thương binh và xã hội báo cáo lại toàn bộ nội dung về vụ việc. Trong đó, cơ quan quân sự cần báo cáo cho Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Khánh Hòa để tra cứu, giải mã các ký hiệu đơn vị quân đội, các trận đánh trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ ở khu vực phát hiện các bộ hài cốt… nhằm xác minh lai lịch các bộ hài cốt.

Sau khi xác minh được, nếu các bộ hài cốt là của quân đội thì cơ quan chức năng sẽ tiến hành các thủ tục cải táng theo chế độ chính sách của quân đội. Ngược lại, nếu các bộ hài cốt thuộc về dân sự thì trách nhiệm thuộc về Phòng Lao động, thương binh và xã hội.

“Giải mã” 21 hài cốt “chôn tập thể” ở Khánh Hòa - 1

Gỉ sắt nằm lẫn trong các bộ hài cốt.

Trước đó, ngày 26.12.2014, gia đình ông Nguyễn Văn Xê (SN 1940, trú tại tổ dân phố Trà Long 2, phường Ba Ngòi) thuê người đào hầm biogas để phục vụ việc chăn nuôi heo. Sau khi đào khoảnh đất sâu cỡ 60cm thì thấy một tảng đá khá lớn. Dùng búa phá tảng đá, người dân bất ngờ thấy 2 bộ hài cốt nằm hướng đầu vào nhau. Sau đó, gia đình ông Xê tiếp tục thuê người đào và phát hiện thêm 3 bộ hài cốt nữa.

Sau thời gian nghỉ Tết dương lịch, ngày 5.1, tiếp tục tiến hành đào rộng thêm, gia đình ông Xê cùng người dân đã thấy thêm 12 bộ hài cốt ngay trong vườn nhà.

“Sau khi đào được số bộ hài cốt nêu trên, mỗi đêm tôi ngủ đều có người đến báo mộng và chỉ cho tôi biết các vị trí vẫn còn hài cốt chưa được đưa lên. Tôi chợt tỉnh giấc và đi ra vườn cắm mốc để hôm sau thuê người đào tiếp”, ông Xê kể. Quả nhiên, tại những vị trí ông Xê đã đánh dấu, từ ngày 17-19.1, gia đình ông tiếp tục đào và phát hiện thêm 7 bộ hài cốt nữa.

Theo ông Nguyễn Sĩ, trong quá trình đào thì thấy các bộ hài cốt hầu như còn nguyên vẹn, chỉ có 1 bộ hài cốt không còn hộp sọ. Ngoài ra, tại một số vị trí phát hiện hài cốt, người dân còn phát hiện gỉ sắt, giống như cùm tay, cùm chân.

Trao đổi với phóng viên chiều 19.1, ông Nguyễn Khiêm, Chánh văn phòng UBND TP.Cam Ranh cho biết, qua kiểm tra ban đầu, cơ quan chức năng chưa xác định được thời điểm chôn cất cũng như lai lịch của các bộ hài cốt. Trước mắt, UBND TP đã hỗ trợ chi phí tìm kiếm và cho phép UBND phường cải táng số hài cốt này tại nghĩa trang Dốc Sạn (xã Cam Thịnh Đông, TP.Cam Ranh).

Hiện chính quyền địa phương đã đưa đi cải táng 17 bộ hài cốt.

Theo Duy Đạt (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot