Giết khỉ dã man rồi khoe "chiến tích" trên facebook

Ngày 06/01/2016 21:39 PM (GMT+7)

Nam thanh niên gần 30 tuổi đã giết hại khỉ dã man rồi chụp ảnh đăng lên mạng xã hội facebook. Hình ảnh đã khiến nhiều người bức xúc, phẫn nộ.

Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho biết, ngày 4.1, đơn vị tiếp nhận thông tin từ người dân về việc một thanh niên ngang nhiên khoe "chiến công" giết khỉ để nấu cao rồi đăng lên mạng xã hội Facebook.  

Theo đó, nam thanh niên đăng tải gần 10 bức ảnh mô tả quá trình bắt khỉ, lột da làm thịt đến quá trình chế biến thịt để nấu cao. Đặc biệt, nam thanh niên còn tỏ ra phấn khích, tươi cười khi khoe "thành tích" giết khỉ trên facebook.

Giết khỉ dã man rồi khoe quot;chiến tíchquot; trên facebook - 1

Hình ảnh nam thanh niên khoe "chiến tích" giết khỉ lên mạng xã hội (Ảnh do ENV cung cấp)

Sau khi hình ảnh được đăng tải, nhiều người đã tỏ ra bức xúc, phẫn nộ trước hành động của nam thanh niên. Nhiều người đã đề nghị cơ quan chức năng sớm xử lý người có hành động giết hại động vật hoang dã (ĐVHD) này.

“Nhìn hình ảnh mà thấy ghê rợn quá, không hiểu nổi thanh niên này nghĩ gì mà có hành động giết khỉ dã man vậy. Để nghị cơ quan chức năng xử lý thanh niên này thật nặng”, nickname Huy Nguyen bức xúc.

Giết khỉ dã man rồi khoe quot;chiến tíchquot; trên facebook - 2

Những con khỉ bị nhốt ở trong lồng sắt trước khi bị giết hại (Ảnh do ENV cung cấp)

Theo ENV, qua điều tra ban đầu, được biết chủ nhân đăng bức ảnh trên lên mạng xã hội tên là Chu Văn C. ở thôn Nam Sơn, xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. C. được coi là  “đồ tể” chuyên giết mổ và nấu cao khỉ tại khu vực.

Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc ENV nói: “Thật rùng mình trước những hành vi sát hại động vật hoang dã tàn nhẫn như thế này. Cũng giống như vụ giết hại voọc dã man năm 2012, hành vi này không những vi phạm nghiêm trọng đến các quy định của pháp luật Việt Nam về bảo vệ động vật hoang dã mà còn thể hiện sự vô nhân tính của một số đối tượng trong xã hội. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc và có biện pháp trừng phạt thích đáng để tạo tính răn đe cao cho cộng đồng”.

Giết khỉ dã man rồi khoe quot;chiến tíchquot; trên facebook - 3

Hình ảnh khỉ bị xẻ thịt chuẩn bị nấu cao (Ảnh do ENV cung cấp)

Theo bà Dung, hiện đơn vị đã chuyển thông tin vụ việc tới Hạt Kiểm lâm thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An để cơ quan này xác minh và xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Khỉ là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IIB – nhóm hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại theo quy định tại Nghị định 32/2006/NĐ-CP ngày 30/3/2006 của Chính phủ về Danh mục động vật, thực vật rừng nguy cấp, quý, hiếm.

Cũng theo quy định này, mọi hành vi săn bắt, giết, vận chuyển, buôn bán, nuôi nhốt trái phép khỉ đều bị nghiêm cấm. Các đối tượng vi phạm có thể bị xử phạt hành chính với mức cao nhất lên đến 500 triệu đồng đối với cá nhân và 1 tỷ đồng đối với tổ chức.

Mới đây, vi phạm liên quan đến động vật hoang dã loài nguy cấp, quý, hiếm nhóm IIB cũng đã được đưa vào quy định của Bộ luật Hình sự sửa đổi (có hiệu lực từ ngày 01/07/2016). Theo đó, vi phạm liên quan đến các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm nhóm IIB như khỉ với số lượng lớn có thể bị xử lý hình sự lên đến 12 năm tù.

Theo Nguyễn Đức
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự