Giới văn phòng hứng thú với spa tại gia

Ngày 20/01/2013 09:58 AM (GMT+7)

Chăm sóc da bằng xông hơi tinh dầu, ủ bùn tại spa, các thẩm mỹ viện lớn là nhu cầu của khá đông chị em làm việc trong các công sở, văn phòng.

Tuy nhiên, để bắt kịp với thời kì "thắt lưng buộc bụng", nhiều phụ nữ "nghiện" làm đẹp đã mách nhau các chiêu tự tạo spa tại gia. Chiêu này vừa tiết kiệm tiền lại tiết kiệm thời gian. Thế nhưng, nó cũng "lợi bất cập hại" vô cùng.

Spa tại gia vừa rẻ, vừa "chất"?!

Spa là phương pháp kết hợp giữa thẩm mỹ và chữa bệnh bằng xông hơi tinh dầu cùng nhiều liệu pháp thiên nhiên khác giúp người thực hiện được thư giãn, giảm căng thẳng và làm đẹp. Hầu hết các thẩm mỹ viện đều cung cấp dịch vụ làm đẹp này nhưng chi phí ngày càng đắt đỏ. Trực tiếp gọi điện đến các trung tâm thẩm mỹ để hỏi về giá dịch vụ, PV báo ĐS&PL thấy "phát sốt", có chu trình cao cấp lên đến hơn 1 triệu đồng/buổi spa, còn tại các thẩm mỹ bình dân, dịch vụ này cũng có mức giá khoảng 200.000- 300.000 đồng/buổi.

Chị Minh Hoà, nhân viên một ngân hàng thương mại (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, trước đây cơ quan chị có "mốt" đi spa, mỗi tháng chị Hòa đi spa với lộ trình của dược thảo, tiêu tốn ngót nghét cả chục triệu đồng. Theo chị Hòa thì, những người "nghiện" spa nhiều tiền, tuần đi spa một lần, người tiết kiệm cũng cố gắng một tháng đi xông da lấy một lần. Lần nào đi làm đẹp cũng được các chuyên viên thẩm mỹ "dọa"... da sẽ dễ xấu đi do các quý cô văn phòng làm việc trong môi trường máy lạnh, ngồi nhiều trước máy vi tính hay là do stress vì công việc nên số lượng người đi làm đẹp ngày càng tăng lên.

Giới văn phòng hứng thú với spa tại gia - 1
Spa tại gia đang là mốt của chị em công sở.

"Muốn da đẹp phải chăm chỉ, kiên trì với các liệu trình làm đẹp. Đi vài lần spa là dễ thành "nghiện" ngay, bởi mỗi lần spa xong, thấy thoải mái, thư giãn đầu óc, còn da thì đẹp, mịn màng hơn. Thế nhưng, không phải ai cũng có đủ tài chính để làm đẹp, các khoản chi tiêu ngày càng tăng cao nên khoản làm đẹp của chị em cũng bị co lại. Vì "nghiện" nên không thể bỏ được, có người rút ngắn từ một tuần đi spa một buổi xuống thành nửa tháng hoặc một tháng mới dám nghiến răng đi một lần. Nhiều chị em cũng chịu khó "cai nghiện" các món dưỡng da tốn kém này", chị Hoà than thở.

Túi tiền mỏng của các "bà hoàng" khiến cho các dịch vụ làm đẹp trở nên ế ẩm. Tuy nhiên, nhiều chị em lại chuyển sang xu hướng tự chăm sóc da tại nhà, hoặc cầu kỳ hơn là tự tạo không gian spa tại gia vào những dịp cuối tuần rảnh rỗi. Trên các trang web www.lamchame.com,  www.webtretho. com, chỉ cần truy cập vào các mục tư vấn làm đẹp là có thể thấy khá nhiều topic các chị em rỉ tai nhau về các cách chăm sóc da tại nhà, cách mua nguyên liệu, pha chế tinh dầu, đặt mua tinh dầu "xịn", nguyên chất ở đâu.

