Giỏ quà Tết ế khách, rượu ngoại lên ngôi

Ngày 29/01/2013 08:16 AM (GMT+7)

Chịu sức ép nền kinh tế khó khăn, những gian hàng chất đầy giỏ quà Tết năm nay ảm đạm, vắng khách.

Thị trường quà Tết đìu hiu

Giáp Tết, trước tình hình kinh tế khó khăn, chị Oanh (Chùa Láng, Hà Nội) phải dành thời gian tìm mua những giỏ quà Tết đem biếu có giá cả phải chăng mà vẫn đảm bảo chất lượng tốt, đáp ứng tiêu chí ngon - bổ - rẻ.

Theo chân chị Oanh tới các các siêu thị lớn, dễ dàng nhận thấy giá của một số giỏ quà dao động rất linh hoạt, tùy thuộc vào nhu cầu khách hàng. Hệ thống siêu thị Big C tung ra hàng loạt lựa chọn với giỏ quà rẻ nhất có giá 59.900 đồng và đắt nhất lên tới 5.000.000 đồng/giỏ quà Tết.

Một số hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ bên ngoài phân phối các sản phẩm giỏ quà với giá thành trung bình từ 300.000 đồng tới 2.000.000 đồng. Tại cửa hàng trên phố Đê La Thành, một giỏ quà bao gồm một chai rượu vang đỏ Tây Ban Nha, một hộp bánh, kẹo sugus, trà lipton, cafe, nho khô, hạnh nhân… có giá vào khoảng 590.000 đồng.

Theo quan sát của phóng viên mặc dù các giỏ quà được trưng bày rất nhiều nhưng lượng khách mua hàng lại khá thưa thớt, ít ỏi.

Giỏ quà Tết ế khách, rượu ngoại lên ngôi - 1

Giỏ quà Tết ế ẩm hơn mọi năm

Chị Chi, chủ một cửa hàng quà Tết trên đường Cầu Giấy cho biết, các loại giỏ quà đắt tiền trị giá từ 1.600.000 đồng trở lên bao gồm rượu vang hảo hạng, socola và bánh kẹo nhập khẩu rất ít người mua. Tiền nào của nấy, các loại giỏ quà đắt tiền này đa phần được khách đặt hàng từ trước, còn lượng khách tới cửa hàng trực tiếp mua giỏ quà Tết khá ít, hàng ế ẩm, không được sôi động như mọi năm.

Cũng theo chị Chi, khách tới hầu hết mua các loại bánh kẹo riêng lẻ, do các hệ thống siêu thị lớn tung ra các loại giỏ quà đa dạng với giá thành từ siêu rẻ tới đắt nên người dân thích vào các siêu thị chọn mua hơn.

Cảnh giác rượu vang giả, vang lậu

Vẫn như mọi năm, rượu là một thức quà biếu Tết và để tiếp khách mà nhiều người ưa chuộng. Thị trường rượu vang dịp Tết năm nay sôi động với đủ mẫu mã, chủng loại. Vang Đà Lạt xuất khẩu tại siêu thị Big C được bán với giá khá ưu đãi chỉ từ 59.900 đồng cho một chai vang đỏ và 64.400 đồng cho một chai vang trắng. Hệ thống Big C còn tung ra loại rượu vang Wow hàng Việt siêu rẻ với giá 44.700 đồng/chai.

Giỏ quà Tết ế khách, rượu ngoại lên ngôi - 2

Rượu vang ngoại tràn ngập siêu thị, đại lý

Đối với các loại rượu vang ngoại nhập phổ biến như vang Chile, Tây Ban Nha được bán rộng rãi tại các cửa hàng phân phối nhỏ lẻ. Giá của một chai vang Chile Santiago khoảng 340.000 đồng/chai 3 lít, vang Passion có giá 332.000 đồng/chai 3 lít, trống vang La tour Des moulins 3 lít có giá 469.900 đồng/ trống… Chủ hàng bán đồ Tết trên phố Xuân Thủy cho biết rượu vang ngoại bán khá chạy, khách hàng chuộng mua các chai rượu vang đi biếu, đi chúc Tết hơn là mua giỏ quà cầu kì.

Thị trường rượu vang sôi động là thế nhưng người tiêu dùng vẫn hết sức đề cao cảnh giác các loại rượu giả, rượu lậu không xuất xứ. Đặc biệt là thông tin cách đây hơn một tháng khi Hà Nội phát hiện ra một nhà máy sản xuất rượu vang giả với thủ đoạn "hô biến" vang Đà Lạt thành các hãng rượu vang nổi tiếng như vang Chile, Bordeaux của Pháp khiến nhiều người hoang mang, lo lắng.

Anh Quân (Yên Phụ, Hà Nội) cho biết: "Tết năm nay nhà tôi cũng sắm giỏ quà và rượu vang từ sớm. Dù thế nhưng vẫn lo mua phải các loại rượu vang rởm, không xịn như người bán hàng quảng cáo. Khó mà phân biệt được hàng thật hàng giả vì giờ tem giả người ta cũng làm được".

Giá bia tăng, nước ngọt cân bằng

Bên cạnh thị trường rượu Tết, bia và nước ngọt cũng nằm trong danh sách hàng Tết các gia đình không thể thiếu. Năm nay, giá một thùng nước ngọt 24 lon (330ml) của Pepsi Cola, 7up.. tại các siêu thị có giá 153.800 đồng/thùng, nước ngọt Fanta, Sprite có giá từ 168.000 đồng đến 172.800 đồng/thùng và Cocacola có giá 177.000 đồng đến 183.800 đồng/thùng. Nhìn chung giá nước ngọt không tăng so với năm ngoái mà tương đương, giá tùy theo từng nơi phân phối.

Tuy nhiên trái với nước ngọt, giá các loại bia Tết năm nay có phần tăng nhẹ. Bia Heineken thùng 24 lon có giá 395.200 đồng/thùng, giá tăng so với 375.000 đồng/thùng trong dịp Tết năm ngoái, bia Tiger giá 282.900 đồng/thùng so với 265.000 đồng/thùng Tết năm ngoái.

Trong dịp Tết Quý Tỵ 2013, Hapro dự kiến đưa ra thị trường phục nhu cầu mua sắm của người dân với giá trị tiền hàng trên 996 tỷ đồng. Tổng công ty Bia- rượu- nước giải khát Hà Nội sản xuất và đưa ra thị trường khoảng hơn 100 triệu lít bia, 10 triệu chai rượu các loại. Tổng công ty Lương thực miền Bắc dự trữ tại các kho trên 3.000 tấn gạo các loại trị giá khoảng 560 tỷ đồng. Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà, Công ty cổ phần bánh mứt kẹo Hà Nội, Công ty thực phẩm Hữu Nghị, Công ty cổ phần Tràng An đưa ra phân phối hàng nghìn tấn bánh kẹo. Các trung tâm thương mại, siêu thị như Metro, Big C, Coop mart, Hapro, Intimex… cũng xây dựng kế hoạch dự trữ và bán ra phục vụ Tết với số vốn dự tính trên 2.300 tỷ đồng.

Thu Ninh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan