Hà Nội duyệt phương án tuyển sinh đầu cấp qua mạng

Ngày 18/05/2016 14:18 PM (GMT+7)

Lần đầu tiên Hà Nội tuyển sinh đầu cấp theo phương thức trực tuyến. Theo đó, phụ huynh học sinh đăng ký trực tuyến, nhà trường trả lời bằng văn bản qua mạng.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD & ĐT Hà Nội cho biết tại buổi họp Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh TP Hà Nội năm học 2016- 2017 vào chiều 17/5 do Phó chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý chủ trì.

Theo đó, năm học 2016 - 2017, Hà Nội tiếp tục thực hiện tuyển sinh đầu cấp theo phương châm “3 tăng, 3 giảm” và “4 rõ”. Trong đó, ưu tiên là rõ tuyến tuyển sinh, rõ thời gian tuyển sinh, rõ chỉ tiêu và rõ trách nhiệm tuyển sinh.

Hà Nội duyệt phương án tuyển sinh đầu cấp qua mạng - 1

UBND TP Hà Nội chính thức thông qua phương thức tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội qua mạng 

Dự kiến, năm học sắp tới, số trẻ tuyển vào nhà trẻ của TP Hà Nội là trên 114.000 trẻ; hơn 400.000 trẻ tuyển sinh vào mẫu giáo; khoảng 132.000 học sinh vào lớp 1; 107.000 học sinh vào lớp 6. 

Số học sinh dự xét tốt nghiệp THCS năm học 2015 - 2016 là 81.500 em. Số học sinh tuyển vào hệ THPT là trên 68.000 em; tuyển vào Trung tâm GDTX là 6.880 em; tuyển vào các trường TCCN là trên 6.600 em (bao gồm số học sinh tốt nghiệp của Hà Nội và dự kiến 800 học sinh tốt nghiệp THCS của các tỉnh, thành phố khác).

Phương thức tuyển sinh thực hiện theo hình thức xét tuyển theo tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định. Trường hợp trường học nào có số lượng học sinh đăng ký vào học lớp 1 hoặc lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh thì sẽ căn cứ quy định để xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp và tuyệt đối không được tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 1, lớp 6.

Điểm mới của tuyển sinh đầu cấp năm nay là việc ứng dụng CNTT để có thêm phương thức tuyển sinh trực tuyến. Theo ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, sau nhiều nỗ lực xây dựng phần mềm hỗ trợ tuyến, đến ngày 14/5, Sở GD&ĐT cùng các đơn vị phối hợp đã hoàn thành phần mềm để đưa vào sử dụng. 

Như vậy, việc đăng ký tuyển sinh đầu cấp sẽ có 3 phương thức: Phụ huynh học sinh đăng ký qua trực tuyến và nhà trường được đăng ký sẽ trả lời bằng văn bản qua mạng cho phụ huynh; thứ 2 là những đối tượng không nắm rõ CNTT có thể đến các trường để có người trợ giúp đăng ký trực tuyến và thứ 3 là phụ huynh học sinh trực tiếp đến trường nộp hồ sơ tuyển sinh.

Ông Nguyễn Hữu Độ cho biết, ngày 25/5 sắp tới, Sở GD&ĐT sẽ tổ chức tập huấn cho cán bộ chủ chốt các trường trước khi triển khai đến tất cả các trường học. Hiện nay, các trường học đang thành lập hội đồng tuyển sinh của nhà trường, tổ chức công tác tuyển sinh bảo đảm chính xác, khách quan, công bằng, đúng chỉ tiêu được giao. Chuẩn bị nhân sự và cơ sở vật chất sẵn sàng triển khai phần mềm hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm mon, lớp 1, lớp 6.

Đối với việc tuyển sinh vào lớp 10 không chuyên sẽ thực hiện theo phương thức “Kết hợp thi tuyển với xét tuyển” để tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập, ngoài công lập và lớp 10 học chương trình THPT tại các trung tâm GDTX. 

Việc tuyển sinh vào lớp 10 chuyên sẽ thực hiện thi tuyển, vòng 1 tổ chức sơ tuyển đối với những học sinh có đủ điều kiện dự tuyển, có hồ sơ dự tuyển hợp lệ. Vòng 2 tổ chức thi tuyển đối với những học sinh đã qua sơ tuyển ở vòng 1. 

Theo ông Nguyễn Hữu Độ, đây là kỳ thi có tính cạnh tranh cao. Vì vậy, Sở GD&ĐT sẽ sớm thông báo công khai Hội đồng thi gửi về cho từng quận, huyện để quận, huyện xây dựng kế hoạch bảo đảm an toàn cho kỳ thi.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh TP Hà Nội năm học 2016 - 2017 nhấn mạnh, áp dụng phần mềm tuyển sinh trực tuyến đang mở ra việc ứng dụng hiệu quả CNTT trong tuyển sinh của Hà Nội. 

Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý yêu cầu các quận huyện chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học, THCS sớm hoàn thành kế hoạch tuyển sinh, thành lập hội đồng tuyển sinh để công bố công khai cho người dân chậm nhất là ngày 30/5.

Theo N. Huyền
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tuyển sinh lớp 1