Chị Minh Hương (Linh Đàm, Hà Nội) chia sẻ, mình đọc một số bài viết, tài liệu về chăm sóc da trên các tạp chí và trang web, họ cũng dạy rất nhiều cách làm spa. Không chỉ đến thẩm mỹ viện mới làm đẹp được mà tự làm tại nhà vừa tiết kiệm chi phí, vừa chất lượng hơn nhiều. Đối với liệu pháp spa, không phải cầu kỳ là có thể tạo ra sự thư giãn, điều quan trọng chính là cảm xúc của bạn khi thấy cơ thể được chăm sóc. Ngay cả khi điều kiện không cho phép một không gian spa tại gia lý tưởng với bồn tắm, ánh nến hay âm nhạc thì mình vẫn có thể tạo ra những phút thư giãn cho bản thân với những thứ quen thuộc, gần gũi như cây cỏ, hoa quả...

Các loại nguyên liệu để spa rất đơn giản, dễ kiếm. Có thể tạo hỗn hợp lá hồng tươi, lá bạc hà, xắt vỏ quả chanh, vài lát gừng già, trà xanh vò nát hoặc một nắm vỏ cam khô, một túi vỏ xanh của dưa hấu đã xay vụn hay cánh hoa hồng rồi cho vào một túi mỏng, sạch. Để miệng túi nằm gọn dưới vòi hoa sen, xoay vòi sao cho nước nóng nhất trong vài phút hoặc ngâm trong bát nước nóng già chảy qua túi hương liệu tỏa hương, giúp cơ thể thư giãn.

Hoặc có thể dùng một vài miếng dứa xắt lát thay cho miếng bọt biển chà xát nhẹ nhàng lên cơ thể, đặc biệt là cho những vùng da tay, da chân. Hoa cúc vàng hay gừng giã nát cho vào túi vải, ngâm trong nước sôi rồi pha với nước ấm để tắm sẽ làm săn da, giảm đau nhức, đem lại cảm giác thư giãn. Các loại hoa quả cũng có tác dụng tốt khi chăm sóc cơ thể, như đu đủ, sữa chua làm mặt nạ cho tóc, táo, cà chua, nha đam để đắp mặt hay cơ thể, tinh dầu cam, chanh tốt cho tinh thần... Đây chính là những "bí kíp" làm đẹp spa tại gia mà chị Hương chịu khó "nhặt nhạnh" trên các trang web. Không ngờ chỉ áp dụng trong hai tháng mà chị đã sở hữu một làn da mịn màng.

"Trước đây, mình đi spa tại một thẩm mỹ gần nhà, hôm thì xông hơi tinh dầu, đắp hoa quả, hôm thì tắm bùn, bôi kem dưỡng. Lúc đầu da đẹp lắm, nhưng chỉ một thời gian sau da vẫn thô ráp, nổi mụn. Không hiểu các loại kem dưỡng và các thiết bị máy móc của thẩm mỹ viện có đảm bảo không? Bây giờ thì chỉ spa tại gia với các loại hoa quả, gừng, chanh dễ kiếm mà da đẹp hẳn lên. Mỗi khi đến cơ quan là mọi người lại đua nhau hỏi về các "bí kíp", mình được tặng cho danh hiệu "chuyên gia tư vấn spa tại gia" rồi", chị Hương chia sẻ.

Giới văn phòng hứng thú với spa tại gia - 2
Mua tinh dầu không đảm bảo rất dễ bị pha trộn. Ảnh minh họa

Cẩn trọng khi tự mua nguyên liệu

Làm đẹp tại gia đang trở thành làm đẹp hiệu quả và tiết kiệm mà phái nữ lựa chọn. Tuy nhiên, theo các nhân viên tư vấn của thẩm mỹ viện Saigonsmile Spa, ở liệu pháp spa, sử dụng nguyên liệu tinh dầu là hiệu quả nhất vì tinh dầu thiên nhiên có thể dưỡng da, kích thích tuần hoàn máu, chống lão hóa và mang lại sự sảng khoái. Trong liệu pháp spa, có năm cách sử dụng tinh dầu là tắm, massage, xông hơi, dưỡng và khuếch tán.

Khi tắm chỉ cần nhỏ vài giọt tinh dầu nguyên chất vào bồn nước ấm rồi ngâm mình thư giãn 15- 20 phút. Với massage, dùng công thức pha loãng tinh dầu nguyên chất với dầu dẫn xuất như jojoba, đậu nành, hạt nho... theo tỷ lệ 8- 10 giọt tinh dầu nguyên chất với 30ml dầu dẫn xuất. Ngoài ra, các chị em cũng có thể chăm sóc da mặt bằng liệu pháp xông hơi đơn giản như sau: đổ nước sôi vào một chiếc bát to, sau đó nhỏ vài giọt tinh dầu phù hợp với làn da của bạn. Ghé sát mặt vào bát nước hoặc trùm một tấm khăn lên đầu để hơi nước nóng hòa với tinh dầu phả vào mặt. Khuếch tán bằng cách đốt tinh dầu trong phòng để thư giãn đầu óc.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm tinh dầu dành cho spa như tinh dầu oải hương, ngọc lan tây, bạc hà, tràm trà, võ bưởi, đàn hương, sả chanh... Một số tinh dầu tắm chứa chất tạo bọt với hương chanh nhẹ, dầu chuối (có tác dụng cung cấp năng lượng cho da) hoặc tinh chất chiết xuất từ mật ong chứa vitamin E, giúp da dưỡng ẩm.

Trên nhiều trang web rao vặt cũng thấy khá nhiều shop bán các loại đèn xông hơi cho da, các loại tinh dầu xông hơi như oải hương, bạc hà, hoa hồng, tinh dầu argan, jojoba... Tại một shop chuyên bán tinh dầu, mỹ phẩm thiên nhiên làm đẹp trên www.muare.vn, người bán cho biết các loại tinh dầu này đều là hàng của Mỹ, Pháp do họ hàng "ở bển" xách tay về. Tuy nhiên, xem qua các chai tinh dầu, phóng viên quan sát thấy hầu hết là các chai thuỷ tinh có nắp đậy, dung tích khoảng từ 100ml. Mức giá của các loại tinh dầu này khá rẻ, tinh dầu jojoba hàng ngoại chỉ khoảng 120.000- 150.000 đồng/lọ 100 ml, tinh dầu hạnh nhân 100.000/lọ 100ml, tinh dầu argan 250.000 đồng/lọ 100ml. Các loại tinh dầu khác có giá chỉ vài chục nghìn đồng/lọ.

Quy trình đóng gói khá thủ công, hoàn toàn không có chai nào in nhãn mác, xuất xứ cũng như hạn sử dụng. Chủ shop giải thích, do hàng "xịn" thường đóng bằng lọ to, trọng lượng lớn nên khi bán lẻ trên mạng phải chiết ra các chai thuỷ tinh loại nhỏ hơn. Với việc sang chiết thủ công và bán với mức giá rẻ như vậy, khó lòng có thể đảm bảo tinh dầu không bị pha trộn thêm các tạp chất.

Chị Hoàng Linh (Giảng Võ, Hà Nội) cho biết, chị đã đầu tư khoảng 5 loại tinh dầu để thi thoảng làm spa tại gia. Nhưng do tham giá rẻ nên chị không mua tại các công ty mà đặt hàng trên mạng. Đến khi nhận được hàng, chị thấy nhiều chai khá nồng mùi hoá chất, lại vẩn đục. Tắm với tinh dầu được vài ngày mà da chị đã nổi mẩn đỏ, ngứa rát...     

 Nên thử phản ứng dị ứng trước khi sử dụng

Bác sỹ Nguyễn Minh Quang - bệnh viện Da liễu Hà Nội cho biết, nếu da dễ bị dị ứng và kích ứng thì các chị em nên thận trọng trước khi sử dụng tinh dầu và các loại hoa quả để spa. Vì ngay cả các loại hoa quả thông thường cũng có thể gây dị ứng. Đã có không ít trường hợp da bị mẩn đỏ sau khi đắp dưa leo chỉ vì không cắt hai đầu dưa chà cho hết nhựa. Nhựa dưa leo gây dị ứng da khiến da trở nên sẩn ngứa. Trước khi xông hơi cho da có thể pha thử tinh dầu và rửa tay chân. Nếu vùng da tay, chân không có hiện tượng dị ứng, tấy đỏ thì có thể sử dụng toàn thân. 
Nguồn: [Tên nguồn]